Campuchia công bố sẽ tự sản xuất ô tô điện. Trong khi đó, VN vẫn chưa có tiến triển và tiếng vang ǵ trong ngành công nghiệp này. Với chiến lược phát triển của ngành công nghiệp ô tô hiện tại, câu hỏi bao giờ có một sản phẩm xe hơi "Made in Vietnam".
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tháng 5 vừa qua, trung b́nh cứ 2 phút, người Việt lại mua một chiếc ô tô. So với năm trước, lượng tiêu thụ tăng đến 45%. Trong khi đó trang Cafebiz cho biết, dù đến năm 2018, thuế nhập khẩu xe ASEAN mới giảm từ 50% về 0%, nhưng ngay thời điểm hiện tại nhiều người đă bắt đầu nuôi "heo đất" để gom tiền chờ mua ô tô Thái.
Thậm chí là ngay trước thời điểm 1/7 tới đây, khi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới chính thức có hiệu lực, số lượng người mua các ḍng xe hạng sang đă và đang tăng chóng mặt, bất kể dù với mức thuế hiện tại đă phải chi gấp 3 lần giá xe gốc.
Tờ Nhân dân cho biết, nguyên nhân của việc Việt Nam không có tên trên bản đồ ô tô thế giới xuất phát từ chính chiến lược phát triển ngành. Theo đó, ưu tiên của Việt Nam chỉ tập trung vào lắp ráp, chứ chưa chú trọng sản xuất ô tô chất lượng cao. Ngoài ra, việc thiếu quy hoạch để phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ cũng là một lư do cho sự thất thế của ngành công nghiệp nước ta.
Mới đây, việc Campuchia ra mắt ḍng xe điện Angkor EV thân thiện môi trường với giá khoảng 100 triệu đồng thực sự là một lời cảnh tỉnh rơ ràng hơn bao giờ hết với ngành sản xuất công nghiệp ô tô Việt Nam.
vietbf @ sưu tầm