Dư luận xôn xao bàn tán về con tàu hiện đại nhất thế giới đang t́m kiếm máy bay MH370 mất tích. Nhiều tin đồn đại khiến mọi người lạnh gáy. Hay có một thế lực nào đó đă làm MH370 biến mất th́ con tàu này cũng chịu chúng số phận? Nhưng sự thật hoàn toàn khác, tàu t́m kiếm MH370 “mất tích bí ẩn” từ ngày 31.1, mới đây đă đột ngột xuất hiện trở lại.
Seabed Constructor là tàu t́m kiếm hiện đại nhất tham gia giải mă bí ẩn MH370.
Theo News.com.au, Seabed Constructor với những trang thiết bị tối tân, tham gia t́m kiếm máy bay MH370 mất tích từ ngày 21.1.
Sau 10 ngày loanh quanh ở khu vực t́m kiếm, con tàu bất ngờ tắt hệ thống nhận dạng tự động (AIS). Tàu Seabed Constructor sau đó được coi là “mất tích bí ẩn”, khiến nhiều người lo lắng.
Seabed Constructor là tàu t́m kiếm của công ty Ocean Infinity có trụ sở tại Texas, Mỹ. Công ty này từng gây chú ư bởi tuyên bố “không t́m thấy MH370, không lấy tiền”, khi đàm phán với chính phủ Malaysia.
Phía Malaysia sau đó xác nhận sẽ trao 54 triệu USD cho công ty này nếu họ t́m được máy bay trong 90 ngày.
S.V Inca được nh́n thấy lần cuối cách đây hơn 100 năm.
Trong sự cố mới nhất, con tàu biến mất khỏi hệ thống định vị toàn cầu từ ngày 31.1. “Tôi nghĩ hệ thống AIS trên tàu đă bị tắt. Đây có thể là dấu hiệu tàu gặp trục trặc hoặc một người nào đó có chủ ư làm như vậy”, chuyên gia Richard Cole nói.
Nhiều người c̣n so sánh việc tàu Seabed Constructor “biến mất bí ẩn” giống với thời điểm chiếc MH370 ngừng mọi hoạt động trao đổi thông tin với đài kiểm soát không lưu, một giờ sau khi rời Kuala Lumpur, Malaysia vào ngày 8.3.2014.
Phân tích trên bản đồ, các chuyên gia nhận thấy vị trí con tàu biến mất gần với nơi tàu chở hàng Peru, S.V Inca, bị đắm trên đường đến Sydney, cách đây hơn 100 năm.
Tàu S.V Inca vĩnh viễn nằm lại dưới đáy biển và có thể ẩn chứa kho báu khổng lồ.
Đây có thể là “kế hoạch dự pḥng” của Ocean Infinity, trong trường hợp không t́m thấy MH370, theo News.com.au.
S.V Inca được nh́n thấy lần cuối vào ngày 10.3.1911 khi rời Callao, Peru để tới Sydney, Úc. Con tàu được cho là chở theo nhiều tài sản giá trị và có thể vẫn c̣n kho báu nằm lại cùng tàu dưới đáy biển.
Cho đến tối ngày hôm qua, tàu mới kích hoạt lại hệ thống AIS và thông báo sẽ về đến cảng Fremantle, miền tây nước Úc, vào ngày 8.2. Dư luận hiện đang rất chú ư đến lời giải thích về việc tắt thiết bị định vị trong nhiều ngày lênh đênh trên biển của tàu Seabed Constructor.
Con tàu sau đó sẽ nạp nhiên liệu cùng hàng tiếp tế trước khi tiếp tục quay trở lại khu vực t́m kiếm.