Nước Mỹ với hệ thống giải quyết tài liệu mật bị lạm dụng và phá vỡ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  English Nước Mỹ với hệ thống giải quyết tài liệu mật bị lạm dụng và phá vỡ?
1/27

Các nhà lập pháp, cựu quan chức và học giả cho biết hệ thống dán nhăn tài liệu mật và theo dơi các tài liệu mật của chính phủ Hoa Kỳ dường như đă bị phá vỡ, với những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra đối với an ninh quốc gia của đất nước.

Tin tức về các tài liệu mật được t́m thấy tại nhà riêng của cựu Phó Tổng thống Mike Pence là thông tin mới nhất trong một loạt tiết lộ liên quan đến cả chính quyền Trump và Obama, đặt ra câu hỏi về cách chính phủ dán nhăn tài liệu bí mật và cách quản lư các tài liệu đó, bao gồm các tổng thống, phó tổng thống khi rời nhiệm sở.

Mời xem video bài b́nh luận qua Youtube

Các nhà lập pháp của lưỡng đảng cho biết đă có “lỗi hệ thống” nếu cả chính quyền của ông Obama và ông Trump không thể theo dơi các tài liệu mật sau khi nhiệm kỳ của họ kết thúc.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio của Florida, đảng viên Cộng ḥa cấp cao trong Ủy ban T́nh báo, cho biết rằng: “Hăy nh́n xem, rơ ràng là có một vấn đề mang tính hệ thống trong ngành hành pháp. Hai chính quyền liên tiếp từ hai đảng khác nhau với các quan chức ở cấp cao nhất đều có tài liệu mật ở nơi ở riêng mà không được phép.”

Thượng nghị sĩ Rick Scott, R-Fla., cho biết rằng: “Không ai đứng trên luật pháp. Tôi không biết làm thế nào mà mọi người có được những tài liệu mật. Những người họ cần phải giải thích làm thế nào mà họ có được những tài liệu mật.”

Học giả về các vấn đề t́nh báo, Loch Johnson, giáo sư danh dự về các vấn đề công cộng và quốc tế tại Đại học Georgia, cho biết các trợ lư và quan chức chịu trách nhiệm bảo đảm các tài liệu bí mật luôn nằm trong “khâu giám sát” dường như đang thất bại trong công việc.

“Nhiệm vụ của các trợ lư và quan chức cấp cao là bảo đảm những nhà lănh đạo cần phải hiểu tầm quan trọng của việc phân loại và trả tài liệu về đúng vị trí của chúng. Có rất nhiều sự cẩu thả đáng kinh ngạc trong việc giải quyết các tài liệu này, điều đó thực sự khá khó hiểu. Chúng tôi cần một số h́nh phạt nghiêm khắc đối với những người cần phải chịu trách nhiệm v́ đă không coi trọng công việc của họ.”

Đúng ra, các nhân viên của Ṭa Bạch Ốc phải ghi lại mọi tài liệu được phân loại, nhưng quá tŕnh này đă bị xáo trộn dưới thời chính quyền Trump, do thói quen của tổng thống và một số nhân viên thiếu kinh nghiệm.

Tại Quốc hội, các nhà lập pháp và nhân viên có giấy phép phải tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt và xem xét tài liệu trong các pḥng an toàn.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez, DN.J., Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại cho biết: “Khi tôi đọc một tài liệu, tôi phải kư nhận và phải trả lại trước khi rời khỏi đó.”

Dân biểu Adam Schiff th́ cho rằng: “Dường như đất nước chúng ta có ‘vấn đề mang tính hệ thống’ với việc giải quyết các tài liệu mật”

Elizabeth Goitein, một chuyên gia về luật an ninh quốc gia tại Trung tâm Tư pháp Brennan, cho biết gốc rễ của vấn đề là khối lượng tài liệu tuyệt đối được đóng dấu là bí mật với con số vô cùng lớn, trung b́nh khoảng 50 triệu quyết định phân loại mỗi năm nhưng 90% trong số đó có thể là không cần thiết.

Và quá tŕnh chuyển giao quyền lực giữa tổng thống đương nhiệm và măn nhiệm có thể làm trầm trọng thêm thách thức trong việc quản lư các tài liệu nhạy cảm của chính phủ.

Cuộc điều tra tài liệu mật của Biden khác với Trump như thế nào?

Thượng nghị sĩ Mitt Romney, R-Utah cho biết rằng: “Rơ ràng là chúng ta không có một hệ thống quản lư hiệu quả để giám sát những tài liệu mật được chuyển đi lúc nào, ai được phép xem, ai có trách nhiệm thu hồi sau khi xem. Hăy nh́n xem, sự cẩu thả không tốt đối với tổng thống hay phó tổng thống, hiện tại hay quá khứ, đó là một sự xấu hổ của chính trị Mỹ, của những nhà lập pháp và đó là mối đe dọa tiềm ẩn đối với an ninh quốc gia.”

Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse, DR.I., cho biết ngành hành pháp đôi khi đă lạm dụng quyền lực để phân loại và giải mật tài liệu. Các quan chức ngành hành pháp sẽ giải mật một số tài liệu một cách có chủ ư v́ khi làm như vậy sẽ giúp họ có ưu thế hơn trong việc đối phó với sự giám sát của cơ quan lập pháp.

Những phát hiện tài liệu mật gần đây nhất chính là cơ hội cho Ṭa Bạch Ốc và cả Quốc hội, để hợp tác và cùng đưa ra cách giải quyết vấn đề một cách dứt điểm.

Trong nhiều thập niên, các quan chức hiện tại và trước đây cũng như Quốc hội đă cảnh báo về vấn đề ngày càng gia tăng của việc dán nhăn quá nhiều thông tin bí mật, hay c̣n gọi là các thông tin được “phân loại quá mức”.

Các tổng thống thường lạm dụng quyền lực để ban hành các mệnh lệnh hành pháp để đẩy nhanh quá tŕnh giải mật các tài liệu. Nhưng các tài liệu liên quan đến thất bại Vịnh Con Lợn năm 1961 đă không được giải mật cho đến hơn 50 năm sau. Một số tài liệu liên quan đến vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy năm 1963 chỉ mới được công bố gần đây và những tài liệu khác vẫn được giữ bí mật.

Tài liệu mật được t́m thấy tại nhà riêng của Mike Pence

Bây giờ chúng ta không nói về tài liệu mật được t́m thấy tại nơi ở riêng của hai vị Tổng thống Mỹ, một tiền nhiệm, một đương nhiệm, mà chúng ta nói đến một người có chức vụ thấp hơn, cựu Phó Tổng thống Mike Pence ở Indiana vào ngày 16 tháng 1.

Với Trump, người chủ của Mike Pence th́ khác so với Biden và Pence, v́ Trump biết tài liệu mật nào muốn lấy và chủ động lấy đem về Mar-a-Lago trước khi mă nhiệm, đây là cố t́nh lấy c̣n Biden và Pence th́ cứ cho là sơ xuất, không để ư nhưng văn phong của cả Biden và Pen ce dường như giống nhau từ chữ, đó là cả hai đều nói: “Tôi không hề biết có tài liệu mật nằm trong tủ đó, văn pḥng đó” – “Tôi đă báo ngay cho Cục Lưu trữ Quốc Gia và Bộ Tư Pháp để giao nộp lại” – “Tôi luôn biết và tôn trọng những thông tin mật như vậy”.

Và câu hỏi bây giờ là, Bộ Tư pháp đả bổ nhiệm ông Jack Smith điều tra vụ tài liệu mật của Trump, Robert Hur để điều tra vụ tài liệu mật của ông Biden, thế sao không bổ nhiệm ai để điều tra vụ tài liệu mật của Mike Pence?

Với trích dẫn từ luật sư nới rơ rằng, “một số lượng nhỏ tài liệu có khả năng chứa thông tin nhạy cảm hoặc được phân loại.” có nghĩa là những thông tin cũng thuộc dạng tài liệu mật như trường hợp của ông Biden, nhưng không ai xem trọng việc cần thiết nên bổ nhiệm một luật sư đặc biệt hay v́ là Phó Tổng thống nên không quan trọng?

Giờ đây, Mike Pence có thể là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng ḥa vào năm 2024. Ông ta chắc chắn muốn giải quyết vấn đề này rơ ràng trước khi khởi động chiến dịch tranh cử. Như vậy, với việc Trump đă tự tuyên bố ứng cử và ông Biden có khả năng cũng sẽ ra tái tranh cử, trước mắt chúng ta thấy cả 3 ứng cử viên cần phải giải quyết dứt điểm về trách nhiệm với vấn đề các tài liệu mật trước khi các cuộc vận động tranh cử chính thức bắt đầu.

Giới chuyên gia Hiến pháp đă đề xuất tiêu chuẩn hóa và đơn giản hóa các quy tắc phân loại và hạn chế quyền quyết định của những người đưa ra phán quyết phân loại đồng thời kêu gọi đưa ra các h́nh phạt đối với các quan chức vi phạm việc dán nhăn bí mật tài liệu một cách không cần thiết hay không gởi trả đúng chỗ sau khi măn nhiệm sở.

Lời kết:

Những người chỉ trích hệ thống phân loại từ lâu đă lập luận rằng bằng cách dán nhăn cho một lượng thông tin bí mật không thể kiểm soát được, chính phủ cuối cùng có thể gây rủi ro cho những bí mật thực sự cần được bảo vệ.

Năm 1997, cố Thượng nghị sĩ Daniel Patrick Moynihan, DN.Y., giám sát một báo cáo lưỡng đảng khuyến nghị giảm tính bí mật trong chính phủ đồng thời bảo đảm thông tin nhạy cảm quan trọng đối với an ninh quốc gia của đất nước nhưng chẳng ai quan tâm đến những lời khuyến cáo của ông, và giờ đây, mọi người mới thấy việc sửa sai là cần thiết sau khi có hàng trăm hủ mắm bị lần lượt khui ra khắp đất nước này và không ai là ngoại lệ cả.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 01-27-2023
Reputation: 200744


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 111,920
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VIDEO_2_TrumpBidenPence-696x392.jpg
Views:	0
Size:	63.8 KB
ID:	2170316  
florida80_is_offline
Thanks: 7,273
Thanked 45,804 Times in 12,732 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 138 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09464 seconds with 12 queries