Pierre-Alexis Dumas, Giám đốc nghệ thuật Hermès, khẳng định túi xách hàng chục nghìn USD của hãng không đắt đỏ. Phát ngôn của ông làm dấy lên tranh cãi về khái niệm 'xa xỉ'.
Khách hàng giàu có vẫn phải đợi hàng năm trời để sở hữu một chiếc Hermes. @
virginia_konopka.
Hermès, thương hiệu thời trang 186 năm tuổi, nổi tiếng với dòng túi Birkin ra đời từ những năm 1980. Mỗi chiếc túi Birkin có giá khởi điểm từ 10.000 USD, thậm chí có thể lên đến hàng trăm nghìn USD tùy thuộc vào phiên bản và chất liệu.
Trong cuộc phỏng vấn với chương trình 60 Minutes phát sóng ngày 22/12, Pierre-Alexis Dumas, Giám đốc nghệ thuật Hermès, khẳng định những chiếc túi xách "nghìn USD" của hãng không hề "đắt đỏ".
Theo ông, "đắt đỏ" ám chỉ một sản phẩm không đáp ứng được kỳ vọng của người mua, trong khi "giá trị cao" phản ánh chất lượng và sự tỉ mỉ trong từng chi tiết, Business Insider đưa tin.
Pierre-Alexis Dumas khẳng định mức giá cao xuất phát từ chất lượng, không phải “đắt đỏ”. Ảnh: Julien Oppenheim.
Đằng sau mức giá xa xỉ
Là con trai của cựu CEO tập đoàn Hermès, Dumas tiếp quản vị trí giám đốc nghệ thuật từ năm 2005. Ông cho biết mỗi chiếc túi của nhà mốt đều được các nghệ nhân lành nghề may thủ công bằng kỹ thuật khâu yên ngựa, sau nhiều năm đào tạo bài bản.
Bên cạnh yếu tố kích thước và chất liệu, nguyên liệu cố hạn, thời gian chế tác kéo dài và quy trình sản xuất tủ mỉ là các yếu tố tạo nên mức giá cuối cùng.
Dù sở hữu khối tài sản kếch xù đủ để chi trả cho một chiếc Kelly (đặt theo tên Công nương Grace Kelly) hay Birkin (đặt theo tên nữ diễn viên người Anh Jane Birkin), khách hàng của hãng thời trang vẫn có thể phải chờ đợi hàng năm trời mới sở hữu được món đồ xa xỉ này.
Martin Roll, chiến lược gia kinh doanh toàn cầu và cố vấn cấp cao tại McKinsey, cho biết danh tiếng của Hermès được xây dựng dựa trên sự khan hiếm sản phẩm. Chiến lược này đóng vai trò then chốt giúp thương hiệu trường tồn và vượt qua các giai đoạn kinh tế khó khăn, chẳng hạn như sự sụt giảm nhu cầu tại Trung Quốc đang ảnh hưởng đến ngành hàng xa xỉ.
"Hermès hiểu rõ rằng, giống như tất cả các thương hiệu xa xỉ khác, hãng có nguy cơ bị bão hòa", Roll nhận định. Ông cũng cho rằng việc thương hiệu vẫn thuộc sở hữu của gia đình là một lợi thế lớn.
Trong chương trình 60 Minutes, Dumas đã bác bỏ tin đồn Hermès cố tình tạo ra sự khan hiếm nhằm đẩy giá.
"Điều đó đòi hỏi phải có một bộ phận tiếp thị, mà Hermès thì không có", ông khẳng định.
Mỗi chiếc Birkin có giá từ 10.000 USD, có thể lên đến hàng trăm nghìn USD. Ảnh minh họa: @
complete_Ranger3130.
Tranh cãi về giá trị
Câu chuyện Hermès và mức giá “không phải ai cũng với tới được” cũng thu hút nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội. Trên Reddit, nhiều người dùng bày tỏ quan điểm ủng hộ, cho rằng nhà mốt xứng đáng với mức giá cao bởi chất lượng túi.
“Đây là lý do tôi yêu Hermès. Họ chắc chắn là một trong số ít thương hiệu xa xỉ thật sự, không giống LVMH khi thuê công nhân nhà máy Trung Quốc tại Italy để sản xuất. Thật xấu hổ khi tự gọi mình là xa xỉ, đội giá cao nhưng chất lượng chẳng khác gì hàng nhái", người dùng Reddit có tên @pollypocket1001 bình luận.
Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến phản bác.
"Tất nhiên là bạn có thể có 'chất lượng' khi bán một chiếc túi xách với giá 50.000 USD. 500 USD cho chất lượng và 45.500 USD cho tiếp thị và lợi nhuận", một người dùng khác bình luận.
"Chất lượng và thiết kế của Hermès chưa bao giờ gây ấn tượng với tôi với mức giá đó. Họ bán địa vị và thương hiệu, sản phẩm chỉ là phương tiện", người khác bày tỏ quan điểm.
Theo Juhi Pandey, nhà tâm lý học người Ấn Độ của MPower Helpline, giá trị cảm nhận của một món đồ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giá trị thực.
Con người thường gán giá trị dựa trên tính độc quyền, sự khan hiếm và địa vị xã hội. Pandey cho rằng có một số lý do khiến mọi người bị thu hút bởi các mặt hàng xa xỉ:
Tính độc quyền: Chiến lược xây dựng thương hiệu chọn lọc của các thương hiệu xa xỉ làm tăng sức hấp dẫn.
Cảm giác không thể tiếp cận: Sự khan hiếm kích thích cảm giác khao khát, thúc đẩy nhu cầu sở hữu.
Khoa học thần kinh: Mua hàng hóa xa xỉ kích hoạt các vùng não liên quan đến ham muốn và giải phóng dopamine, tạo cảm giác thỏa mãn.
Thủ công mỹ nghệ: Sự chú ý đến chi tiết và kỹ thuật thủ công vượt trội thu hút những người coi trọng chất lượng.