Việt cộng đang truy t́m một chiến đấu cơ Su-30 MK2 bỗng nhiên mất liên lạc.Một ngư dân đă chứng kiến 1 máy bay rơi tại vùng biển khoảng 18-19 độ vĩ bắc, 106,4 độ kinh đông, cách đảo Mắt (thị xă Cửa Ḷ, Nghệ An) về phía đông khoảng 4-6 hải lư.Xuất hiện điều bất thường về phi công mất tích.

Báo Thanh Niên tường thuật máy bay xuất phát từ sân bay Sao Vàng (Thọ Xuân - Thanh Hóa) và sau đó mất liên lạc khi cách đất liền ở Diễn Châu (Nghệ An) khoảng 25km.
Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An cho biết vị trí cuối cùng mà chiếc máy bay Su-30MK2 mất liên lạc ở phía Đông, cách đảo Ḥn Mắt khoảng 6-7km, cách đất liền khoảng hơn 26 hải lư.
Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Pḥng không Không quân, được các báo trong nước dẫn lời xác nhận chiếc máy bay mất liên lạc.
Tờ Tuổi Trẻ nói Ủy ban Quốc gia t́m kiếm Cứu nạn, Quân chủng pḥng không- Không quân Việt Nam đang t́m kiếm chiếc máy bay.
"Ngư dân Lê Văn Cương đang đánh bắt cá trên biển cho biết, lúc 8 giờ 30 phút cùng ngày, ngư dân phát hiện 1 máy bay rơi tại vùng biển khoảng 18-19 độ vĩ bắc, 106,4 độ kinh đông, cách đảo Mắt (thị xă Cửa Ḷ, Nghệ An) về phía đông khoảng 4-6 hải lư," báo Thanh Niên trích dẫn lời một nhân chứng.
Được biết, hai phi công trên chuyến bay thượng tá Trần Quang Khải, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923, Sư đoàn 371 và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phi đội trưởng.
Trước đó, truyền thông Việt Nam đưa tin phi công Nguyễn Hữu Cường được cho là đă thoát khỏi máy bay, rơi xuống biển và bơi vào bờ. Một phi công c̣n lại là Trần Quang Khải vẫn đang mất tích. Nhưng sau đó nhiều báo gỡ bỏ thông tin này. Báo Thanh Niên dẫn lời thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Pḥng không - không quân nói: Chưa t́m thấy phi công mất tích.
Hiện đă có ba tàu của Hải đội 2, và 10 tàu cá của ngư dân tham gia t́m kiếm máy bay mất tích. Trung đoàn 923 nói đa điều bốn máy bay cứu hộ cùng hàng chục tàu tham gia t́m kiếm, theo báo Tuổi Trẻ.
Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đă thành lập Sở chỉ huy nhẹ trên Đảo Mắt để t́m kiếm máy bay Su-30MK2 mất tích, trang Dân Việt cập nhật.
Truyền thông Việt Nam cho biết tính tới giữa năm 2016, Việt Nam sẽ nhận bàn giao đủ 36 máy bay Su-30MK2 từ Nga.
Thông tin từ Ủy ban Quốc gia T́m kiếm Cứu Nạn nói "vẫn đang theo dơi sự việc và chờ chỉ đạo, Bộ Quốc Pḥng nắm vụ việc này."
36 chiếc Su-30MK2 của Việt Nam
Su-30MK2 là loại máy bay được sản xuất bởi hăng Sukhoi của Nga, là chiến đấu cơ đa năng được thiết kế để hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, ngày đêm.
Loại tiêm kích này có khả năng sử dụng các tổ hợp bom và pháo phản lực không điều khiển để công kích mục tiêu cố định trên mặt đất, ngăn chặn tiếp viện.
"Sau khi nhận đủ 36 chiếc Su-30MK2, đă đến lúc Việt Nam tạm biệt ḍng máy bay này để t́m đến những lựa chọn mới mẻ và hiện đại hơn."
"Đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam dừng mua ḍng máy bay có phần "cổ điển" này, đồng thời t́m kiếm những ḍng tiêm kích đa nhiệm mới," theo trang Soha.vn nói.
'Điểm yếu lớn nhất'
Các vụ rơi máy bay quân sự của Việt Nam bộc lộ điểm yếu và sẽ được những quốc gia như Trung Quốc, vốn có tranh chấp trên biển với nước này, theo dơi chặt chẽ, Giáo sư Carl Thayer, từ học viện quốc pḥng Úc.
Nhân vụ hai chiến đấu cơ Su-22 bị rơi trên vùng biển gần đảo Phú Quư, B́nh Thuận trong lúc tập luyện vào giữa tháng Tư năm 2015, ông Thayer nói "Với tỷ lệ rơi này th́ bất cứ không quân hiện đại nào trên thế giới cũng sẽ tỏ ra lo ngại về độ an toàn của loại máy bay này".
"Không quân Việt Nam chủ yếu là Su-22, bên cạnh Mig 21. Đây không phải là những phi cơ chiến đấu hiện đại mà những nước như Trung Quốc c̣n muốn đưa vào sử dụng."
Trung tướng Vơ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Việt Nam khi đó nói sau khi đă vớt được hộp đen rằng cơ bản có thể khẳng định là hai máy bay SU 22 rơi trên biển Phú Quư (B́nh Thuận) "không xuất phát từ nguyên nhân kỹ thuật mà thuốc vấn đề thao tác, dẫn đến hai máy bay đă va chạm với nhau trên không”.
Vụ tai nạn khi đó là vụ tai nạn thứ 3 tại Việt Nam liên quan đến phi cơ chiến đấu Su-22. Hai vụ tai nạn vào năm 2006 và năm 2009 cũng đă khiến hai phi công tử nạn.
"Một trong các điểm yếu lớn nhất là chất lượng huấn luyện. Họ cho rằng với chất lượng huấn luyện hiện nay th́ quân đội Việt Nam không đủ sức ứng phó với chiến tranh."
"Những nước như Hoa Kỳ thường lấy số giờ huấn luyện của phi công nước ḿnh ra để so sánh với các nước khác và từ đó đánh giá độ thiện chiến của các nước khác."
Giáo sư Thayer nói thêm rằng các vụ rơi máy bay gần đây đang xác nhận đánh giá của các chuyên gia Trung Quốc về điểm yếu của quân đội Việt Nam.
"Các chuyên gia Trung Quốc cũng cho rằng công tác hậu cần và chất lượng bảo tŕ là các điểm yếu khác của Việt Nam."
"Tôi nghĩ phía Trung Quốc sẽ theo dơi sát kết luận từ phía Việt Nam về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn mới nhất", ông Carl Thayer nói.