Thời gian gần đây, do diễn biến dịch bệnh ảnh hưởng đến thu nhập khiến nhiều chủ tài sản không c̣n khả năng trả nợ, dẫn tới gia tăng hoạt động thanh lư tài sản tại các ngân hàng. Bên cạnh nhiều chủ nợ hợp tác cùng ngân hàng trong thanh lư tài sản, cũng xuất hiện những trường hợp bỏ của chạy lấy người, để kệ Ngân hàng tiến hành xử lư tài sản.Tâm lư của khách nợ khi mất khả năng thanh toán thường là bỏ mặc khoản nợ cho ngân hàng xử lư. Thậm chí có những khách hàng không thiện chí hợp tác, có những hành động, thái độ thái quá, gây nguy hiểm đối với nhân viên của ngân hàng trong quá tŕnh xử lư tài sản như dùng những từ ngữ thô tục, tụ hợp nhiều người thân nhằm gây cản trở trong việc thu giữ tài sản, không tự nguyện bàn giao tài sản, không cung cấp bất cứ thông tin ǵ liên quan đến tài sản, ẩn giấu tài sản lúc nơi này, lúc nơi khác, thậm chí bán cho bên thứ ba mà không thông báo cho ngân hàng,…
Tới khi thu giữ được tài sản hoặc khách hàng tự nguyện bàn giao tài sản xe ô tô cho ngân hàng tiến hành các thủ tục bán đấu giá th́ mọi việc cũng chưa hẳn đă suôn sẻ. Về phía khách hàng, đôi lúc là sự không thiện chí hợp tác trong quá tŕnh bàn giao tài sản, có thái độ hung hăng, dùng nhiều lời lẽ hăm dọa, gửi đơn kiện tại cơ quan địa phương nhằm cản trở việc thu giữ tài sản...
Đối với ngân hàng, khó khăn xuất hiện bởi những quy định, thủ tục hồ sơ rất nhiều như biên bản thu giữ, quyết định thu giữ, thông báo thu giữ gửi đầy đủ cho các cơ quan ban ngành có liên quan, thông báo cho các bên vay, bên bảo lănh biết thời gian thu giữ, xác nhận của các pḥng ban cơ quan nhà nước trong việc hỗ trợ thu giữ. Nếu gặp được những cơ quan hiểu rơ tính chất công việc, hỗ trợ nhiệt t́nh th́ quá tŕnh thu giữ được tiến hành thuận lợi, song không phải nơi nào cũng được như vậy, vẫn c̣n một số nơi vẫn không hỗ trợ, hoặc hỗ trợ ở mức thấp với lư do được đưa ra là chưa được tập huấn các văn bản đối với việc thu giữ…
Để một chiếc xe ô tô được mang ra bán đấu giá công khai theo quy định, ngoài việc hoàn tất hồ sơ thu giữ c̣n phải tŕnh hồ sơ qua nhiều cấp phê duyệt mà khó khăn nhất là ở khâu quyết định giá khởi điểm để đưa ra đấu giá tài sản, các chi phí hỗ trợ thu giữ, lựa chọn công ty định giá, bán đấu giá. Do đó, thời gian giải quyết một vụ việc rất lâu, ảnh hưởng rất lớn đến t́nh h́nh thu hồi nợ.
Chưa kể, trong quá tŕnh định giá, khách hàng khiếu nại về giá thấp, về tỷ lệ giảm giá, bán quá chậm…, hoặc phàn nàn, khiếu nại tiến độ giải quyết chậm trong khi vẫn phải trả tiền lăi vay hàng tháng, gây khó chồng khó cho khách nợ.
Thực tế, việc bán đấu giá nhanh hay chậm không phải do ngân hàng mà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: giá bán, t́nh trạng xe, đời xe, ḍng xe, loại xe, người tiêu dùng ưa chuộng mẫu xe đó hay không, xe có bị đâm đụng, ngập nước, c̣n bảo hiểm hay không,…
Với tài sản thế chấp là xe ô tô, tính khấu hao, mất giá rất nhanh trong khi đó tiền lăi th́ vẫn tính b́nh thường theo quy định, nếu trễ hạn phải chịu lăi phạt.
Cũng phải nói thêm rằng, thời gian thực tế kể từ khi nhận bàn giao tài sản từ khách nợ cho đến bán đấu giá thành công, nếu mọi việc thuận lợi cũng mất khoảng hơn 3 tháng. Bởi kể từ ngày nhận bàn giao tài sản đến khi bán tài sản thành công, c̣n phải thực hiện các bước như bàn giao cho bên mua trúng đấu giá và đợi tiền bên trung tâm bán đấu giá chuyển về để ngân hàng thu nợ.
Trong khi đó, những nhà kinh doanh quan tâm tới hàng thanh lư của Ngân hàng thường có suy nghĩ giá thanh lư sẽ rẻ hơn thị trường từ 20-30%. Thực tế, giá khởi điểm bán đấu giá thường cao so với thị trường và t́nh trạng xe. Thường phải qua nhiều lần giảm giá mới có khách hàng tham gia đấu giá. Vậy nên, hơn 80% khách vẫn c̣n nợ ngân hàng sau khi bán tài sản thế chấp xong. V́ vậy, quá tŕnh bán đấu giá tài sản càng lâu th́ thiệt hại của khách nợ thậm chí cả ngân hàng càng nhiều.
Với t́nh h́nh dịch bệnh hiện nay, dự báo t́nh h́nh thanh lư tài sản là xe ô tô, bất động sản và các tài sản thế chấp khác tại các ngân hàng sẽ gia tăng thời gian tới. Theo ư kiến tác giả, để đẩy nhanh quá tŕnh xử lư nợ với tài sản là xe ô tô cũng như các loại tài sản khác tương đồng với xe ô tô ngoại trừ bất động sản cần sự thấu hiểu và chung tay giữa khách hàng với ngân hàng và cả các cơ quan liên quan.
Về phía khách hàng, để giảm thiểu thiệt hại do chậm trả nợ, khách hàng nên quyết định sớm và hợp tác tự nguyện bàn giao tài sản cho ngân hàng xử lư sớm nếu nhận thấy mất khả năng trả nợ, tránh gây phiền phức, kéo dài thời gian. Càng kéo dài, tiền lăi càng tăng, gây thiệt hại cho chính bản thân khách hàng cũng như gây ra nợ xấu cho ngân hàng. Trong trường hợp số tiền bán đấu giá sau khi đă trừ hết các loại chi phí liên quan đến việc bán đấu giá mà cao hơn tổng nợ và các loại phí trả nợ (nếu có), lúc đó ngân hàng sẽ hoàn trả số tiền chênh lệch cho khách hàng và ngược lại.
Về phía ngân hàng, nên tiếp tục rà soát nhằm giảm thiểu các thủ tục hồ sơ, rút ngắn quy tŕnh phê duyệt xử lư khoản nợ xấu, phê duyệt tập trung tại một pḥng ban nhất định hoặc áp dụng theo mô h́nh một cửa như ở các cơ quan nhà nước hiện nay.
Về phía cơ quan có liên quan đến các thủ tục hỗ trợ thu giữ, sang tên, cần có sự phối hợp uyển chuyển, linh động và phổ biến rộng răi các văn bản liên quan đến hỗ trợ thu giữ tới các cán bộ của đơn vị ḿnh để tạo điều kiện thuận lợi cho ngân hàng cũng như khách hàng mua trúng đấu giá hoàn tất các thủ tục sang tên, đăng kiểm. Làm được điều này lợi ích kinh tế mang lại cho khách mua xe thanh lư, khách vay nợ và ngân hàng sẽ là rất đáng kể và quan trọng hơn, quá tŕnh xử lư nợ xấu sẽ được đẩy nhanh đáng kể.
|
|