Hệ thống giáo dục tuy đă thử đủ cách, mất nhiều tranh căi, cũng chưa t́m ra phương cách để cải thiện t́nh trạng cho các học sinh ở Mỹ hiện vẫn đang gặp khó khăn trong lănh vực đọc hiểu và toán.
Học sinh lớp bốn trong giờ nghỉ ở tiểu bang New Mexico. (H́nh: AP Photo/Rodrigo Abd, File)
Theo USA Today, kết quả mới đây của cuộc kiểm nghiệm học sinh toàn quốc, có tên National Assessment of Education Progress (NAEP), th́ khả năng đọc hiểu trong số các học sinh lớp bốn và lớp tám vẫn không có tiến triển từ 10 năm nay.
Kết quả này tạo sự lo ngại v́ trong thập niên qua đă có rất nhiều biện pháp cải cách được đưa ra ở các trường học tại Mỹ, như nâng tiêu chuẩn giáo dục lên cao hơn, có thêm các kỳ thi khảo hạch, lượng giá khả năng của giáo viên chặt chẽ hơn, đồng thời cũng có các luật lệ theo đó ngăn cản không cho trường học cứ tiếp tục cho học sinh lên lớp dù các em này không đọc hiểu được theo đúng khả năng cấp lớp.
“Khả năng đọc của các học sinh coi như không có tiến triển ǵ,” theo lời bà Peggy Carr, người đứng đầu lănh vực kiểm nghiệm của Trung Tâm Số Liệu Thống Kê Giáo Dục Quốc Gia (National Center for Education Statisistics), là cơ quan điều hành cuộc kiểm nghiệm NAEP cứ mỗi hai năm.
Kết quả mới nhất, được công bố vào cuối Tháng Mười vừa qua, cho thấy 35% học sinh lớp 4 được coi là đáp ứng tiêu chuẩn đọc hiểu cho cấp lớp này, giảm chút ít so với con số 37% của năm 2017 và tăng chút ít so với con số 33% của một thập niên trước đây, vào năm 2009.
Có khoảng 34% các học sinh lớp tám được coi như đủ khả năng đọc hiểu, giảm so với con số 36% của năm 2017 và chỉ khá hơn chút ít mức độ 32% của năm 2009.
Tuy rằng kỳ thi NAEP có các tiêu chuẩn được coi là cao hơn các kỳ thi khác, đây là phương cách đo lường được coi là nhất quán nhất về các khả năng căn bản của học sinh trong nhiều năm qua.
Bà Carr nói: “Kể từ khi có cuộc kiểm nghiệm về đọc hiểu đầu tiên năm 1992 tới nay, chúng tôi không thấy có sự tiến triển ǵ trong số những học sinh kém nhất ở cấp lớp 4 và 8. Các học sinh ngày nay vẫn gặp khó khăn đọc hiểu như các học sinh cùng cấp lớp gần 30 năm trước đây.”
Tại sao điểm số đọc hiểu lại tiếp tục thấp như vậy? Đến nay, các chuyên gia chỉ có thể đưa ra một số giả thuyết.
Có người th́ cho rằng các thầy cô vẫn chưa chịu, hoặc không biết, dạy trẻ học theo cách phát âm-đánh vần (phonics). Cũng có người khác, như Giáo Sư Tim Rasinski ở đại học Kent State University, nói rằng v́ trường không dành đủ thời giờ dạy trẻ tập đọc nhuần nhuyễn và phát triển kho ngữ vựng của chúng.
Trong khi đó, về lănh vực toán, sau 27 năm các chuyên gia đă thấy có sự tiến triển, dù không nhiều lắm, nhưng vẫn khá hơn lănh vực đọc hiểu.
Khoảng 41% học sinh lớp 4 và 34% học sinh lớp tám được coi là đáp ứng đ̣i hỏi tối thiểu về toán cho cấp lớp của ḿnh trong năm 2019, không khác hơn bao nhiêu so với năm 2017.
Tuy nhiên, so với năm 1990, học sinh ở hai cấp lớp này đă có sự tiến triển.
Trong bài thi có điểm tối đa là 300 điểm, điểm trung b́nh của các học sinh lớp 4 năm nay cao hơn các học sinh năm 1990 là 27 điểm. Các học sinh lớp tám có số điểm trung b́nh cao hơn học sinh năm 1990 là 19 điểm.
Nhưng từ những năm đầu của thập niên 2000 đến nay, các học sinh này không có tiến triển ǵ hơn.
Trong khi đó, khoảng cách của các học sinh kém nhất và các học sinh giỏi nhất lại càng xa hơn.
Bà Carr nói: “So với một thập niên trước đây, chúng tôi thấy điểm số trung b́nh của các học sinh kém đều tụt xuống, trong khi điểm trung b́nh của các học sinh loại giỏi có tăng lên.”
Do sự khác biệt này, điểm trung b́nh nói chung của các học sinh về môn toán đă không đổi trong suốt một thập niên, theo lời bà Carr. (Lê Tâm)