Để giành được tình ảm của khán giả truyền hình là một cuộc cạnh tranh khốc liệt của các kênh truyền hình Albani. Nhiều MC đã phải tung những chiêu bất ngờ, một MC kênh truyền hình Zjarr đã phải gây sự chú ý khi lên sóng đã mặc một chiếc áo khoác không cài cúc và không nội y. Và quả là số khán giả đã tăng thực sự vì thích ngắm "hàng" miễn phí.
Khi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong việc giành được cảm tình của khán giả, một kênh truyền hình Albania đã áp dụng một cách tiếp cận "theo nghĩa đen": mang đến cho khán giả sự thật "trần trụi" khi sử dụng một phát thanh viên như vậy.
Chủ kênh truyền hình này cho biết từ đó tới nay, số lượng khán giả vẫn không ngừng tăng lên.
"Tại Albania, nơi tin tức thường bị bóp méo bởi các thế lực chính trị, khán giả cần có một phương thức tiếp cận với thông tin như nó vốn có - trần trụi," Ismet Drishti, chủ kênh truyền hình Zjarr chia sẻ với AFP.
"Chúng tôi không kinh doanh yếu tố tế nhị, mà chỉ sản xuất tin tức như nó vốn có. Điều này vừa có tính biểu tượng, vừa là cách quảng bá tốt," Drishti cho biết. Ông đang có ý định ra mắt các bản tin bằng tiếng Pháp và tiếng Anh dựa trên ý tưởng "thông tin trần trụi" tương tự.
Đối với người dẫn chương trình 24 tuổi Greta Hoxhaj, làm việc trong tình trạng gần như bán khỏa thân đã trở thành con đường tắt tới thành công.
"Tôi đã làm việc chăm chỉ trong suốt 5 năm ở đài truyền hình địa phương, nơi tôi chẳng hề được chú ý đến," Hoxhaj chia sẻ một cách vui vẻ và cởi mở với AFP khi đang được trang điểm để chuẩn bị lên hình.
"Tôi không hối tiếc gì cả - chỉ trong vòng ba tháng tôi đã trở thành một ngôi sao."
Mỗi buổi tối vào lúc 7 giờ 30, Hoxhaj đều trình bày tin tức trong một chiếc áo khoác để mở, thường là màu hồng, còn trong cuộc sống bình thường, cô vẫn ăn mặc như những người phụ nữ khác cùng độ tuổi.
Cô gái đang theo học ngành luật và tâm lý học này cho biết cách ăn mặc táo bạo đó "chỉ dành cho truyền hình, cho thông tin."
Sự nổi tiếng của Hoxhaj đã giúp cô có được lời mời tới làm việc tại Sydney với tư cách người dẫn chương trình cho một kênh truyền hình sắp ra mắt của Australia, với mức lương 3.000 euro (3.280 USD) một tuần, với yêu cầu cô phải giới thiệu tin tức trong trạng thái táo bạo.
"Tôi vẫn chưa quyết định, tôi vẫn đang thảo luận xem xét," Hoxhaj cho biết.
Người tiền nhiệm của cô là Enki Bracaj, một sinh viên 21 tuổi. Những bản tin bán khỏa thân của cô gái này đã lan truyền rộng rãi ở vùng Balkan và được nhắc tới trên tin tức quốc gia.
Theo thông tin chính thức thì cô đã từ bỏ công việc do không hài lòng với mức lương, song các đồng nghiệp của cô cho biết Bracaj đã tìm được cho mình một công việc với vai trò người mẫu cho một tạp chí thời trang.
Zjarr TV không phải là kênh duy nhất có những người dẫn chương trình bán khỏa thân. Tại Venezuela chẳng hạn, một người dẫn chương trình trên một trang web tin tức đã khỏa thân hoàn toàn để chào mừng chiến thắng của nước này tại giải vô địch bóng đá Copa America.
Nhưng ở một quốc gia khép kín và truyền thống như Albania, nơi phần đông dân số là người Hồi giáo với số lượng ba triệu người, phong cách táo bạo này đã trở thành một chủ đề thảo luận nóng bỏng trên Facebook và nhiều trang mạng xã hội khác.
"Thật thảm hại khi phải chấp nhận một thứ như vậy được trình chiếu trên truyền hình," một nhà phê bình viết. Một người khác thì cho rằng hành động này là "thái quá" và "phân biệt giới tính một cách đáng ghê tởm."
Tuy nhiên Hoxhaj cho biết cô không hề bận tâm trước những lời chỉ trích này, và cho rằng: "Tôi đã có can đảm thực hiện những gì mình đã làm, và giờ đây tôi đã là một ngôi sao."
Ngoài các trang mạng xã hội, Zjarr TV không nhận được nhiều phản ứng từ các nhóm nữ quyền hay hiệp hội nhà báo ở Albania.
"Mọi người có quyền tự do lựa chọn và tự do chuyển sang kênh truyền hình khác," Leonard Olli, một nhà báo kiêm chuyên gia PR tại thủ đô Tirana bình luận.
Aleksander Cipa, Chủ tịch Hiệp hội Nhà báo Albania, cho rằng chiêu trò của Zjarr TV chẳng thể giúp gì cho các đơn vị tin tức truyền thống khi phải đối mặt với số lượng khán giả và doanh số đang sụt giảm.
"Khỏa thân không thể giải quyết được cuộc khủng hoảng truyền thông, nơi người ta sẵn sàng phục vụ bất kỳ thứ gì cho công chúng để tồn tại," ông nhận định.
Therealtz © VietBF