VBF-Trong khi máy bay gặp sự cố 2 phi công lái máy bay đă có những thao tác trái ngược khiến cho máy bay chao đảo.Trong lúc đó họ c̣n la hét và tranh căi nhau khiến máy bay đâm thẳng xuống đất khiến toàn bộ 62 người thiệt mạng. Khi phân tích hộp đen của máy bay FZ981, các chuyên gia đă phát hiện những tiếng la hét hoảng sợ và tranh căi bất đồng quan điểm của các phi công.Chuyến bay FZ981 thuộc hăng hàng không FlyDubai đă rơi ở Rostov-on-Don, Nga hôm 19/3 vừa qua khiến 62 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Phi công đă cố gắng hạ cánh trong thời tiết xấu nhưng không may gặp nạn.
Theo RT, hiện nay kết quả phân tích các hộp đen của chiếc Boeing 737 đă hoàn tất, cho thấy sai sót của phi công có thể là nguyên nhân chủ yếu gây ra vụ tai nạn. Dẫn các nguồn tin từ cơ quan điều tra, nhật báo Kommersant của Nga cho biết những phút cuối bên trong buồng lái đầy sự hoảng loạn.
Và có vẻ như rằng, trong lúc cố gắng lấy lại độ cao cho máy bay sau khi hạ cánh không thành công trong điều kiện thời tiết xấu, 1 trong 2 phi công đă cho máy bay nâng phần đầu lên quá nhanh, khiến máy bay mất kiểm soát và lao thẳng xuống.
Ủy ban Hàng không Liên bang Nga cho biết kết quả phân tích hộp đen chính thức của các hộp đen sẽ được công bố trong 1 hoặc 2 tuần tới.
Trong khi đó, các nguồn tin riêng của tờ Kommersant khẳng định, dữ liệu từ hộp đen cho thấy FZ981 từng 2 lần cố gắng hạ cánh ở chế độ lái tự động. Do gió mạnh, cả hai lần hạ cánh đều không thành công. Các phi công sau đó đă tự điều khiển để hạ cánh lần 3, và có thể 1 trong 2 phi công đă vô t́nh tắt chức năng lái tự động.
Các chuyên gia hàng không giấu tên cho rằng, phi công không kiểm soát được bánh lái cũng như giữ thăng bằng cho máy bay. Tại thời điểm đó, bộ ghi âm trong buồng lái đă lưu lại một tranh căi giữa 2 phi công.
Một người đă cố t́m cách cho máy bay lấy lại độ cao và có vẻ như đă cho các động cơ vận hành mạnh như khi cất cánh, khiến máy bay vút lên cao ở một góc rất lớn. Phi công c̣n lại cho rằng t́nh huống như vậy là nguy hiểm, nên đă làm việc ngược lại: đẩy cần lái trước mặt xuống phía trước để hạ thấp phần đầu máy bay, đồng thời hét lên yêu cầu đồng nghiệp dừng lại.
“Đợi đă! Anh đang bay đi đâu thế? Dừng lại! Dừng lại”, giọng 1 phi công hét lên.
Việc 2 phi công có những thao tác trái ngược nhau khiến cho hệ thống điều khiển trên chiếc Boeing 737 nhận được cùng lúc 2 lệnh đối lập, trong khi các lệnh đó cần phải được phối hợp nhịp nhàng với nhau. Hậu quả là chiếc máy bay bị mất điều khiển.
Khi các phi công cảm nhận được máy bay đang rơi xuống, họ đă phối hợp hành động, nhưng tất cả đều là quá muộn. Chiếc máy bay lao xuống với vận tốc 325 km/h, ở một góc khoảng 45 độ so với mặt đất trước khi nổ tung, giết chết toàn bộ 62 người.
Trong những giây cuối cùng trước khi va chạm xảy ra, cả 2 phi công đều hét lên kinh hăi, Kommersant đưa tin.
Từ ngày 20/3, Ủy ban Điều tra của Nga đă bắt đầu t́m hiểu nguyên nhân vụ tai nạn để xác định là do lỗi của phi công hay lỗi kỹ thuật. Chỉ từ những đoạn ghi âm, các chuyên gia chưa thể nhận định rơ ràng họ đă thực hiện những thao tác ǵ.
Ban đầu, các nhà điều tra c̣n cho rằng chỉ xuất hiện giọng nói của 1 phi công. Hiện tại, họ đang phân tích sâu hơn và thậm chí sẽ cần đến sự giúp đỡ của đồng nghiệp, bạn bè hoặc người thân của 2 phi công xấu số.
|