Bức ảnh Mark Zuckerberg chạy bô tại Bắc Kinh đă gây xôn xao dư luận. Ông chủ Facebook “bỗng nhiên” bị chỉ trích chỉ v́…không đeo khẩu trang trong khi không khí tại đây đang ô nhiễm nghiêm trọng. Đúng là tỷ phú trẻ này cần quan tâm hơn đến sức khỏe của ḿnh.
Mark Zuckerberg, người sáng lập của mạng xă hội Facebook đă chạy bộ ở Bắc Kinh trong tuần này. Và thu hút sự chú ư của mọi người. Bức ảnh Mark và cả đội khi chạy qua quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh khi đăng tải trên Facebook đă gây tranh căi mạnh mẽ. Nhiều người chỉ ra điểm đáng chỉ trích nhất đó là Mark và cả đội đă không đeo khẩu trang khi chạy trong môi trường nổi tiếng ô nhiễm dọc Quảng trường Thiên An Môn và Tử Cấm Thành. Không khí tại Bắc Kinh được ghi nhận có chỉ số ô nhiễm ở mức độ AQI 300, rất không tốt cho sức khỏe.
Có thể Mark nghĩ rằng thời gian lưu lại Trung Quốc không nhiều nên vấn đề ô nhiễm sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng lắm đến sức khỏe. Nhưng với những người dân hàng ngày phải sống trong môi trường khói bụi ô nhiễm đó th́ vấn đề lại hoàn toàn khác. Ước tính tại Trung Quốc mỗi ngày có 4000 người chết v́ ô nhiễm. Nên h́nh ảnh đó của Mark tại quốc gia đông dân nhất thế giới này bị đánh giá là một hành động thiếu khôn ngoan.
Facebook bị chặn và lọc phía sau tường lửa của Trung Quốc, nhưng một mạng xă hội nổi tiếng khác của Mỹ là LinkedIn lại không bị như vậy. Nguyên nhân là do Facebook từ chối kiểm duyệt những nội dung mà phía Trung Quốc cho là bất hợp lư và bất hợp pháp, c̣n LinkedIn th́ tuân thủ các quy định về vấn đề bỏ, xóa, kiểm duyệt nội dung trên trang web của họ hoạt động tại Trung Quốc.
V́ vậy, bằng cách từ chối bị kiểm duyệt ở Trung Quốc, người sáng lập của Facebook dường như cảm thấy cần phải thể hiện một vài hành động “phô trương” cụ thể trong các hoạt động của ḿnh để thay đổi suy nghĩ của chính phủ Trung Quốc. Nếu ở Mỹ, tinh thần thể thao của Zuckerberg thường được tán dương nhưng từ phía Trung Quốc, quan điểm lại không như vậy. Và quan hệ công chúng guru người okayed các trung tâm Bắc Kinh chạy bộ nên bị sa thải.
Rất nhiều công ty lớn của nước ngoài đă cố gắng mở rộng hoạt động tại Trung quốc và gặp nhiều khó khăn từ phía chính phủ và thất bại. Facebook dường như vẫn chưa tạo được “đột biến” nào đối với lệnh cấm Facebook tại Trung Quốc cho dù CEO của hăng đă rất nỗ lực gần đây.
VietBF © Sưu Tầm