Chỉ cần vậy là đủ hiểu VN và TQ đang có trục trặc với nhau, không thèm làm ăn chung. Chuyện Biển Đông đă không chỉ là chuyện của hai chính phủ mà người dân cũng quá phẫn nộ và căm ghết tụi tàu khựa. Cùng vietbf.com khám phá thêm.
Trung Quốc đă loan báo một hệ thống đường sắt đầy tham vọng dài đến 2,400 dặm xuyên qua những khu rừng già của Lào để nối liền thủ đô Lào với tỉnh Vân Nam và mở ra đến quốc gia láng giềng của Lào là Thái Lan.
Photo Courtesy: ANDREW CHANT FOR THE TELEGRAPH
Cali Today News – Chưa dừng lại ở đây, tuyến dường dài của ngành hỏa xa c̣n thông đến Singapore. Các viên chức cao cấp của Trung Quốc và Lào đang gặp nhau ở Vientiane tham gia vào lễ động thổ xây dựng tuyến đường.
Nhưng các quan sát viên cho là khó khăn về kinh phí đă làm trễ nải công tŕnh nhiều tham vọng này, vốn thực ra đă có từ năm 2010. Vốn đầu tư cho công tŕnh lên đến 6 tỉ đô la, tức là hơn 50% tổng sản lượng GDP hàng năm của Lào.
Trung Quốc ngoài tham vọng bành trướng bá quyền về ngoại giao, kinh tế, lại muốn điều đ́nh là các quốc gia sở tại phải chịu trách nhiệm xây dựng tuyến đường hỏa xa trên phần đất của ḿnh.
Các quan sát viên cho là tuyến đường hỏa xa này sẽ cải tạo bộ mặt kinh tế của Lào, nhưng đây chỉ là lá bài nhỏ nằm trong bàn cờ lớn, Bắc Kinh c̣n muốn bành trướng sang Thái Lan, Singapore và Malaysia.
Về mặt kinh tế, tuyến đường hỏa xa như thế sẽ tập trung mang về cho Trung Quốc các nguyên liệu cần thiết để kích thích kinh tế, đồng thời mang hàng xuất cảng của TQ đi ra khá xa trong các vùng ở Đông Nam Á. Mục tiêu tối hậu là ‘cân bằng lực lượng với Hoa Kỳ’ trong vùng.
Đào Nguyên (CSM)