Cuộc chạy đua nghiên cứu và phát minh ra loại bình điện thể rắn cho EV đang thu hút sự chú ý của những người yêu thích xe hơi điện. Ngày càng có thêm nhiều công ty khác nhau tuyên bố, sắp sửa cho ra đời loại bình điện thế hệ mới với phạm vi di chuyển sau một lần sạc ngày càng nâng cao, tạo thêm lợi thế cho việc ứng dụng rộng rãi loại xe điện trên khắp thế giới.
Theo trang mạng xe điện
electrek.co, công ty khổng lồ kỹ nghệ TQ Huawei vừa nộp đơn xin được cấp bản quyền sáng chế mới, là một loại bình thể rắn dựa trên sulfide. Loại bình mới này được cho là sẽ giúp xe EV có phạm vi di chuyển lên đến 1,800 dặm, và có khả năng sạc rất nhanh chỉ trong vòng có 5 phút.
Cuộc chạy đua chế tạo ra bình điện thể rắn đang thu hút sự chú ý của người yêu thích xe điện. (Ảnh minh họa của công ty Stellantis)
Nhưng liệu rằng, điều này có thực sự khả thi hay không? Để tiện so sánh, chiếc xe điện có phạm vi hoạt động xa nhất hiện tại là chiếc
2025 Lucid Air Grand Touring, được đánh giá có phạm vi di chuyển
WLTP (Worldwide Harmonized Light Vehicles Test Procedure) lên tới 521 dặm/sạc. Theo thang đánh giá của cơ quan
EPA, xe điện
Lucid này có phạm vi lái xe lên đến 512 dặm, chức năng sạc nhanh để chạy thêm 200 dặm trong 12 phút. Điều đó có nghĩa là bình điện mới của
Huawei nếu có thật, sẽ cho phạm vi di chuyển cao gấp ba lần, với thời gian sạc lại ngắn hơn một nửa.
Theo các chuyên gia Hàn Quốc, những lời tuyên bố này có vẻ quá tốt để trở thành sự thật. Yang Min-ho, giáo sư về kỹ thuật năng lượng tại Đại học Dankook, cho rằng ngay cả những loại bình lithium-ion tối tân nhất, thường có dung lượng cao hơn so với các bình điện thể rắn nguyên mẫu, cũng không đạt được nổi cự ly đó. Hiệu suất như vậy có thể chỉ có khả thi trong điều kiện của phòng thí nghiệm. Nhưng các yếu tố thực tế như việc giảm mất năng lượng và kiểm soát độ nhiệt khiến cho việc sản xuất ra hàng loạt trở nên rất khó khăn.
Bằng sáng chế này mô tả về một phương pháp mới, pha chất điện phân sulfide với nitrogen để giúp cải thiện độ ổn định. Theo một chuyên gia nghiên cứu của một công ty sản xuất bình điện lớn của Hàn Quốc, phương pháp cho pha trộn nitrogen là một kỹ thuật tiêu chuẩn với khả năng mở rộng khá hạn chế. Mặc dù có thể giúp gia tăng độ ổn định, nhưng phương pháp này thường chỉ được thực hiện trong điều kiện chân không và với độ chính xác cao, cho nên, nếu mở rộng quy mô sản xuất thương mại sẽ phải gánh chịu chi phí rất lớn và cần mất đi nhiều thời gian. Họ mô tả phương pháp này giống như đang cố gắng rắc hạt tiêu lên bánh sandwich với một cái nhíp!
Mặc dù nghe có vẻ hứa hẹn, nhưng bằng sáng chế của Huawei cần có thêm sự xác thực của bên thứ ba, hoặc số liệu để cho thấy rằng, đã sẵn sàng cho quy mô sản xuất lớn hay chưa. Đó là thực chất của một bằng sáng chế tiêu biểu.
Các công ty sản xuất bình điện lớn của Hàn Quốc như
LG Energy, Samsung SDI, SK On không tỏ ra quá lo lắng về nguồn tin
"khá động trời" này. Họ cho biết, vẫn đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở TQ, nhưng có vẻ như phát minh này vẫn còn xa thực tế.
Samsung SDI hiện đã gửi đi mẫu bình thể rắn cho khách hàng, và đặt mục tiêu bắt đầu cho sản xuất hàng loạt vào năm 2027. Trong khi đó, LG Energy và SK On đều có kế hoạch giới thiệu kỹ thuật mới về bình điện thể rắn vào năm 2030.
Như vậy liệu bình điện thể rắn có khả năng cung cấp phạm vi lái xe như hứa hẹn của Huawei hay không? Có thể, nhưng sẽ phải mất đi vài năm nữa mới có thể tung ra thị trường. Như ông Yang đã nói,
"Khoa học về bình điện không tiến triển theo kiểu cho nhảy vọt. Điều đó tiến triển theo từng bước, và những bước tiến đó phải mất đến nhiều năm để cho mở rộng quy mô sản xuất ra hàng loạt".