"Nếu xử lư các em th́ cũng tội, v́ các em sẽ không được thi tốt nghiệp, hạnh kiểm kém", "nhiều lúc xử lư vi phạm các cháu xin, khóc, giăi bày làm chúng tôi cũng rất khó xử". Đó tâm sự rất thật của các chiến sĩ CSGT Thủ đô khi xử lư các trường hợp học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu...
Biết vi phạm vẫn không đội mũ bảo hiểm
Theo ghi nhận của PV
Kiến Thức, trên các tuyến đường phố của Thủ đô có khá nhiều người điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm (MBH), chạy rất nhanh trên đường. Điều đáng nói, những người vi phạm luật giao thông này chủ yếu là học sinh.
|
Các em học sinh đi xe đạp điện thản nhiên giăng hàng 3 giữa đường.
|
Các em không chỉ phóng nhanh vượt ẩu mà c̣n “cắt mặt, ép đầu” các phương tiện tham gia giao thông trên đường, đặc biệt là xe ô tô. Bên cạnh đó, các em c̣n đi hàng 3-4, đùa nghịch với nhau trên đường, mặc các phương tiện đi trước và đi sau ḿnh.
Không chỉ có vậy, nhiều học sinh c̣n chở bạn, kéo theo chiếc xe đạp phía sau, thậm chí chở ba, đánh vơng trên đường, không đội MBH. Những lần như vậy, thấy CSGT đứng phía trước là các "quái xế" phóng nhanh chạy bạt mạng để tránh sự truy bắt.
|
Nữ sinh điều khiển xe đạp điện đầu trần trên phố.
|
"Xử th́ thương..."
PV
Kiến Thức đă đi theo các chiến sĩ CSGT t́m hiểu tại sao các em lại không đội MBH khi đă có quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện tham gia giao thông phải đội MBH.
Tại chốt giao thông ngă tư đường Thanh Niên – Yên Phụ, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội, các chiến sĩ CSGT vừa ra hiệu lệnh dừng xe đối với 2 em học sinh điều khiển xe đạp điện không đội MBH.
|
Học sinh điều khiển xe đạp điện không đội MBH bị CSGT kiểm tra xử lư vi phạm.
|
Hai em học sinh này đang học lớp 9 trường THCS Hoàn Kiếm, Hà Nội. Các em nói có biết quy định phải đội MBH khi đi xe đạp điện, nhưng lấy lư do "v́ vội đi mua đồ cho lớp nên quên không mang theo MBH".
Trao đổi với PV
Kiến Thức, Trung úy Phạm Văn Luyến, Đội CSGT số 14, Pḥng CSGT đường sắt – đường bộ Công an TP. Hà Nội cho biết: “Thật ḷng, nếu không xử lư các em học sinh không đội MBH th́ rất thương cho các em ấy. Bởi không xử lư các em sẽ nhờn, nguy hiểm đến tính mạng, hơn nữa ḿnh làm không đúng luật đă định.
Nếu xử lư các em th́ cũng tội, v́ các em sẽ không được thi tốt nghiệp, hạnh kiểm kém… Nhiều lần chúng tôi chỉ nhắc nhở, nhưng có quy định th́ phải phạt hành chính. CSGT có xử lư mạnh tay đến mấy, nhưng không được sự giáo dục từ nhà trường và đặc biệt là từ các bậc phụ huynh th́ cũng khó để các em chấp hành”.
"Các em đang tuổi ăn học lấy đâu ra tiền mà nộp phạt, nếu có tiền cũng là tiền của cha mẹ. Hàng ngày các em vẫn đến lớp, vui chơi với bạn bè… bản thân các em có bị mất tiền phạt đâu mà lo. Chính v́ vậy, chúng tôi rất mong các bậc phụ huynh có biện pháp giáo dục con cái, để đảm bảo kinh tế cho gia đ́nh và an toàn tính mạng cho con em ḿnh, tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra”, Trung úy Luyến nói thêm.
|
Nhiều trường hợp CSGT phải "mềm ḷng" khi xử lư các trường hợp nữ sinh đi xe đạp điện không đội MBH.
|
Cũng như trung úy Luyến, một chiến sĩ CSGT Đội số 2 cho biết: "Nói thật ḷng, chẳng ai muốn xử lư các cháu cả. Nhưng đó là nhiệm vụ để bảo vệ các cháu, nên ḿnh phải làm. Nhiều lúc xử lư vi phạm các cháu xin, khóc, giăi bày… làm chúng tôi cũng rất khó xử".
Theo thống kê của Pḥng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) - Công an TP Hà Nội th́ trong tháng 9/2013 đă xử lư 620 trường hợp người điều khiển xe đạp, xe máy điện vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, tạm giữ 48 phương tiện, phạt cảnh cáo 145 trường hợp, phạt tiền 475 trường hợp.
C̣n theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, hiện nay, tại các đô thị, số người sử dụng xe đạp điện tăng quá nhanh, hầu hết đều vi phạm luật giao thông. Thế nhưng, mới chỉ có TP. Hà Nội và Quảng Ninh ra quân xử lư người điều khiển xe đạp điện không đội MBH, đi sai làn đường.
Tiến Dũng