Số phận của tiêm kích thế hệ 4+ MiG-35 đang có cơ hội mới tại thị trường Ấn Độ khi nước này lên kế hoạch thay thế phi đội “quan tài bay” MiG-21.
Đích thân Tổng giám đốc Sergei Korotkov của pḥng thiết kế Mikoyan đă đến tham dự lễ kỷ niệm 50 năm hoạt động của MiG-21 tại Ấn Độ, điều đó cho thấy Ấn Độ chính là “cứu cánh” của chương tŕnh MiG-35.
|
MiG-35 đang hy vọng vào lịch sử mối quan hệ tốt đẹp giữa Mikoyan và đối tác Ấn Độ để t́m đất sống. |
50 năm trước, khi hai nhà lănh đạo Ấn Độ thời đó là Jawaharlal Nehru và Tổng bí thư Liên Xô Nikita Khrushchev đă đặt nền móng cho t́nh hữu nghị Nga - Ấn bằng hợp đồng cung cấp tiêm kích MiG-21 cho Không quân Ấn Độ.
Quan hệ đối tác chiến lược giữa đôi bên càng trở nên thắm thiết hơn khi pḥng thiết kế Mikoyan chuyển giao giấy phép cho công ty Hindustan Aeronautics Limited (HAL) để sản xuất tiêm kích MiG-21 tại nước này.
Hợp tác giữa Mikoyan và HAL đă trở thành một phần rất quan trọng trong hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Ấn. Các phi công Ấn Độ đă rất quen thuộc với các máy bay của Nga trong đó có các ḍng sản phẩm của Mikoyan như: MiG-21, MiG-23, MiG-27 nên việc chuyển loại cho MiG-35 sẽ trở nên dễ dàng hơn.
|
So với những tiêm kích thế hệ 4+ khác trên thế giới, Mig-35 không hề kém cạnh không muốn nói là vượt trội ở nhiều khía cạnh, song nó vẫn phải chịu một số phận buồn. |
Tổng giám đốc Sergei Korotkov "bật mí" thêm: “Các cuộc đàm phán cung cấp MiG-35 cho Ấn Độ đang được tiến hành. Chúng tôi hy vọng rằng hợp đồng sẽ được kư kết trong năm nay, tôi chưa thể nói về ngày tháng cụ thể nhưng có thể là trong nữa đầu năm 2013”.
Hiện tại Mikoyan đang gấp rút hoàn thành chương tŕnh cung cấp tiêm kích trên hạm Mig-29K cho Không quân Ấn Độ phục vụ hoạt động trên tàu sân bay INS-Vikramaditya dự kiến sẽ được chuyển giao vào cuối năm 2013.
Không loại trừ khả năng Mikoyan sẽ chuyển giao công nghệ sản xuất MiG-35 cho HAL như đă từng làm với MiG-21, có thể coi đây là cứu cánh cuối cùng của chương tŕnh và cả nhà máy sản xuất máy bay của Mikoyan.
Các hợp đồng mà nhà máy này đang có dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015. Sau thời điểm đó nếu không có hợp đồng mới số phận của hăng chế tạo máy bay huyền thoại của Nga không biết sẽ đi về đâu.
quốc việt
Theo Infonet