Máy bay MH370 mất tích là một vụ án bí ẩn nhất của ngành hàng không thế giới. Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn không ai biết tung tích của máy bay này ở đâu.
Theo Reuters, đội t́m kiếm hôm nay cho rằng chiếc MH370 đă lướt đi trên biển thay v́ lập tức rơi xuống như giả thiết ban đầu, điều này đồng nghĩa việc t́m kiếm trong hơn 2 năm qua là sai vị trí.
Chuyến bay của hăng hàng không Malaysia Airlines số hiệu MH370, chở 239 hành khách và phi hành đoàn, biến mất trên màn h́nh radar vào ngày 8/3/2014 khi trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Đội t́m kiếm do công ty Fugro của Hà Lan dẫn đầu đă t́m MH370 tại một khu vực rộng bằng diện tích Hy Lạp trên Ấn Độ Dương từ đó đến nay.
120 ngh́n km vuông đă bị sục sạo, nhưng họ không t́m được ǵ. Ban đầu, ba nước Trung Quốc, Australia và Malaysia cho rằng chỉ cần ba tháng để t́m MH370, song những ǵ xảy ra sau đó chứng minh họ đă nhầm. Cuộc t́m kiếm được coi là tốn kém nhất lịch sử, huy động nhiều nhất các quốc gia, tàu thuyền, máy bay tham gia, tiêu tốn 137 triệu USD.
Ông Paul Kennedy, giám đốc dự án t́m kiếm của Furgo cho biết các thành viên đă tranh luận và đưa ra kết luận rằng MH370 đă lướt đi nơi khác, thay v́ rơi xuống nơi họ chọn t́m kiếm dựa trên phân tích ảnh vệ tinh.
"Nếu máy bay có người lái, nó có thể lướt đi xa hơn rất nhiều so với tính toán ban đầu. Chúng tôi tin rằng kết luận hợp lư là kịch bản khác đă xảy ra", Kenedy nói.
Tuyên bố của Kenedy cũng là lần đầu tiên giới chức nghiêng về giả thiết gây tranh căi, cho rằng đă có người điều khiển máy bay trong những khoảnh khắc cuối cùng.
Đă có nhiều giả thiết về phút cuối khi máy bay gặp nạn. Người ta cho rằng có thể một, hai phi công hoặc cả hai đều không cầm lái MH370, hoặc máy bay đă đâm xuống biển mà không ai kiểm soát. Các nhà điều tra cũng tin rằng có người cố ư tắt bộ phát đáp của MH370, dùng để liên lạc với kiểm soát không lưu.
Theo Kenedy, một phi công dày dạn kinh nghiệm có thể điều khiển chiếc Boeing 777 số hiệu MH370 lượn đi tới 193 km kể từ khi hết nhiên liệu. Trong trường hợp máy bay không có người điều khiển và cạn nhiên liệu, nó sẽ rơi xuống mà không lướt đi quá xa.
Tuy nhiên, các chuyên gia của Mỹ, Pháp, Anh và Australia không ủng hộ giả thiết máy bay đă lượn đi khá xa thay v́ đâm thẳng xuống biển.
Ba quốc gia tham gia t́m kiếm nhiều nhất là Trung Quốc, Australia, Malaysia đă thống nhất sẽ không tiếp tục chiến dịch t́m MH370, trừ khi có những bằng chứng xác đáng. Gia đ́nh các nạn nhân kêu gọi tiếp tục t́m máy bay, song bị từ chối do chi phí quá đắt đỏ.
- VietBF sưu tầm