Ngày 25/6/2011, Thứ Trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn đă gặp Ủy viên Trung Ương Đảng, Ủy Viên Quốc vụ Trung cộng Đới Bỉnh Quốc để thu xếp giải quyết các cuộc biểu t́nh tại Hà Nội. Hai Phía đồng thuận các cuộc biểu t́nh đang gây bất lợi cho cả hai đảng Cộng sản Tàu Việt.
Phía Trung cộng sau đó ra Thông cáo cho biết cả hai bên đă thống nhất "… ngăn chặn các lời nói và hành động có thể làm tổn hại tới t́nh hữu nghị và sự tin tưởng lẫn nhau giữa nhân dân hai nước".Trong khi ấy phía Việt Nam cho hay "… hai bên khẳng định... tăng cường định hướng đúng đắn dư luận". Để tăng cường định hướng dư luận lẽ đương nhiên đảng Cộng sản phải ra tay trấn áp các cuộc biểu t́nh.
Việc Bộ Chính Trị đảng Cộng sản khẳng định: “…tăng cường định hướng đúng đắn dư luận" không phải chỉ để chiều ḷng đàn anh Trung cộng. Mà thực chất c̣n mang nỗi sợ ngày ṭan dân đứng lên đ̣i lại các quyền tự do đă bị đảng Cộng sản cướp đi.
Nhớ lại ngày Chủ Nhật 18/6/2011, dân Sài G̣n đă âm thầm “biểu t́nh ngồi”. Công an vây quanh người biểu t́nh. Không một ai đứng lên. Không một ai giương biểu ngữ. Không một ai hô khẩu hiệu. Tất cả đều im lặng. H́nh ảnh cuộc “biểu t́nh ngồi” trong im lặng tự nó đă nói lên thân phận của một dân tộc mất tự do, ngay cả tự do biểu lộ ḷng yêu nước.
Nhớ đến h́nh ảnh Sài G̣n để nhận ra ư chí của những người Hà Nội trong biểu t́nh ngày Chủ Nhật 10/7/2011 vừa qua. Chỉ với tấm ḷng quyết tâm vài chục người vẫn đứng lên, vẫn giơ cao biểu ngữ, vẫn trực diện đấu tranh và vẫn chấp nhận bị bắt giải về đồn công an. Họ kiên cường chọn lựa đứng lên chỉ để giữ một nhóm lửa mà họ e rằng khó nhóm lại.
Trong số người bị bắt có cả ba nhà báo và em Phạm Thái Dương, con của tù nhân lương tâm Phạm văn Trội, em theo mẹ biểu t́nh. Tin tức về cuộc biểu t́nh đă nhanh chóng chuyền đi và 2 cơ quan quốc tế đă lên tiếng phản đối việc bắt người: Tổ Chức Theo Dơi Nhân Quyền (Human Rights Watch) và Tổ Chức Bảo Vệ Các Nhà Báo (Committee to Protect Journalists). Trong thông cáo của Tổ chức Bảo vệ các Nhà báo, ông Shawn Crispin, đại diện cao cấp ở Đông Nam Á cho biết: "Nhà báo không phải là các con cờ để Việt Nam sử dụng trong việc thương thảo với Trung Quốc". Nói cách khác: “đất nước và con người Việt Nam không phải là con cờ để đảng Cộng sản Việt Nam đem ra thương thảo với Trung cộng.”
"Hèn với giặc, ác với dân". Nguồn h́nh: Onthenet
Trọng điểm của cuộc biểu t́nh là h́nh ảnh một người thanh niên đưa cao biểu ngữ bằng xốp hai mặt với hai dấu chấm hỏi (?) thật lớn cho các câu hỏi TS (Trường Sa) HS (Ḥang Sa) v́ sao (?) v́ ai (?) Dậy Đi. H́nh ảnh này đă được nhiều người góp ư. Có người cho rằng chính biểu ngữ này đă gây ra việc đảng Cộng sản ra tay đàn áp cuộc biểu t́nh.
Những người bị bắt cho biết công an cộng sản chủ yếu chỉ xoay quanh vài câu hỏi ai là người đứng ra tổ chức cuộc biểu t́nh ? ai cung cấp những biểu ngữ cho cuộc biểu t́nh ? và ai đưa ra lộ tŕnh tuần hành biểu t́nh ? Những câu hỏi trên chứng tỏ đảng Cộng sản rất lo sợ các cuộc biểu t́nh tự phát sẽ bước sang một giai đọan mới: giai đọan có tổ chức. Cho đến nay, chưa có một bằng chứng cho thấy các Tổ Chức Chính Trị chống độc tài cộng sản đứng ra tổ chức các cuộc biểu t́nh. Tất cả đều tự phát từ những người yêu nước yêu tự do.
Một trong số những ngừơi bị bắt và bị đặt câu hỏi là Kỹ sư Ngô Duy Quyền phu quân của Luật sư Lê thị Công Nhân. Qua bài viết “Chồng Tôi Đi Biểu T́nh”, luật sư Công Nhân cho biết chồng bà đă tham dự 4 cuộc biểu t́nh: Chúa Nhật 5 tháng 6, 12 tháng 6, 19 tháng 6, 5 tháng 7. Luật sư Công Nhân c̣n cho biết v́ đang mang thai nên không thể sát cánh bên chồng.
Luật sư Công Nhân cũng cho biết ngày 7-7-2011, cảnh sát khu vực Nguyễn Xuân Sơn đă t́m cách ngăn cản kỹ sư Ngô Duy Quyền tham dự biểu t́nh. Ông Sơn đă nói: “… dạo này cậu Quyền xuất hiện hơi nhiều ở khu vực đại sứ quán Trung Quốc. Làm như vậy là không được, không đúng quy định pháp luật, cho nên v́ mối bang giao tốt đẹp giữa Việt Nam và Trung Quốc yêu cầu là..là.. cậu Quyền là..là.. không được đến đấy nữa. Ḿnh là công dân làm ǵ cũng phải theo chỉ đạo của chính quyền.” Biểu lộ ḷng yêu nước cũng cần có chỉ đạo và được phép của nhà nước, cũng phải bị “ngăn chặn” (phía Trung cộng), hay được “định hướng” (phía Việt Nam ), đúng theo phương cách xưa nay đảng Cộng sản vẫn sử dụng.
Dưới chế độ ṭan trị cộng sản tất cả mọi quyết định đều xuất phát từ Bộ Chính Trị. Ḷng yêu nước cũng thế, cũng cần được quyết định bởi bộ chính trị và được “Đảng” định hướng. Chả thế trong một thời gian dài khẩu hiệu “yêu nước yêu chủ nghĩa xă hội” đă được liên tục tuyên tụng. Trong quan hệ Quốc Tế hai đảng Cộng sản Việt Tàu là anh em. Trung Hoa – Việt Nam núi liền núi sông liền sông. Bởi thế có nhừơng cho đàn anh Trung cộng Ḥang Sa Trường Sa, th́ các quần đảo này vẫn thuộc về Quốc Tế Cộng Sản, c̣n hơn trong tay kẻ thù “Mỹ Ngụy”.
Với một Bộ Chính Trị mạnh các quyết định sẽ biến thành những nghị quyết và được cả một guồng máy tuyên truyền để truyền đạt đến mọi cơ chế của chế độ. Công Hàm do Phạm Văn Đồng kư năm 1958 đă được rộng răi loan truyền trên báo Nhân Dân. Để tránh bọn phản cách mạng làm lệch đi ư nghĩa “trong sáng” của nó, các “đồng chí” cao cấp ắt hẳn cũng đă được tận tường học tập. C̣n ai phản đối là bọn phản cách mạng đă có công an mật vụ tận t́nh chăm sóc. Người dân khi ấy sinh họat theo tiếng kèn, tiếng kẻng. Giai cấp địa chủ đă bị tiêu diệt. Bọn phản cách mạng không theo Mỹ vào Nam th́ đang bị bỏ tù. Ṭan xă hội đă mất ư thức, tất cả đi theo khuôn khổ Bộ Chính Trị đề ra. Mà Bộ Chính Trị th́ lại theo lệnh Quốc Tế. Đó là ḥan cảnh nứơc Việt Nam Dân Chủ Cộng Ḥa khi Phạm Văn Đồng kư Công Hàm Bán Nước.
Ngày nay đảng Cộng sản đă mất dần quyền lực. Kinh tế đă phần nào quyết định bởi cung cầu. Ông Trần Xuân Bách, nguyên Ủy Viên Bộ Chính trị đă lập luận rằng: Việt Nam phải đi bằng hai chân đổi mới chính trị song song với đổi mới kinh tế. Không đổi mới chính trị sẽ dẫn đến các thất bại kinh tế và lại kéo theo thất bại về chính trị.
Đỉnh cao của thất bại chính trị là “Đảng” đă sản sinh ra Ngài Tổng Bí Thư đương nhiệm, Nguyễn Phú Trọng. Ông Trọng là người đại diện Bộ Chính Trị là đầu năo của “Đảng”, lại là “người lú”, người kém trí nhớ, mất trí nhớ thường không hiểu ḿnh nói cái ǵ. Cứ xem trong khi đất nước đang sửa sọan “Chiến Tranh”, Tổng Động Viên, người biểu t́nh, người lo tranh luận việc Trung cộng xâm lấn Việt Nam . C̣n ông trong suốt 1 tuần chủ tọa cái Hội nghị Trung ương II của Đảng Cộng sản lại chẳng một lời đề cập đến Biển Đông.
Chỉ cần nắm những phù thủy này là âm binh tha hồ ... ác với người dân yêu nước. Nguồn h́nh: DCVOnline tổng hợp
Dứơi sự lănh đạo của Ngài Tổng “Lú”, cả kinh tế lẫn chính trị bộc lộ rơ ràng phương cách điều hành quốc gia theo kiểu làm, sai, sửa, rồi lại làm, sai, sửa. Phương cách làm, sai, sửa sẽ tiếp tục cho đến khi ṭan cơ chế bị sụp đổ. Ông Marx xưa kia tiên đóan chế độ tư bản sẽ theo những chu kỳ, các chu kỳ càng ngày càng ngắn lại cho đến khi bị sụp đổ. Ông Marx quên rằng tư bản họ biết họ làm cái ǵ, thế nên ông tiên đóan sai tư bản càng ngày họ càng phát triển. Trong khi đảng Cộng sản dưới sự lănh đạo của những người như Ngài Tổng “Lú” chẳng biết ḿnh làm cái ǵ nên kết quả sẽ đúng như lời ông Marx tiên đóan.
Sống riết dưới chế độ cộng sản người dân mất tất cả các quyền nhất là quyền chính trị. Không ít người mặc dù không chấp nhận cộng sản vẫn tự khép ḿnh vào khuôn khổ, chấp nhận việc chính trị là việc của “Đảng”. Thậm chí quan niệm rằng “việc ǵ cũng đă có Đảng lo”. Cũng có người dù người nhận ra bản chất của chế độ độc quyền chính trị, nhưng lại đâm ra nghi ngờ khả năng của chính ḿnh và nghi ngờ các sinh họat chính trị không cộng sản. Nói một cách khác chế độ cộng sản đă hủy diệt ư thức chính trị của con người.
Thóat khỏi ngục tù cộng sản nhiều người vẫn chưa thóat khỏi phương cách suy nghĩ tách chính trị khỏi cuộc sống hằng ngày. Chẳng lạ ǵ, khi những chủ trương từ thiện phi chính trị, học đường phi chính trị, tôn giáo phi chính trị, hội đ̣an phi chính trị, cộng đồng phi chính trị, thậm chí biểu t́nh phi chính trị đă từng một thời gây nhiều tranh căi trong sinh họat người Việt hải ngọai. Có lạ chăng, là các chủ trương này vẫn được đưa ra trong các xă hội dân chủ, ở đó chính trị quyết định mọi vấn đề.
Sống trong hệ thống chính trị dân chủ, người dân phải ư thức được quyền lợi chính trị và phải biết được bổn phận chính trị của ḿnh. Nhờ có ư thức chính trị mà người dân mới tham gia hay không tham gia các Tổ Chức chính trị, mới tham chính hay không tham chính trong các chính quyền dân chủ. Và cũng chính nhờ ư thức chính trị người dân mới chọn lựa những người xứng đáng nhất đại diện cho ḿnh trong từng giai đọan.
Qua bài “Phân Hóa Nội Bộ - Hoa Kỳ Chửa Đánh Đă Thắng”, người viết đă chỉ thấy một sự chia rẽ trầm trọng giữa hai đảng Cộng sản anh em Tàu – Việt. Các thành viên trong Bộ Chính Trị đảng Cộng sản th́ thiếu “nhất chí” trong phương cách phục vụ đảng Cộng sản Tàu. Nhân cơ hội này lần đầu tiên và liên tiếp nhiều cuộc biểu t́nh đă được đồng bào Hà Nội, Sài G̣n, Bà Rịa… tự động đứng ra tổ chức. Những người tham dự biểu t́nh chính là những chiến sỹ tiên phong trong công cuộc giành lại tự do cho dân tộc Việt Nam .
Bước thêm một bước những người biểu t́nh đă đ̣i đảng Cộng sản phải trao trả quyền ôn ḥa phát biểu ư kiến (quyền biểu t́nh, quyền ra Tuyên Cáo, quyền thông tin, … và quyền biểu lộ hành động yêu nước). Cuộc biểu t́nh lần thứ sáu tại Hà Nội đă đạt đến một cao điểm về ư thức chính trị. Các câu hỏi TS(Trường Sa) HS (Ḥang Sa) v́ sao (?) v́ ai (?) và kêu gọi hành động Dậy Đi đă được công khai xuất hiện.
Đặt câu hỏi, t́m câu trả lời, xây dựng nhận thức, xây dựng ư thức, tiến đến vận động, đến tổ chức, đến hành động chính là cao điểm của cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ tại Việt Nam. Thiếu ư thức chính trị người biểu t́nh chỉ là con cờ để đảng Cộng sản Việt Nam thương thảo với Trung cộng.
Thiếu ư thức chính trị cá nhân như chiếc đũa muốn bẻ lúc nào cũng được. Có ư thức chính trị chúng ta liên kết như bơ đũa khó ḷng bẻ gẫy.
Bài học của cuộc biểu t́nh tại Thái B́nh xẩy ra trên một địa bàn lớn trong một thời gian dài vào năm 1997 là một bài học c̣n nóng hổi. Thiếu ư thức chính trị cuộc biểu t́nh tại Thái B́nh cũng như mọi cuộc biểu t́nh tại Việt Nam đều dẫn đến sự chia rẽ nội bộ rồi những khuôn mặt nổi trong các cuộc biểu t́nh lần lượt vào tù.
Với một cơ chế đă bám sâu vào xương tủy của dân tộc, như đảng Cộng sản Việt Nam , th́ việc giải thể chế độ này không phải là một việc làm dễ dàng. Tại Việt Nam trung b́nh mỗi 10 gia đ́nh lại có một công an hay cảnh sát. Đó là chưa kể một con số không nhỏ người sẵn sàng làm mật báo cho chế độ. Muốn giải thể cơ chế này người đấu tranh cần bước sang một giai đọan mới: giai đọan đấu tranh chính trị, giai đọan vận động quần chúng và vận động đối phương.
Sáng nay qua Youtube người viết được xem một cảnh hai người phụ nữ chạy ngược chiều bị cảnh sát giao thông chặn lại. Giữa công chúng, một phụ nữ đă liên tục tát vào mặt người cảnh sát. H́nh ảnh cho thấy người phụ nữ không c̣n sợ cảnh sát và ngược lại người cảnh sát lại sợ người phụ nữ này.
V́ ai ? V́ sao ? là những câu hỏi cần đặt ra? Phải chăng người cảnh sát sợ những thế lực đằng sau người phụ nữ. Viên cảnh sát sợ rằng ông bà, cha mẹ, cô chú, bác d́, anh chị của người phụ nữ có thể là những đảng viên cao cấp có ảnh hưởng đến miếng cơm manh áo của ông ta và gia đ́nh. Dưới chế độ mà “Đảng” ngồi trên hiến pháp, luật pháp th́ tất cả người dân đều là nạn nhân của thiểu số cầm quyền. Các cảnh sát viên mang nhiệm vụ bảo vệ an ninh xă hội. Muốn ḥan thành nhiệm vụ ông ta cần được luật pháp bảo vệ. Và chỉ dưới thể chế dân chủ pháp trị ông ta mới được luật pháp bảo vệ. Trong năm qua con số thống kê chính thức có hằng trăm cảnh sát bị giết chết trong khi thi hành nhiệm vụ. Khi họ biết được v́ sao ? v́ ai ? khi họ đă có được ư thức chính trị cũng là lúc họ sẽ dùng vũ khí để đối đầu với quân thù Trung cộng và bọn Việt gian bán nước.
V́ ai ? V́ sao ? Dậy Đi chỉ sáu chữ lại là cẩm nang cho phương cách vận động quần chúng đứng lên.
Quan sát các cuộc biểu t́nh tại Sài G̣n và Hà Nội rất dễ thấy công an cộng sản đă tung hết “chiêu” từ dụ dỗ, mắng chửu, bắt bớ, đàn áp các cuộc biểu t́nh. Điểm cao là công an cộng sản đă cho những sinh viên các trường an ninh và mật vụ tham dự các cuộc biểu t́nh.
Ngược lại người tham dự biểu t́nh khi bị bắt và được thả ra đă lên tiếng trên các cơ quan truyền thông mạng hay các đài phát thanh quốc tế hay hải ngọai cho thấy họ đều không c̣n sợ chế độ v́ họ tin rằng chế độ này đang thoi thóp từng ngày từng giờ v́ thông đồng với giặc Tàu xâm lược.
Tin tưởng vào cuộc đấu tranh chưa đủ, người đấu tranh chính trị cần vận động đồng bào xây dựng nhận thức chính trị và ư thức chính trị. Có ư thức chính trị sẽ dẫn đến hành động chính trị, đến tổ chức th́ mới mong có thể giải thể được chế độ độc tài cộng sản. Nếu không chế độ cộng sản dù đă chết vẫn như một cái xác thúi ai cũng ghê tởm và không ai muốn dọn dẹp.
V́ ai ? V́ sao ? Dậy Đi chính là vũ khí chiến lược cho cuộc đấu tranh hiện nay.
V́ mục tiêu của cuộc đấu tranh là để mang tự do dân chủ đến với Việt Nam , người dấn thân đấu tranh phải tự xây dựng cho ḿnh và cho tập thể ư thức được quyền lợi và bổn phận chính trị. Có ư thức chính trị người Việt mới quyết định tham gia hay không tham gia các Tổ Chức chính trị, mới tham chính hay không tham chính trong chính quyền dân chủ hậu cộng sản. Và cũng chính nhờ ư thức chính trị người dân mới chọn lựa những người xứng đáng đại diện cho một Việt Nam hậu cộng sản.
V́ sao Ḥang Sa Trường Sa mất vào tay giặc ? V́ ai Ḥang Sa Trường Sa mất vào tay giặc ? Bằng ư thức chính trị câu hỏi đă được những người biểu t́nh công khai đặt ra giữa trời Hà Nội.
Thuận ḷng dân th́ sống, ngược ḷng dân chắc chắn sẽ bị đào thải. Dưới chế độ dân chủ bằng ư thức chính trị người dân sẽ chọn lựa những người xứng đáng để bảo vệ lănh thổ cha ông để lại. C̣n thể chế cộng sản bán nước cầu vinh, người dân chỉ c̣n một con đường duy nhất là Dậy Đi giành lại các quyền tự do, trong đó có quyền tự do biểu lộ ḷng yêu nước chống xâm lăng.
Melbourne, Úc Đại Lợi
14/7/2011
© DCVOnline