Ngày 1/4, phát ngôn viên của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm 1/4 tuyên bố: "FAA sẽ không phê duyệt phần mềm cài đặt mới cho tới khi hài ḷng với kế hoạch đệ tŕnh của Boeing" khi đề cập tới bản sửa lỗi của ḍng Boeing 737 MAX và nói thêm rằng Boeing cần hành động nhiều hơn "để đảm bảo rằng hăng đă xác định và giải quyết thích hợp tất cả vấn đề".
Cục Hàng không Mỹ cho rằng Boeing cần hành động thêm để đảm bảo giải quyết toàn bộ vấn đề, đồng nghĩa với việc 737 MAX vẫn bị cấm.
Một chiếc Boeing 737 MAX 8 cất cánh trong chuyến bay thử tại Renton, bang Washington, Mỹ hồi tháng 1/2016. Ảnh: Reuters.
FAA cho biết họ hy vọng Boeing sẽ đệ tŕnh bản sửa lỗi được yêu cầu "trong những tuần tới" sau khi tiến hành các công việc bổ sung. Cơ quan nhấn mạnh bản sửa lỗi này sẽ trải qua "quy tŕnh đánh giá an toàn nghiêm ngặt".
Tuyên bố của FAA dường như là dấu hiệu cho thấy 737 MAX vẫn bị cấm bay toàn cầu, dù hăng Boeing tuần trước tập hợp hàng trăm phi công và phóng viên tại một nhà máy ở bang Washington để công bố biện pháp khắc phục lỗi trên ḍng phi cơ này, sau hai tai nạn ở Indonesia và Ethiopia trong ṿng chưa đầy 5 tháng.
Những nghi ngờ tập trung vào hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) có chức năng chống thất tốc, được cho là nguyên nhân của cả hai vụ tai nạn. Báo cáo sơ bộ về sự cố trong chuyến bay ET302 của hăng Ethiopian Airlines hôm 10/3 khiến 157 thiệt mạng có thể sẽ được công bố trong tuần này, chính phủ Ethiopia hôm qua cho biết.
"Chúng tôi đang làm việc để chứng minh rằng hăng đă xác định và giải quyết thích hợp mọi yêu cầu chứng nhận, đồng thời đệ tŕnh kế hoạch lên FAA ngay khi hoàn thành trong vài tuần tới", một phát ngôn viên của Boeing cho hay, đồng thời khẳng định "an toàn là ưu tiên hàng đầu" của nhà sản xuất và họ sẽ phát triển, thử nghiệm bản cập nhật một cách kỹ lưỡng, theo quy tŕnh.
VietBF © sưu tầm