Mỹ vừa hé lộ mẫu tên lửa HAWC giúp tăng khả năng tiến công cho phi đội F-35C của mình, nhưng có thể làm giảm tính tàng hình của tiêm kích này. Bù lại, chúng có thể tấn công mục tiêu từ ngoài tầm đánh chặn của đối phương, tốc độ siêu vượt âm của HAWC cũng bảo đảm khả năng xuyên thủng nhiều lá chắn phòng không hiện nay.
Đồ họa mô phỏng tên lửa HAWC. Ảnh: Drive.
Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ hôm qua công bố thiết kế Vũ khí siêu vượt âm sử dụng động cơ hút khí tự nhiên (HAWC) cho tiêm kích tàng hình F-35C. Nhà sản xuất sẽ thử nghiệm bay với mô hình đầu tiên trong năm nay, nhưng không công bố thời điểm cũng như thông số kỹ thuật của tên lửa.
HAWC ban đầu được thiết kế để tiêu diệt mục tiêu mặt đất, trước khi Lockheed Martin bổ sung khả năng tấn công tàu chiến để tăng lựa chọn cho các chỉ huy hải quân Mỹ. Mỗi chiến đấu cơ F-35C có thể mang tối đa hai tên lửa dưới cánh, do kích thước lớn khiến HAWC không nằm vừa khoang vũ khí trong thân của tiêm kích tàng hình.
"Điều này có thể ảnh hưởng đáng kể tới khả năng tàng hình của những chiếc F-35C. Bù lại, chúng có thể tấn công mục tiêu từ ngoài tầm đánh chặn của đối phương, tốc độ siêu vượt âm của HAWC cũng bảo đảm khả năng xuyên thủng nhiều lá chắn phòng không hiện nay", chuyên gia quân sự Tyler Rogoway nhận xét.
Chiếc F-35C với một quả tên lửa siêu vượt âm dưới cánh. Ảnh: Drive.
HAWC cũng có thể được lắp trên nhiều máy bay của hải quân Mỹ như tiêm kích đa năng F/A-18E/F Super Hornet và máy bay tuần thám biển P-8A Poseidon, cũng như oanh tạc cơ B-1 và B-52 của không quân Mỹ. Tuy nhiên, đây mới chỉ là đề xuất của Lockheed Martin và chưa được quân đội Mỹ xem xét.
F-35C là phiên bản tiêm kích tàng hình dành riêng cho hải quân Mỹ, có nhiều đặc điểm khác với mẫu F-35A/B và cũng là biến thể nặng nhất trong dòng F-35. Khung thân và càng đáp của F-35C được gia cố để cất hạ cánh trên tàu sân bay, cánh có thể gập để tiết kiệm diện tích và bổ sung thêm móc hãm đà phía đuôi. Lầu Năm Góc dự tính mua và biên chế 273 chiếc F-35C nhằm thay thế cho các phi đội Super Hornet đang trở nên lạc hậu.