HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phi cơ khổng lồ "chết máy" giữa Đại Tây Dương, phi công cứu trọn 306 người nhờ chiếc động cơ bí ẩn
Việc máy bay chở khách gặp nạn giữa Đại Tây Dương lại có thể hạ cánh an toàn đă cho thấy vai tṛ quan trọng của hệ thống này.

Sự cố “Tàu lượn Azores”

Vào ngày 24/8/2001, chuyến bay mang số hiệu 236 của hăng Air Transat cất cánh từ Toronto, Canada đến thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha. Chiếc Airbus A330 khi ấy có nhiệm vụ chở tổng cộng 306 người, bao gồm 293 hành khách và 13 thành viên phi hành đoàn.

Cơ trưởng Robert Piché, 48 tuổi, từng là một phi công lái tàu lượn giàu kinh nghiệm. Ông tích luỹ được 16.800 giờ bay, với 796 giờ trên chiếc Airbus A330. Đồng hành với ông là cơ phó Dirk DeJager, 28 tuổi, với 4.800 giờ bay, trong đó có 386 giờ bay với Airbus A330.

Chiếc Airbus A330-243 hai năm tuổi được hăng Air Transat đưa vào sử dụng ngày 28/4/1999. Khi cất cánh, may bay chứa 46,9 tấn nhiên liệu trong khoang, nhiều hơn 4,5 tấn so với quy định.



Sau khi bay được khoảng 4 tiếng, đường dẫn nhiên liệu đến động cơ số 2 (bên phải) bị nứt và bắt đầu ṛ rỉ. Các phi công thấy nhiệt độ dầu thấp và áp suất dầu cao ở động cơ số 2, nhưng họ không đoán được nguyên nhân do ṛ rỉ nhiên liệu. Cơ trưởng Piché nghi cảnh báo sai nên báo lại với trung tâm bảo tŕ Air Transat và được khuyên tiếp tục theo dơi t́nh h́nh.

Nửa tiếng sau, các phi công tiếp tục nhận được cảnh báo mất cân bằng nhiên liệu. Họ đă làm theo một quy tŕnh tiêu chuẩn để khắc phục t́nh h́nh, cụ thể là chuyển nhiên liệu từ khoang trái sang khoang phải. Nhưng hành động này khiến toàn bộ nhiên liệu bị thất thoát. Lửa bắt đầu bùng cháy ở động cơ bên phải.

Cơ trưởng nhận thấy t́nh h́nh nghiêm trọng và quyết định chuyển hướng đến Căn cứ Không quân Lajes ở Azores. Các phi công cũng báo t́nh trạng khẩn về nhiên liệu với trạm kiểm soát không lưu Santa Maria Oceanic.

Khi c̣n cách căn cứ 120 km, động cơ c̣n lại cũng bốc cháy. Không c̣n động cơ, máy bay mất nguồn điện chính. “Con chim sắt” buộc phải biến thành tàu lượn trong quăng đường c̣n lại.

Lúc này, tuarbin khí ram (RAT) được kích hoạt tự động để cung cấp năng lượng cho các thiết bị quan trọng, cũng như cung cấp đủ áp suất thuỷ lực để vận hành bộ điều khiển máy bay, phanh và cánh lướt gió.

Khi căn cứ không quân dần hiện ra trước mắt, máy bay vẫn c̣n quá cao và có nguy cơ phải đáp xuống biển. Cơ trưởng Piché vận dụng kinh nghiệm lái tàu lượn của ḿnh, thực hiện cú quay ṿng 360 độ, sau đó liên tục lượn h́nh chữ “S” để giảm độ cao nhanh chóng.

Cuối cùng, mặc dù mất cả hai động cơ và với thiết bị hạn chế, hai phi công đă xoay sở để hạ cánh thành công chiếc A330 xuống sân bay Lajes ở Azores mà không ai thiệt mạng. Việc máy bay chở khách hỏng động cơ giữa Đại Tây Dương hạ cánh an toàn đă cho thấy vai tṛ quan trọng của RAT.

Hệ thống “cứu tinh” cho nhiều máy bay xấu số

Không riêng chuyến bay 236 của Air Transat, turbin khí ram (Ram Air Turbine - RAT) từng hỗ trợ rất nhiều máy bay khác khi gặp t́nh huống không may. Đây là loại turbin vận hành bằng luồng khí ngoài trời trong trường hợp khẩn cấp. Nó tận dụng tốc độ ḍng khí ngoài trời để quay máy phát điện hoặc máy bơm thủy lực.

Máy bay hiện đại thường chỉ sử dụng RAT trong trường hợp khẩn cấp. Khi máy bay mất cả hai động cơ chính và phụ, RAT cung cấp năng lượng cho các hệ thống quan trọng. Nó cũng hỗ trợ thuỷ lực để phi hành đoàn điều khiển máy bay, thứ vốn rất khó kiểm soát nếu chỉ dùng sức người.

Chẳng hạn như trong vụ tại nạn Tàu lượn Gimli năm 1983, máy bay hết xăng ở độ cao 12.000 m khiến toàn bộ động cơ dừng hoạt động. RAT lúc này cũng được kích hoạt tự động để hỗ trợ các phi công xử lư t́nh huống. Kết quả là máy bay đă hạ cánh an toàn và cứu sống toàn bộ 69 người trên máy bay.

Một vụ tai nạn máy bay kinh điển khác có tên “Phép màu trên sông Hudson” cũng có sự giúp sức của RAT. Khi hai động cơ bốc cháy do va phải đàn ngỗng trời, cơ trưởng Chesley Sullenberger hay c̣n gọi là “Sully” đă đă hạ cánh chiếc máy bay thương mại xuống sông Hudson một cách an toàn. Toàn bộ 155 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay đều sống sót.

Cơ trưởng Sully thực chất đă kích hoạt sớm động cơ phụ APU của chiếc Airbus A320 để khôi phục năng lượng. Song song với đó, RAT tự động triển khai, giúp chuyến bay US Airways 1549 hạ cánh trên sông an toàn.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-01-2023
Reputation: 234334


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 89,037
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-08-01 at 10.21.21.jpg
Views:	0
Size:	73.8 KB
ID:	2251034  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,647 Times in 5,922 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 111 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools


 
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05678 seconds with 12 queries