VBF-Theo các nhà điều tra chiếc máy bay của Nga này đang hoạt động rất tốt, không có bất ḱ lỗi nào cũng như những cảnh báo của phi công trước khi vận hành máy bay. Vậy đâu mới là nguyên nhân thực sự khiến chiếc máy bay này gặp thảm hoạ vẫn là câu hỏi của nhiều người.Tờ Sovetskaya Pressa của Nga đă phỏng vấn các chuyên gia nước này về những nguyên nhân có thể khiến chiếc máy bay A321 của hăng hàng không Kogalymavia gặp nạn.
Chính quyền Ai Cập đă phủ nhận khả năng chuyến bay số hiệu 7K9268 của hăng hàng không Kogalymavia, Nga gặp nạn tại bán đảo Sinai sáng 31/10 bị nhóm phiến quân khủng bố bắn hạ.
Các chuyên gia cho rằng phiến quân không có loại vũ khí mà có thể bắn rơi được máy bay ở độ cao 9450m. Chính ở độ cao này chiếc máy bay chở khách của Nga đột ngột giảm vận tốc và độ cao.
Vụ tai nạn của chiếc Airbus A321 trở thành thảm họa lớn nhất trong lịch sử của Nga. Trước đó, vào năm 1985 đă xảy ra thảm họa liên quan tới chiếc Tu-154 của hăng hàng không Aeroflot bay từ Tashkent tới Leningrad cướp đi sinh mạng của 200 người.
Được biết chiếc A321 gặp nạn đă được đưa vào khai thác cách đây 18 năm. Theo thông tin của một số phương tiện truyền thông, sau khi cất cánh, các phi công của chiếc máy bay này đă thông báo về những trục trặc kỹ thuật và yêu cầu được hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Cairo.
Theo hăng thông tấn RIA-Novosti đưa tin từ nguồn tin tại sân bay Sharm-El-Sheikh, phi hành đoàn trong tuần vừa qua đă vài lần than phiền về các trục trặc liên quan tới động cơ. Các máy bay A-320 có 2 động cơ. Theo thiết kế, chiếc máy bay có thể bay với 1 động cơ bị hỏng.
Không có cơ sở nói phi hành đoàn than phiền về t́nh trạng máy bay
Theo ông Ivan Vasin - cựu bộ trưởng Hàng không Liên Xô, chủ tịch Hội đồng của Câu lạc bộ cựu cán bộ lănh đạo Hàng không dân dụng, phi công cao cấp Liên Xô, phi hành đoàn sẽ không quyết định cất cánh nếu như có hỏng hóc nào đó hoặc khi động cơ có vấn đề.
Ông phân tích: "Hỏng hóc hoàn toàn có thể xảy ra trong lúc đang bay, nhưng đó là một vấn đề khác. Bên cạnh đóm không có chuyện hăng hàng không để tiết kiệm tiền nên đă ra lệnh cho máy bay bị hỏng được phép cấn cánh.
Theo tất cả mọi quy định, người đưa ra quyết định cuối cùng là cơ trưởng của chuyến bay. Không ai có thể ra lệnh cho cơ trưởng cất cánh. Họ cho phép máy bay được cất cánh nếu như cơ trưởng đồng ư."
Ông Vasin cũng khẳng định, một chiếc máy bay có tuổi đời 18 năm là điều hoàn toàn b́nh thường. "Chiếc máy bay có thể bay tối đa 40.000 giờ và 18 tuổi được coi là vẫn c̣n 'trẻ' đối với loại báy bay này," ông nói.
Liên quan tới các nguyên nhân dẫn tới những vụ tai nạn, chuyên gia này cho rằng có thể do thiết bị trục trặc.
Khi c̣n công tác, ông Vasin từng chịu trách nhiệm về vấn đề an toàn của tất cả các chuyên bay dân dụng tại Liên Xô, ông biên soạn hướng dẫn thực hành các chuyến bay từ năm 1986.
Theo ông, nguyên nhân có thể do lỗi của con người, cũng có thể do lỗi kỹ thuật hay do điều kiện thời tiết xấu.
Ông Ivan Vasin cho biết: "Có thể đưa ra tới 40 giả thiết khác nhau. Do động cơ, các hệ thống khác trên máy bay bất ngờ không hoạt động hoặc do chi tiết nào đó bị hỏng. Và đa số các lỗi hỏng hóc không phải do yếu tố con người gây nên."
Chất lượng kỹ thuật chiếc Airbus A321 rất tốt
Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà điều tra tai nạn hàng không độc lập, ông Valery Postnikov đồng quan điểm cho rằng phi hành đoàn luôn luôn cất cánh trên các máy bay hoạt động b́nh thường.
Bởi vậy, thông tin về việc cả 1 tuần phi công than phiền về các trục trặc kỹ thuật là điều không có cơ sở.
"Nếu có vấn đề nào đó liên quan tới động cơ, và phi hành đoàn phát hiện ra th́ họ sẽ thông báo ngay khi chuẩn bị cất cánh.
Được biết các động cơ lắp đặt trên Airbus hoạt động vô cùng ổn định. Có thể dự đoán là động cơ hỏng, nhưng chiếc máy bay này có thể bay một hành tŕnh dài với một động cơ.
Phi hành đoàn tất nhiên đă được huấn luyện để bay bằng một động cơ. Do đó kể cả khi một động cơ hỏng hoàn toàn th́ cũng không thể dẫn tới tai nạn thảm khốc như vậy.
Phi hành đoàn có thể đă xin hạ độ cao và hạ cánh khẩn cấp, nhưng lư do có thể là độ rung lắc đột ngột hoặc nhiệt độ trong tuốc-bin tăng đột biến…," ông Postnikov b́nh luận.
Ông nói thêm: "C̣n việc chiếc máy bay này đă phục vụ 18 năm th́ không có ư nghĩa ǵ.
Chiếc máy bay có thể phục vụ 18, 25 hoặc 30 năm và đó là điều hoàn toàn b́nh thường. Đó là chiếc máy bay b́nh thường với thời hạn phục vụ b́nh thường. Không hề có mối liên hệ giữa tuổi đời của chiếc máy bay và các chất lượng vận hành của nó.
Không có máy bay mới và cũ, chỉ có máy bay không trục trặc và trục trặc. Các máy bay 30 năm tuổi và 1 năm tuổi vẫn bay b́nh thường. Có cả loại hơn 30 năm vẫn bay và không có ǵ phải lo ngại."
Liên quan tới việc tuân thủ các hướng dẫn kỹ thuật từ phía các hăng hàng không, ông Postnikov đánh giá rất cao về chất lượng đội tàu bay.
"Người ta từng nói tới vấn đề phụ tùng nhái. Nhưng điều này chỉ có thể xảy ra với các máy bay sản xuất trong nước. Nhưng các máy bay sản xuất ở Phương Tây không đăng kư kiểm định kỹ thuật tại Nga mà tại các nước khác.
Việc vận hành các máy bay này được thực hiện dưới sự giám sát nghiêm ngặt của các cơ quan cấp giấy chứng nhận kiểm định định kỳ. Tất cả được kiểm soát, theo dơi kỹ lưỡng và sát sao. Và tỷ lệ sai sót là rất nhỏ.
Do đó, thiết bị không hoạt động thường là do những hỏng hóc khó có thể nhận biết. Nhưng điều này ít khi xảy ra. Đối với gia đ́nh A-320 mà bao gồm cả A321 th́ số các sự cố không gây thiệt hại về người ở mức 0,05 trên 10 ngh́n giờ bay.
Chỉ số này tốt hơn gấp 20 lần so với yêu cầu kiểm định kỹ thuật hàng năm. Luôn luôn có những tiêu chuẩn vận hành máy bay an toàn và A-320 đạt được đánh giá tốt nhất. Chính v́ vậy khó có thể nói về nguyên nhân dẫn tới thảm họa này.
"Chỉ có thể nói rằng đă có điều ǵ đó vô cùng bất thường xảy ra trong lúc bay. Đó là cái ǵ th́ cần phải làm rơ. Điều quan trọng là hộp đen phải c̣n nguyên vẹn.
Hiện giờ cần phải tập trung nỗ lực vào một số việc: Đưa thi thể của hành khách và phi hành đoàn ra khỏi nơi xảy ra thảm hoạ.
Cần phải gom tất cả những mảnh vỡ máy bay trên mặt đất. Tạm thời chưa thể nói bất cứ điều ǵ hơn về thảm họa này," ông kết luận.
vk