Tàu cá của ngư dân Việt nam đi ngang qua đá Châu Viên thuộc Trường sa,bắt gặp xuồng Trung cộng cầm súng lao ra rượt đuổi.Ngư dân không khỏi bàng hoàng khi kể lại cảnh tượng bọn lính trung cộng hung hăn,đe doạ những ngư dân trên tàu cá Việt nam.
60 phút kinh hoàng trên biển
Trao đổi với PV ,Ngư dân Trần Quang Tài (19 tuổi, trú xă Long Hải, huyện Phú Quư, tỉnh B́nh Thuận) – thuyền viên tàu cá BTh-96689.TS cho biết: “Trên ngư trường trọng điểm Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam muốn di chuyển từ đảo Phan Vinh sang đảo Đá Đông A, phải đi ngang qua đá Châu Viên.
Khi tàu chúng tôi đang trên đường về đảo Đá Đông A, cách đá Châu Viên khoảng 10 hải lư th́ phát hiện một xuồng cao tốc chở một tốp lính Trung Quốc, trang bị vũ khí chạy ra từ Châu Viên, bất ngờ áp sát tàu của chúng tôi.
“Đó là loại xuồng cao tốc, chạy rất nhanh. Chúng tôi nh́n rơ, trên xuồng cắm cờ Trung Quốc, có khoảng 7-8 lính Trung Quốc mang áo quần rằn ri, áo phao bên ngoài màu đỏ, họ đội mũ sắt và cầm súng AK.
Lúc đó, ngoài người điều khiển xuồng cao tốc th́ một người trên xuồng liên tục dùng bộ đàm để liên lạc, có vẻ như đang xin chỉ thị từ cấp trên. Một người đứng ở mũi xuồng quay phim chụp h́nh, c̣n lại 4 người ngồi trên khoang ghế trước, tay lăm lắm súng AK hướng ánh mắt đe dọa đến phía tàu của chúng tôi”, anh Tài cho biết thêm.
Ông Trần Quang Phố (43 tuổi, trú xă Long Hải, huyện Phú Quư, tỉnh B́nh Thuận), chủ tàu cá BTh-96689.TS kể tiếp: “Xuồng cao tốc truy đuổi chúng tôi có trang bị hệ thống đèn ưu tiên nhấp nháy xanh đỏ, c̣i xua đuổi cùng loa phóng thanh công suất lớn. Ban đầu, mấy tên lính quát tháo inh ỏi trên loa phát thanh có vẻ như muốn yêu cầu chúng tôi dừng tàu để kiểm tra.
Tuy nhiên, phần v́ không hiểu tiếng Trung Quốc, phần v́ thời gian gần đây nhiều tàu cá của ngư dân Quảng Ngăi, B́nh Định bị dừng tàu kiểm tra rồi bị phá thiết bị, và cướp đi số thủy hải sản đánh bắt được nên anh em thuyền viên động viên nhau, cố tỏ ra bàng quan ngồi trên bong tàu nói chuyện và tiếp tục hành tŕnh mà không dừng lại”.
“Thấy vậy, tốp lính trên bắt đầu cho xuồng tăng tốc, áp sát tàu chúng tôi, có lúc xuồng chỉ cách tàu chưa đầy 4m. Họ liên tục hoa chân múa tay với ư định bắt dừng tàu, những người cầm súng không ngồi yên trên khoang trước mà đứng hẳn dậy chĩa súng AK sang tàu đe dọa.
Lúc này, dường như đă hiểu rơ mức độ nghiêm trọng của sự việc, tôi lệnh cho các thuyền viên lùi hẳn vào trong khoang, chui xuống hầm để đảm bảo an toàn tính mạng. Bản thân tôi th́ ở yên trong buồng lái cho tàu tăng tốc, chạy hết tốc lực về phía đảo Đá Đông A, nơi có bộ đội Việt Nam đang đóng chốt”, ông Phố nói tiếp.
Tuy nhiên, theo ông Phố, dù tàu đă tăng tốc, cố gắng chạy nhanh khỏi Châu Viên nhưng chiếc xuồng trên vẫn không buông tha. “Tàu của ngư dân tăng hết tốc lực, họ cũng mở hết tốc lực chạy song song với tàu chúng tôi, đồng thời dùng loa ḥ hét, hú c̣i trấn áp tinh thần anh em thuyền viên trên tàu. Họ t́m cách áp mạn tàu với ư định nhảy lên tàu chúng tôi kiểm tra, nhưng tôi luôn cố gắng duy tŕ một khoảng cách nhất định với xuống của họ…
Chiếc xuồng cao tốc trên cứ theo chúng tôi như h́nh với bóng suốt gần 1h, chỉ đến khi chúng tôi cách điểm đảo Đá Đông A khoảng 4 hải lư th́ chiếc xuồng trên mới hạ tốc độ nhưng họ vẫn lởn vởn quanh tàu vài ṿng mới chịu bỏ đi…”, thuyền trưởng Phố chia sẻ.
Khu vực “nội bất xuất ngoại bất nhập” trên ngư trường Trường Sa
Theo Ngư dân Nguyễn Hữu Xạo (51 tuổi, trú Long Hải, Phú Quư, B́nh Thuận), thuyền viên tàu BTh-96689.TS th́ trước đó, khi tàu BTh-96689.TS chạy từ Đá Đông A sang đảo Phan Vinh cũng bị tàu tuần tra của Trung Quốc chạy ra từ băi đá Châu Viên đẩy đuổi không cho đi gần vào khu vực băi đá.
Không chỉ hú c̣i xua đuổi, chạy ṿng quanh tốc độ cao gây sóng, binh lính Trung Quốc c̣n chĩa súng đe dọa. “Rút kinh nghiệm lần trước, anh em thuyền viên đă cố gắng tỏ ra b́nh tĩnh để xử lư t́nh huống một cách an toàn”, ông Xạo kể lại.
Cũng theo các ngư dân lăo làng đang hoạt động đánh bắt trên ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa th́ lúc đi ngang qua đá Châu Viên, họ đă nh́n thấy một căn cứ quân sự “nổi” trên biển. Trước đây, Châu Viên chỉ là một cụm các dăy đá ngầm và rạn san hô, nơi cao nhất nhô lên khỏi mặt nước cũng chỉ tầm 1-1,5m. Tuy nhiên, hiện tại, cụm đá ngầm, san hô này đă được cơi nới, bồi lấp thành một vùng rộng lớn gấp nhiều lần.
Trên đó, đă xuất hiện hệ thống cơ sở hạ tầng rất hiện đại. Có thể nh́n thấy từ xa hệ thống sân bay, bến cảng, hải đăng… Trong đó, ngọn hải đăng ở Châu Viên rất cao có thể nh́n thấy từ xa, đây cũng là điểm cao nhất tại đá Châu Viên.
Cụm đảo nhân tạo này được bảo vệ bởi nhiều tàu chiến, hải cảnh. Nếu tàu thuyền không phải của Trung Quốc đi cách đảo khoảng tầm trên dưới 20 km, ngay lập tức sẽ bị cảnh báo qua hệ thống thông tin sóng ngắn, pháo sáng và thậm chí c̣n bị các tàu xuồng lao ra đẩy đuổi, đâm va, chặn bắt.
Ngoài ra, c̣n có một đội tàu cá bọc vỏ sắt luôn luôn túc trực quanh đảo để bảo vệ, nếu tàu cá ngư dân Việt Nam “lạc” vào đây, ngay lập tức sẽ không chỉ bị hải quân Trung Quốc xua đuổi, mà c̣n bị đội tàu cá bọc vỏ sắt này “gây khó dễ”…