Vụ tai nạn máy bay chiến đấu của Việt Nam đang được người dân chú ư. Một phi công đă may mắn thoát chết. Các chuyên gia có cơ hội để nói về khả năng sống khi gặp nạn.
Sáng 14/6, đội h́nh tiêm kích Su-30 xuất phát từ sân bay Sao Vàng (Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển. Đến 7h29, chiếc Su-30MK2 bỗng biến mất khỏi màn h́nh radar khi đang trên vùng biển phía đông Nghệ An.
Đến 4h30 phút sáng 15/6, lực lượng t́m kiếm đă cứu được thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (43 tuổi, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923) trên vùng biển Nghệ An. Hiện tại, lực lượng t́m kiếm cứu nạn đang tích cực t́m kiếm Thượng tá Trần Quang Khải (39 tuổi, Phó phi đội trưởng phi đội 1, Trung đoàn 923).
Trao đổi với phóng viên ngày 15/6, phi công Đào Đức Vũ (nhân vật đề nghị không tiết lộ đơn vị công tác), người từng lái máy bay quân sự Su-22, 27 cho biết, ông có theo dơi sự việc máy bay tiêm kích Su-30 gặp nạn trên biển. Ông Vũ mong rằng lực lượng chức năng sớm t́m thấy phi công c̣n lại.
Ông Vũ cho hay, mọi phi công đều được huấn luyện, thực hiện các bài tập để thoát hiểm khi gặp sự cố, nguy hiểm. Trong trường hợp máy bay mất tín hiệu với trung tâm điều hành bay, phi công phải bật các thiết bị phát sóng phụ để liên lạc với tàu bay ở gần ḿnh hoặc tàu cá để xin trợ giúp.
Trường hợp máy bay gặp sự cố, phi công cảm thấy nguy hiểm sẽ phải gạt cần gạt hoặc ấn nút để nhảy dù thoát hiểm. Thiết bị dù và bộ công cụ hỗ trợ được đặt ở phía dưới ghế ngồi của phi công.
“Tuy nhiên, Su-30MK2 là máy bay rất hiện đại, khi gặp sự cố sẽ tự động bung dù, phóng cùng lúc 2 phi công ra khỏi khoang lái. Kèm theo đó là bộ dụng cụ để giúp phi công sinh tồn như phao cứu sinh, lương khô, thuốc chống cá mập, pháo sáng… Khi có bộ công cụ hỗ trợ, khả năng phi công sống sót rất cao”, ông Vũ chia sẻ.
Phi công từng lái máy bay Su-22 này cho biết, bên trong bộ dụng cụ c̣n có thiết bị phát sóng. Khi phi công gặp nạn trên biển, lực lượng cứu hộ sẽ nhanh chóng ḍ ra thiết bị này và cứu phi công. Áo phao tự bơm màu cam cũng được gắn thiết bị phát sáng để các tàu bè dễ nhận biết, t́m kiếm vào ban đêm.
Ông Vũ cho biết thêm, việc điều khiển máy bay trên biển luôn khó hơn so với việc điều khiển ở đất liền. Bởi v́, khi phi công điều khiển máy bay ở đất liền, nh́n xuống có thể thấy nhà cửa, mặt đất. Nhưng khi điều khiển máy bay ở trên biển, phi công nh́n xuống biển chỉ thấy bóng của mặt trời. Và nếu phi công lầm tưởng, hoặc không phân biệt được đang bay ở trên biển, hay mặt đất th́ rất dễ gặp nguy hiểm.
Với các bài tập nhào lộn trên biển đối với máy bay quân sự, phi công điều khiển luôn là những người dày dặn kinh nghiệm, có nhiều giờ bay…
Đề cập đến nguyên nhân có thể gây ra sự cố ở máy bay, phi công có 14 năm kinh nghiệm này từ chối b́nh luận, chia sẻ thêm.