Là một người có nhan sắc hơn người bà Thủy Tiên - mẹ chồng diễn viên Tăng Thanh Hà đă từng là một trong những nhân tố tạo nên h́nh ảnh của “thế hệ vàng” trong nền điện ảnh Việt Nam. Nhưng lư do ǵ khiến bà bỏ showbiz, bỏ quăng thời gian đưa bà lên đỉnh cao của sự nghiệp diễn viên?
Lê Hồng Thủy Tiên - Người phụ nữ đầy quyền lực
Có lẽ nhiều người dân Hà Nội, nhất là những thương nhân buôn bán quanh khu vực quận Hoàn Kiếm sẽ nhớ măi ngày (6/4/2013) Tràng Tiền Plaza bừng tỉnh, tháo bỏ chiếc áo cũ kỹ, b́nh dân để khoác lên ḿnh những thương hiệu sang trọng, quư phái. Và đó cũng là ngày ông, bà Johnathan Hạnh Nguyễn - Lê Hồng Thủy Tiên, Chủ tịch và Tổng giám đốc điều hành Imex Pan Pacific Group (IPP Group) không ngớt nở nụ cười măn nguyện trước đông đảo quan khách, hơn 40 đối tác và văn nghệ sĩ… về thành quả đầu tư của ḿnh.
Họ đă quyết định chi 400 tỷ đồng cải tạo, mời nhà đầu tư quốc tế góp 3.000 tỷ đồng để Tràng Tiền Plaza hồi sinh một cách ngoạn mục.
Nhiều người bảo, đôi “trai tài, gái sắc này” đang chơi với canh bạc Tràng Tiền Plaza, nhưng với họ, đó không phải là sự may rủi, mà là đầu tư đúng đẳng cấp theo tư duy của “hàng hiệu”.
Sau hơn 1 năm Tràng Tiền Plaza đi vào hoạt động, phóng viên gặp lại bà Thủy Tiên nhân dịp bà ra Hà Nội nhận giải thưởng Bông Hồng Vàng. Vẫn gu thời trang kín đáo, sang trọng, nụ cười rạng rỡ cùng phong thái tự tin giữa đám đông khiến bà luôn cuốn hút bất cứ ai bắt gặp và tṛ chuyện. Nhưng có một điều, ánh mắt bà đă thể hiện ḿnh là người phụ nữ đầy quyền lực hơn, với những tham vọng lớn hơn. Bà bảo, Tràng Tiền Plaza đă hồi sinh như bao người thấy. Trong ṿng 2 năm tới, tại TP. HCM sẽ xuất hiện một trung tâm thương mại tương tự như vậy.
Khi nhắc đến IPP Group, là người ta nhớ ngay đến cái tên Johnathan Hạnh Nguyễn (người Philippines gốc Việt). Ông chính là người khai sinh IPP Group từ năm 1986 tại Philippines và đă chèo lái con thuyền này trong 20 năm. Tuy nhiên, 10 năm trở lại đây, ông đă giao lại việc điều hành cho người vợ, chính là người đàn bà đẹp, nổi tiếng những năm 90 thế kỷ trước - bà Lê Hồng Thủy Tiên.
"Ngọc nữ" điện ảnh Việt một thời
Bà Thủy Tiên sinh năm 1970 tại Hà Nội. Cha Thủy Tiên mất sớm ngay trước khi chiến tranh kết thúc năm 1975, lúc đó bà mới được 5 tuổi. Thủy Tiên cho hay, "Mẹ đă một ḿnh nuôi dạy tôi và 5 anh chị em. Bà là giáo viên và vô cùng nghiêm khắc. Bà đă dạy chúng tôi rằng làm việc chăm chỉ là ch́a khóa để tồn tại”.
Những năm 1990, bà làm tiếp viên hàng không ở Vietnam Airlines, công việc đáng mơ ước tại thời điểm mà ít người Việt Nam được đi du lịch nước ngoài.
Thủy Tiên trở thành ngọc nữ màn ảnh Việt ngay sau vai diễn đầu tiên trong phim Vị đắng t́nh yêu.
Bà là một trong những nhân tố tạo nên h́nh ảnh của “thế hệ vàng” trong nền điện ảnh Việt Nam với dàn diễn viên như Lư Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Thu Hà, Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh… Trong đó, có vai diễn để đời trong phim “Vị đắng t́nh yêu” với diễn viên Lê Công Tuấn Anh.
Khoảng thời gian này, bà gặp ông Johnathan Hạnh Nguyễn và kết hôn với ông.
Sau khi lập gia đ́nh, bà Thủy Tiên rút lui khỏi màn ảnh và trở thành Tổng giám đốc Công ty IPP. Vợ chồng ông bà Johnathan Hạnh Nguyễn và Thủy Tiên có một con gái sinh năm 1996 và một con trai, "William Hiếu Nguyễn" sinh năm 1999.
Bỏ showbiz để bước vào con đường kinh doanh
Quyết định bỏ showbiz, tiếp viên hàng không trong lúc vàng son, bà bước vào nghiệp kinh doanh với người thầy, cũng là người chồng của ḿnh hơn 20 năm qua.
Thời gian đầu, do c̣n hoài nghi về khả năng cầm cương kinh doanh của bà, Johnathan Hạnh Nguyễn vẫn đứng sau hậu thuẫn, nhưng sau 3 năm, ông nhận ra, người đàn bà này sở hữu nhiều điểm mạnh trong kinh doanh.
Ai cũng biết, ông Johnathan Hạnh Nguyễn có mối quan hệ thân thiết với các ông trùm hàng hiệu. Song các thương hiệu cao cấp luôn cần các công ty chuyên nghiệp để phân phối và phát triển sản phẩm của họ ở thị trường mới. Trong khi đó, hơn 9 năm về trước, ở Việt Nam cũng khó có công ty nào đáp ứng được các tiêu chí như vậy.
Bối cảnh đó đă đẩy IPP vào thế cờ khó đỡ khi đi đàm phán để đưa các thương hiệu xa xỉ cập bến thị trường Việt Nam. Đó là lúc ông Johnathan Hạnh Nguyễn cần đến người phụ nữ rất năng động, máu lửa, nhưng cũng mềm mại trong giải quyết công việc như bà.
Chính thức vào vị trí CEO, nhiệm vụ đầu tiên của bà là tiếp cận và làm thị trường cho ba thương hiệu: Burberry, Bally và Ferragamo.
“Tôi đă phải lập nhiều phương án kinh doanh và tŕnh bày với họ một cách ấn tượng và thuyết phục nhất để ‘gút’ được hợp đồng phân phối với tinh thần đôi bên đều có lợi”, bà nói và cho biết thêm, điều vô cùng khó khăn đối với IPP lúc đó là cùng lúc phải tuân thủ các chuẩn mực kinh doanh của thương hiệu lớn, mà vẫn giữ thế chủ động quyết định kinh doanh phù hợp với người tiêu dùng và luật pháp Việt Nam. Nhưng cuối cùng, qua 5 lần đàm phán, IPP đă thành công.
Đến nay, bà đang quản lư 25 công ty gắn liền với việc độc quyền phân phối các thương hiệu thời trang cao cấp, doanh thu hàng năm lên tới 500 triệu USD. “Tham vọng của tôi là đạt tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD. Tôi đă đi gần tới đích”, bà nói.
Có một thực tế ít người biết rằng, tuy các thương hiệu có sự cạnh tranh, thậm chí đối đầu rất quyết liệt, nhưng ở họ luôn toát lên sự đồng thuận, cùng tạo nên một cộng đồng và sẵn sàng chia sẻ thông tin về các thị trường đă, đang xây dựng hay c̣n ở dạng tiềm năng. Hiện các thương hiệu xa xỉ đánh giá Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng, có nhu cầu, có đẳng cấp trong số những nền kinh tế mới nổi. Do đó, sau IPP, đă có nhiều công ty bắt đầu tiếp cận các thương hiệu hàng hiệu. Việt Nam đang dần dần có văn hóa hàng hiệu và các đối thủ của IPP bắt đầu lộ diện.
Nhưng bà Thủy Tiên rất tự tin khi phải đối đầu, v́ IPP đă có nền tảng vững chắc, IPP đă có kinh nghiệm, uy tín hơn 20 năm qua.
Để tồn tại và phát triển bền vững với ngành nghề kinh doanh hàng hiệu thuế suất cao, bà đă xác định chỉ tiêu lợi nhuận thấp và minh bạch trong việc khai báo nộp thuế, tuân thủ các quy định của pháp luật.
Có thể, IPP sẽ phải từ bỏ cuộc chơi giống như nhiều công ty kinh doanh cùng ngành nghề nếu chỉ nh́n thấy lợi trước mắt, không có kế họach phát triển ổn định lâu dài bằng sự minh bạch, đảm bảo uy tín của chất lượng, cái tâm của người chủ.
Nhưng chỉ dựa vào đó thôi, th́ không đủ. IPP đạt được thành công như hôm nay là do bà đă nghiên cứu mọi khía cạnh của kinh doanh để cạnh tranh ở mức cao nhất.
Theo bà, việc nghiên cứu và xác định nhu cầu, cũng như phân khúc khách hàng tiêu thụ hàng hóa đặc thù là rất quan trọng. Ngoài phân khúc người tiêu dùng cao cấp và trung cấp trong nước, phân khúc khách du lịch nước ngoài cũng chiếm tỷ lệ không nhỏ trong thị trường mua sắm hàng hiệu tại Việt Nam. Nhờ khai thác tốt phân khúc khách du lịch này, nên trong năm vừa qua, mặc dù khủng hoảng kinh tế, doanh thu của IPP vẫn ổn định và tăng trưởng 10%.
Trong giới kinh doanh hàng hiệu, đặc biệt dưới con mắt của đối tác nước ngoài, Thủy Tiên là người đàn bà nhiều năng lượng và yêu thích kiếm tiền, đặc biệt là khả năng nắm bắt được xu thế kinh doanh. Ngay cả trong lĩnh vực nhượng quyền đồ ăn nhanh, cơ hội đang nở rộ đối với IPP.
“Phân khúc thị trường kinh doanh đồ ăn nhanh là một trong những trọng tâm trong chiến lược kinh doanh của chúng tôi”, bà từng nói và cho biết, hiện IPP đă nhượng quyền thành công và liên tục mở nhiều cửa hàng của các nhăn hiệu lớn như Burger King, Domino’s Pizza, Gà Rán Popeyes, Dunkin’ Donuts… ở trung tâm TP.HCM, Hà Nội và một số thành phố lớn.
“Không ai đánh giá bạn khi bạn không hề có một món đồ hiệu nào trên người. Chính nhân cách và tri thức của bạn đă toát lên một giá trị vô giá. Hăy thận trọng và tránh xa hàng nhái, hàng giả. Đeo, mặc nó vào người sẽ làm bạn “nghèo đi” về nhân cách và ḷng tự trọng”, bà Thủy Tiên chia sẻ.
Muốn được gọi là doanh nhân
Giới truyền thông giờ gắn cho bà cái tên “Mẹ chồng Hà Tăng”, nhưng bà bảo, chẳng thích cái tên ấy. Lư do là v́, phụ nữ ai cũng thích khen trẻ, mà cái tên ấy lại khiến bà… già đi. Hơn nữa, Thủy Tiên ngày nay giờ đă khác xưa nhiều lắm. Bà không muốn tên tuổi ḿnh vẫn lẩn khuất đâu đó bóng dáng của giới showbiz, mà chỉ muốn đơn giản được gọi là “doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên” - người bao năm qua đă nỗ lực không ngừng để có được vị thế và uy tín vững chắc trên thương trường trong nước, cũng như quốc tế.
Hiện tại, doanh nhân Thủy Tiên sống cùng chồng, 2 người con và 10 người giúp việc trong một biệt thự nh́n ra sông Sài G̣n với kiến trúc cổ điển: cổng lớn trang trí cầu ḱ được dát vàng, cột Doric, tượng sư tử canh gác, hồ bơi, sân tennis, gara ô tô có 3 chiếc Rolls-Royce các ḍng khác nhau, 1 Bentley và 1 SUV. Bà cho hay chồng ḿnh thích sưu tập xe hơi.
Được biết mối quan hệ giữa 2 bà mẹ chồng với Hà Tăng khá tốt. Thỉnh thoảng Louis đưa Hà Tăng qua thăm mẹ ruột.