Bỏ tiền ra ở khách sạn 5 sao nhưng du khách phát hoảng. 5 khách sạn hạng sang ở Trung Quốc bị tố xài đồ dơ. Khăn trải giường cũ được xài lại, bồn tắm và bồn rửa mặt cũng không được vệ sinh sạch sẽ.
Khách sạn JW Marriott Bắc Kinh bị tố không thay áo choàng tắm giữa hai lượt khách theo cách kiểm tra bằng tia UV
Câu chuyện được lan truyền trên mạng Trung Quốc mấy ngày gần đây, theo báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong.
Mọi việc được phanh phui sau khi một nhóm bảo vệ người tiêu dùng Bắc Kinh sử dụng đèn tia cực tím (đèn UV) soi chiếu các dụng cụ được khách sạn cung cấp sẵn tại những pḥng tiêu chuẩn có giá hơn 300 USD/đêm.
Kết quả, theo "Lựa chọn tốt hơn, cuộc sống đẹp hơn" - tên của nhóm bảo vệ người tiêu dùng, những khách sạn như W Bắc Kinh, Intercontinental Bắc Kinh, JW Marriott Bắc Kinh và Hilton Bắc Kinh đă không thay khăn trải giường giữa hai lượt khách. Nói cách khác, khách đến sau sẽ phải nằm trên khăn trải giường đă dơ của khách trước.
Cách mà nhóm này đă "vạch mặt" những khách sạn trên bằng cách chia thành hai nhóm. Nhóm đầu tiên vào nhận pḥng, làm bừa bộn và "trét" chất huỳnh quang lên khăn trải giường, bồn tắm, bồn rửa mặt và những vật dụng khác. Loại chất này chỉ có thể được nh́n thấy khi soi dưới đèn UV.
Ngày hôm sau, khi nhóm đầu tiên trả pḥng, nhóm thứ hai sẽ đặt và nhận đúng pḥng của nhóm thứ nhất. Sử dụng đèn UV, nhóm thứ hai phát hiện các "dấu vết" mà nhóm đầu tiên vẫn y nguyên.
Theo tuyên bố của nhóm "Lựa chọn tốt hơn, cuộc sống đẹp hơn" trên mạng xă hội Weibo - mạng xă hội thông dụng của người dùng mạng tại Trung Quốc, các vết huỳnh quang mà họ để lại có thể bị xóa sạch một cách dễ dàng khi quét hoặc giặt nhẹ. Việc những dấu này vẫn c̣n cho thấy những khách sạn mà họ ở đă cẩu thả như thế nào.
Các đoạn video của nhóm đă thu hút được hơn 66.000 lượt b́nh luận và 85.000 lượt chia sẻ. Nhiều người tỏ ra bức xúc, khẳng định sẽ không ở hoặc đánh giá khách sạn dựa trên số "sao" nữa.
Cục quản lư du lịch Bắc Kinh đă vào cuộc hôm 6-9, khẳng định sẽ điều tra những ǵ mà nhóm bảo vệ người tiêu dùng đă phản ánh.
Các khách sạn W Bắc Kinh, JW Marriott Bắc Kinh và Hilton Bắc Kinh đă ngay lập tức lên tiếng, khẳng định sẽ xem xét tới nơi tới chốn và sắp xếp cho các nhân viên dọn pḥng học một khóa bồi dưỡng nghiệp vụ.
Intercontinental Bắc Kinh và Shangri-La Bắc Kinh, nơi được nhóm cho là sạch sẽ nhất trong số 5 khách sạn trên, từ chối đưa ra b́nh luận.