Càng ngày càng nhiều người đi xe tay ga Honda hơn ở VN. Các dòng xe đều rất nhiều người mua, nhưng dòng nào đem lại lợi nhuận cao nhất chưa chắc là dòng được nhiều người mua và dùng nhiều nhất. Cùng vietbf.com khám phát hêm.
Trong số 5 mẫu xe máy Honda đang mang lại nguồn thu chính cho các đại lý Honda ủy quyền thì SH mang lại giá trị tuyệt đối cao nhất nhưng Sh Mode và Vision mới là những “con gà đẻ trứng vàng”. Lead: Lãi 1,6- 2,6 triệu/xe, tỷ lệ lãi 7% Lead 125 là mẫu xe có tỷ lệ lãi thấp nhất trong số 5 mẫu xe đang mang lại nguồn thu chính cho các đại lý Honda ủy quyền. Hiện tại xe có 2 phiên bản cao cấp và tiêu chuẩn, giá đề xuất tương ứng 38,5 và 37,5 nhưng giá thực tế bán tại đại lý của bản cao cấp cao hơn đề xuất khoảng 800 nghìn -1 triệu đồng, trong khi bản tiêu chuẩn bán bằng hoặc thấp hơn đề xuất khoảng 200 nghìn.
Honda Lead
Mặc dù Lead bản tiêu chuẩn bán ra chỉ lãi khoảng 1,6 triệu đồng/xe nhưng số lượng xe về đại lý chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 so với bản cao cấp nên lãi trung bình của dòng xe này vẫn đạt gần 7%.
Cả năm 2015, Honda Việt Nam bán được 210.000 xe Lead, tăng khoảng 9% so với năm trước.
Wave Alpha: Lãi 1,6 triệu/xe, tỷ lệ lãi 10%
Wave Alpha là một trong những mẫu xe có lịch sử dài nhất và cũng là mẫu xe mang lại lợi nhuận hàng đầu cho cả Honda Việt Nam và hệ thống hơn 700 đại lý Honda ủy quyền trên toàn quốc. Đây cũng là mẫu xe số hiếm hoi đang có giá bán cao hơn đề xuất (17 triệu đồng) khoảng 800 nghìn – 1 triệu đồng.
Do giá xe thấp nên dù mức lãi thấp, tỷ lệ lãi của xe vẫn đạt tới 10%; đồng thời lượng xe được nhận nhiều nhất nên tổng lợi nhuận do bán xe này mang lại cho đại lý mỗi tháng chỉ đứng sau SH và Vision.
Năm 2015, Wave Alpha là mẫu xe bán chạy nhất của Honda Việt Nam với doanh số bán hơn 363.000 xe
SH 125/ SH 150: Lãi 7 triệu/ xe, tỷ lệ lãi 10%
Với mức bán ra trên 70 triệu đồng với SH 125 và trên 83 triệu đồng với SH 150, mỗi chiếc SH mang về cho đại lý khoản lãi khoảng 7 triệu đồng. Đây thường là mẫu xe có giá trị lãi cao nhất của đại lý Honda ủy quyền nhưng lượng vốn bỏ ra để nhập xe cũng cao nhất. Một đại lý trung bình nhận được khoảng 30-50 xe thì số tiền nhập xe cũng lên tới 2-3 tỷ đồng.
Honda SH
Năm 2015, Honda Việt Nam bán ra gần 73.000 xe SH, trong đó có gần 2/3 là phiên bản SH 125.
Vision: Lãi 3,4 triệu/xe, tỷ lệ lãi 12%
Mặc dù giảm hơn 3-4 triệu đồng so với thời kỳ cao điểm hồi tháng 3 đến tháng 5 nhưng hiện Honda Vision vẫn đang được bán với giá 32 -32,5 triệu đồng, cao hơn đề xuất 2 -2,5 triệu đồng. Xét về giá trị tuyệt đối, Vision có mức lãi đứng thứ 3 trong số xe máy Honda (sau SH Mode và SH) bán ra nhưng vẫn đạt lỷ lệ lãi tới 12%- đứng thứ hai – do giá trị xe thấp nhất trong số xe ga.
Đặc biệt, do số lượng xe được nhập về khá lớn, ở mức 50-100 xe/tháng với một đại lý trung bình, Vision cũng là mẫu xe mang lại giá trị lãi tuyệt đối cao thứ hai cho đại lý Honda, sau SH, dù lượng vốn nhập xe thấp hơn đáng kể.
Năm 2015 vừa qua, doanh số bán Honda Vision đạt 298.000 xe, tăng đột biến 42% so với năm 2014.
SH Mode: Lãi 5-10 triệu/xe, tỷ lệ lãi 15%
SH Mode là mẫu xe hiếm hoi duy trì mức chênh lệch giá cao, dù mức giá bán thực tế cũng đang giảm theo xu hướng chung. Hiện tại, trong khi các bản thể thao và thời trang bán ra ở mức 53-54 triệu đồng, cao hơn 3-4 triệu đồng so với giá đề xuất thì bản cá tính vẫn phổ biến ở mức 57-58 triệu đồng, cao hơn đề xuất trên dưới 7 triệu đồng/xe.
Honda SH Mode
Do lượng xe nhập về không nhiều nên khoản thu chênh lệch từ SH Mode ở một đại lý trung bình chỉ tương đương với Wave Alpha, cao hơn Lead và thấp hơn SH, Vision.
Tuy nhiên, xét trên toàn thị trường, với hệ thống Honda Việt Nam và các đại lý ủy quyền, SH Mode được đánh giá cao hơn SH vì năm 2015, Honda Việt Nam bán được hơn 116.000 xe SH Mode, tăng 29% so với năm trước.
Được biết cả năm 2015, Honda Việt Nam bán ra 1.997.057 xe máy các loại, tăng 4,6% so với năm 2014.
Phương Vũ