Hôm qua 1-11, Nga đă để quốc tang tưởng nhớ các nạn nhân vụ máy bay A321 của hăng hàng không Kogalymavia rơi ở bán đảo Sinai - Ai Cập khi đang bay từ khu nghỉ dưỡng Sharm El-Sheikh bên bờ biển Đỏ đến TP St. Petersburg hôm 31-10 khiến toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng. Hôm qua một cảnh tượng đau thắt ḷng khi nhân viên cứu nạn t́m thấy thi thể bé gái 3 tuổi rơi cách địa điểm xác máy bay tới 8km.
Ông Viktor Sorochenko - giám đốc điều hành Ủy ban Hàng không Liên bang Nga - cho hay máy bay vỡ ra trên không trung: "Thân máy bay tách rời trên không và các mảnh vỡ rơi trên khu vực rộng lớn chừng 20 km vuông".
Tuy nhiên, chưa có thêm chi tiết nào ngoài tuyên bố trên và ông Sorochenko cũng nhấn mạnh c̣n quá sớm để kết luận nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc.
Tổng thống Vladimir Putin đă giao cho Thủ tướng Dmitry Medvedev thành lập ủy ban quốc gia điều tra vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử nước Nga khi toàn bộ 224 người trên máy bay đều thiệt mạng.
Chờ giải mă hộp đen
Cùng ngày, cơ quan giám sát trong lĩnh vực vận tải Liên bang Nga đă cấm hăng Kogalymavia vận hành tất cả máy bay Airbus-321 cho đến khi t́m ra nguyên nhân vụ tai nạn ở Ai Cập, đồng thời áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh cho các chuyến bay.
Những người chứng kiến kể chiếc A321 đă bốc cháy trên bầu trời trước khi rơi xuống. Hăng tin RIA Novosti trích dẫn báo chí địa phương cho biết các mảnh vỡ máy bay đă văng ra rất xa khi rơi xuống đất.
Theo một sĩ quan quân đội Ai Cập, nhân viên cứu nạn đă t́m được thi thể bé gái 3 tuổi ở cách xa địa điểm máy bay rơi đến 8 km. V́ thế, lực lượng cứu hộ quyết định mở rộng khu vực t́m kiếm lên 15 km2 sau khi đă có 163 thi thể được t́m thấy.
Đống đổ nát của chiếc máy bay Nga gặp nạn Ảnh: EPA
Đài Rossiya-24 dẫn lời Bộ trưởng Các t́nh huống khẩn cấp Nga Vladimir Puchkov cho biết việc thu thập thi thể nạn nhân dự kiến được hoàn tất trong vài ngày tới. Thứ trưởng bộ này, ông Vladimir Stepanov, khẳng định thi thể các nạn nhân bắt đầu được đưa về TP St. Petersburg vào chiều 1-11 hoặc sáng 2-11 (giờ địa phương).
Trước đó, Bộ trưởng Vận tải Nga Maxim Sokolov nhấn mạnh 2 hộp đen của máy bay gặp nạn chỉ hư hại nhẹ và không bị cháy. Theo ông, nhà chức trách hy vọng nguyên nhân vụ rơi máy bay sẽ sáng tỏ sau khi các hộp đen được giải mă. Hăng tin Reuters cho biết công việc này sẽ được các nhà điều tra Nga và Ai Cập tiến hành tại Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập ở thủ đô Cairo.
Trong khi chờ đợi kết quả điều tra và giải mă hộp đen, các nhà chuyên môn đă đưa ra 2 giả thuyết về nguyên nhân máy bay rơi: 1. Một động cơ máy bay không hoạt động. Đài truyền h́nh NTV xác nhận rằng trước khi bay, phi hành đoàn đă mấy lần than phiền về t́nh trạng các động cơ. 2. Hỏng hóc khác về kỹ thuật, có thể là ở các bộ phận điều khiển máy bay. Ở đây, các chuyên gia gắn tai nạn với độ tuổi của máy bay (hơn 18 năm).
Trong khi đó, theo hăng tin Tass, vợ cũ của phi công Sergei Trukhachev kể rằng ông đă phàn nàn với con gái về t́nh trạng kỹ thuật của máy bay trước khi nó cất cánh và gặp nạn.
Không phát tín hiệu cấp cứu
Truyền thông Nga ban đầu cũng đưa tin cơ trưởng đă thông báo với cơ quan không lưu về trục trặc kỹ thuật và xin đổi lộ tŕnh bay để hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay gần nhất. Tuy nhiên, giới chức Ai Cập sau đó đă bác bỏ thông tin này.
Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Hossam Kamal cho biết cơ trưởng không hề phát tín hiệu cấp cứu đến các nhân viên kiểm soát không lưu tại sân bay Sharm El-Sheikh trước khi máy bay rơi. “Không có điều ǵ khác thường xảy ra trước khi máy bay gặp nạn. Máy bay chỉ đột nhiên biến mất khỏi màn h́nh radar” - ông Kamal nói.
Ngoài ra, tờ Daily Mail (Anh) đưa tin phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đă công bố một đoạn video được cho là quay cảnh chiếc máy bay Nga A321 bị bắn hạ trên bầu trời Ai Cập. IS trước đó cũng tuyên bố đă bắn rơi máy bay này nhưng bị giới chức Nga và Ai Cập bác bỏ.
Phát biểu trên kênh RT ngày 1-11, nhà phân tích an ninh Charles Shoebridge, một cựu chuyên gia chống khủng bố của Anh, khẳng định các tổ chức khủng bố hiện không có khả năng bắn hạ những chiếc máy bay ở độ cao 10.000 m.
Cựu Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Wail al-Madawi cũng cho rằng phiến quân ở Sinai không có đủ khí tài quân sự để bắn hạ máy bay thương mại. Nguồn tin của hăng tin Sputnik ở Ai Cập nhấn mạnh tính chất các mảnh vỡ và t́nh trạng các thi thể nạn nhân tại hiện trường cho thấy máy bay không nổ tung giữa trời.
Báo The Wall Street Journal (Mỹ) nhận định vụ rơi máy bay A321 đă phần nào ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực cải thiện an toàn hàng không của Điện Kremlin thời gian qua. Các hăng hàng không Nga đă trải qua năm 2014 b́nh yên sau khi chứng kiến một loạt máy bay thương mại gặp nạn trong giai đoạn 2010 - 2013 với tỉ lệ cao hơn mức trung b́nh toàn cầu.
Therealtz © VietBF