Việc máy bay Nga bị rơi tại Ai Cập đang được cho là đă bị gài bom qua những lỗ thủng trên máy bay và vẫn cố gắng điều tra thêm từ chiếc hộp đen của máy bay này. Hiện Nga đă cho đ́nh chỉ toàn bộ các chuyến bay tới và bay ngang qua Ai Cập cho tới khi nguyên nhân rơ ràng của vụ việc trên được sáng tỏ.
Giám đốc Cơ quan an ninh Liên bang Nga (gọi tắt FSB) Aleksandr Bortnikov đă phát biểu như vậy trong cuộc họp với Ủy ban chống khủng bố Nga ngày ngày 6/11.
“Chừng nào chúng ta c̣n chưa làm rơ nguyên nhân của vụ máy bay rơi, tôi cho rằng thích hợp là dừng tất cả các chuyến bay của Nga tới Ai Cập. Điều này áp dụng chủ yếu cho các khách du lịch”, ông Bortnikov phát biểu trong cuộc họp.
Ông Bortnikov cũng cho hay Ai Cập đă cung cấp cho các điều tra viên của Nga tất cả các mảnh vỡ của máy bay cũng như số hành lư. Nga cần xác thực tính khách quan tuyệt đối cũng như các dữ liệu đáng tin cậy để t́m ra nguyên nhân của thảm họa trên, theo vị giám đốc FSB.
Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng xác nhận rằng Tổng thống Putin đă đồng ư với các kiến nghị của FSB. Ông Putin cũng chỉ thị chính phủ Nga đảm bảo đưa các công dân nước này trở về từ Ai Cập một cách an toàn và hợp tác với các nhà chức trách Ai Cập để đảm bảo an ninh hàng không.
Cũng tại cuộc họp, giám đốc Cơ quan t́nh trạng khẩn cấp Nga Vladimir Puchkov cũng cho hay: “Các chuyên gia Nga đă lấy mẫu các mảnh vỡ và hành lư cũng như mẫu đất nơi xảy ra vụ máy bay rơi (để điều tra)”.
“Tôi muốn khẳng định rằng tất cả các mẫu cần thiết đă được lấy để nhằm xác định các dấu vết của chất nổ. Nếu như có chất nổ trên máy bay, th́ chúng tôi có thể phát hiện ra chúng”, ông Puchkov nhấn mạnh.
Hiện có khoảng 45.000 công dân Nga đang đi nghỉ tại Ai Cập, hăng tin Nga TASS trích dẫn số liệu của Cơ quan du lịch Nga cho biết.
Chiếc máy bay A321 của hăng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) đă gặp nạn tại Ai Cập khoảng 20 phút sau khi cất cánh từ sân bay Sharm el-Sheikh, khiến tất cả 217 hành khách và 7 phi hành đoàn thiệt mạng. Đây là thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không nước Nga. Trước khi gặp nạn, không có tín hiệu khẩn cấp nào được phát đi.
Ngay sau thảm họa, giám đốc Cục hàng không Nga Rosaviatsia, ông Aleksandr Neradko cho biết tất cả các dấu hiệu cho thấy máy bay đă bị phá hủy trên không trung và ở độ cao rất lớn. Bằng chứng cho thấy rằng xác máy bay và thi thể nạn nhân đă bị văng ra xa trên một diện tích rộng lớn có chiều dài khoảng 8km và chiều rộng khoảng 4km, theo ông Neradko.
Hăng hàng không sở hữu chiếc máy bay xấu số cho biết hôm thứ Hai tuần này rằng máy bay nhiều khả năng bị phá hủy bởi một lực bên trong máy bay, nếu không th́ nó đă không bị phá vụn như vậy.
Hôm thứ Ba (3/11) , báo chí Mỹ trích dẫn các nguồn tin từ cộng đồng an ninh cho rằng một vệ tinh của Mỹ đă phát hiện ra một tia lửa nhiệt gần hiện trường máy bay rơi, điều này cho thấy một vụ nổ có thể đă xảy ra trên khoang máy bay.
Thủ tướng Anh David Cameron ngày 5/11 nhận định rằng có thể là một trái bom đă gây ra thảm họa rơi máy bay. Trước đó vào ngày 4/11 Anh cũng đ́nh tất cả các chuyến bay đến và đi từ khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh do lo ngại về giả thiết vụ máy bay Nga bị đánh bom.
Đầu tuần này, nhóm phiến quân có liên quan đến lực lượng Hồi giáo tự xưng IS đứng ra nhận trách nhiệm về việc bắn rơi máy bay của Nga. Tuy nhiên, việc xác nhận này của IS không được cho là có cơ sở tin cậy.
vietbf @ sưu tầm