Chưa kịp ra loại này th́ Mỹ đă lại có ư tưởng ra loại vũ khí mới hiện đại hơn, thông minh hơn, nguy hiểm hơn khiến cho Nga và Trung "sốt cả ruột". Cuối tháng 2 vừa qua, Không quân Mỹ lại chính thức công bố những h́nh ảnh về chiếc máy bay ném bom thế hệ mới của nước này, với tên gọi B-21. Một lần nữa Mỹ lại khẳng định ḿnh là "number 1"!
H́nh dựng đồ họa chính thức của máy bay ném bom B-21 do Không quân Mỹ công bố
Phát biểu trước báo chí tại Lầu Năm Góc vào ngày 7/3 vừa qua, bà Deborah Lee James, Tư lệnh Không quân Hoa Kỳ cho biết, dự án B-21 phải được đảm bảo "một sự minh bạch cân bằng", nhằm vừa giúp công chúng Mỹ hiểu được Không quân đang làm ǵ, vừa tránh để lộ các bí mật liên quan đến tính năng của chiếc máy bay mới.
Mặc dù vậy, trong buổi họp báo, bà James đă tiết lộ danh tính các nhà thầu phụ trong dự án, bao gồm các tập đoàn Pratt & Whitney, BAE Systems, GKN Aerospace, Janicki Industries, Orbital ATK, Rockwell Collins và Spirit Aerosystems.
"Đó là toàn bộ thông tin tôi có thể cung cấp vào lúc này", Tư lệnh Không quân Mỹ cho biết.
Trang The National Interest nhận định, từ danh sách các nhà thầu phụ trên, có thể nói lên được rất nhiều điều về "siêu pháo đài bay" mới của Mỹ, đặc biệt là 2 cái tên Pratt & Whitney và BAE Systems.
Về động cơ
Từ danh sách nhà thầu phụ, có thể thấy Pratt & Whitney sẽ là nhà cung cấp đông cơ cho dự án B-21. Mặt khác, một thông cáo trước đó của Không quân Mỹ từng cho biết, B-21 sẽ sửu ụng một động cơ "đă được kiểm chứng". Hơn nữa, với khung thời gian đư ara cho dự án là đến năm 2025 có thể đủ khả năng đưa vào trang bị, sẽ rất tốn thời gian và tiền bạc cho việc phát triển một động cơ mới.
Động cơ F-135 (Ảnh: Aviation Week)
Chính v́ những lư do trên, The National Interest nhận định rằng, B-21 sẽ sử dụng một trong 2 ḍng động cơ hiện đang được Pratt & Whitney sản xuất, F100 và F135, là hợp lư hơn cả.
Trong 2 động cơ trên, nhiều khả năng B-21, với mô tả "có kích thước nhỏ hơn B-2", sẽ được trang bị 2 động cơ B-135, có tinh chỉnh đôi chút để có thể đạt lực đẩy tộng cộng lên tới 60.000 bảng.
Về hệ thống tác chiến điện tử
The National Interest nhận định rằng, BAE Systems sẽ phát triển một phiên bản nâng cấp hệ thống điện tử AN/ASQ-239 để dùng cho B-21. Đây vốn là hệ thống tác chiến điện tử hiện đại nhất hiện nay của tập đoàn này, được sử dụng trên tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35.
B-21 được cho là có kích thước "gọn" hơn huyền thoại tàng h́nh B-2 trong ảnh (Ảnh: Northrop Grumman)
Có nguồn tin cho biết, BAE từng đề xuất một hệ thống điện tử hoàn toàn mới hiện đại hơn nhiều, tuy nhiên bị từ chối do chưa được kiểm chứng trên thực tế. Tuy nhiên, với cấu trúc mở, F-35 có thể dễ dàng được nâng cấp với các hệ thống tác chiến điện tử mới khi cần.
Về hệ thống radar
Theo The National Interest, một điểm đáng chú ư khác trong danh sách thầu phụ được công bố là sự vắng mặt của Raytheon - nhà thầu duy nhất tại Mỹ có thể phát triển được radar mảng pha chủ động sử dụng trên máy bay chiến đấu.
Một radar mảng pha chủ động
Chính v́ vậy, theo nhận định của The National Interest, có thể Northrop Grumman sẽ tự ḿnh phát triển hệ thống radar cho B-21, hoặc có thể dùng một phiên bản nâng cấp của radar APG-81 AESA đang được trang bị trên F-35.
Therealtz © VietBF