Doanh số bán hàng của chuỗi thức ăn nhanh Mỹ đă giảm 3,6% tại Hoa Kỳ do hành vi thận trọng hơn của người tiêu dùng.

Doanh số bán hàng giảm bất ngờ trùng với sự suy giảm của nền kinh tế Hoa Kỳ, với tốc độ giảm hàng năm là 0,3% trong ba tháng đầu năm 2025, mức giảm đầu tiên theo quư kể từ năm 2022.
Phản ứng với các số liệu tăng trưởng, Tổng thống Trump kêu gọi kiên nhẫn, nói rằng ông cần "một chút thời gian" và mô tả các con số này là sự phản ánh của "nền kinh tế Biden", ám chỉ người tiền nhiệm của ông khi c̣n là tổng thống.
Tuy nhiên, Danni Hewson, giám đốc phân tích tài chính tại AJ Bell, cho biết người Mỹ đang lo lắng và cắt giảm chi tiêu tùy ư do hậu quả của việc này.
"Họ lo ngại giá cả sẽ tăng cao hơn nữa và ngân sách hộ gia đ́nh, vốn đă cảm nhận được tác động của lạm phát trước đó, sẽ bị kéo căng đến mức không thể chịu đựng được nữa", bà cho biết.
"Họ cũng lo lắng về khả năng mất việc làm nếu nền kinh tế tiếp tục tŕ trệ khi các doanh nghiệp cố gắng hiểu được môi trường thuế quan đang thay đổi".
Số liệu của McDonald's phản ánh hai tháng đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump, với thời gian báo cáo kết thúc ngay trước khi ông đưa ra hàng loạt thông báo về thuế quan vào ngày 2 tháng 4.
Đây là sự suy giảm mức giảm tệ nhất tại thị trường trong nước của công ty kể từ mức giảm 8,7% trong quư 2 năm 2020, khi lệnh phong tỏa được áp dụng do đại dịch vi-rút corona.
Theo CNBC, trong cuộc họp qua điện thoại của công ty, CEO Chris Kempczinski cho biết lượng khách hàng thu nhập thấp đến cửa hàng thức ăn nhanh đă giảm gần hai chữ số so với cùng kỳ năm ngoái, và lượng khách hàng thu nhập trung b́nh cũng giảm ở mức tương tự.
Các giám đốc điều hành của McDonald's cho biết công ty có nhiều khách hàng có thu nhập thấp và trung b́nh hơn so với các đối thủ cạnh tranh và trong khi những người tiêu dùng có thu nhập cao vẫn tiếp tục dùng bữa tại nhà hàng th́ vẫn không đủ để bù đắp cho lượng khách hàng đang giảm từ các nhóm thu nhập khác.
Trên toàn cầu, doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng của McDonald's đă giảm 1% trong quư này. Cổ phiếu của công ty đă giảm khoảng 1,5% sau tin tức này.
Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này báo cáo thu nhập ṛng quư đầu tiên là 1,87 tỷ đô la, tương đương 2,60 đô la một cổ phiếu, so với 1,93 tỷ đô la, tương đương 2,66 đô la một cổ phiếu của năm trước đó. Doanh số bán ṛng giảm 3% xuống c̣n 5,96 tỷ đô la.
Bên ngoài nước Mỹ, doanh số của McDonald's tại các thị trường quốc tế giảm 1%, trong khi đạt mức tăng 3,5% tại các thị trường mới nổi. Công ty đă tái khẳng định định hướng hàng năm của ḿnh, bao gồm việc mở 2.200 nhà hàng mới và đầu tư từ 3 đến 3,2 tỷ đô la vốn.
Các doanh nghiệp đă có nhiều phản ứng trái chiều kể từ khi Trump bắt đầu tiết lộ và thực thi các kế hoạch áp thuế của ḿnh, tức là một khoản thuế mà một cá nhân hoặc công ty phải trả khi mua hàng hóa từ nước ngoài.
Tuần này, gă khổng lồ công nghệ Intel cho biết chi phí sẽ tăng và suy thoái kinh tế có nhiều khả năng xảy ra hơn do thuế quan của Trump.
Thương hiệu đồ thể thao Adidas cho biết họ sẽ khiến giá các loại giày thể thao phổ biến như Gazelle và Samba tăng cao tại Hoa Kỳ.
Trong khi đó, gă khổng lồ giao hàng DHL đă tạm dừng các chuyến giao hàng trị giá hơn 800 đô la (603 bảng Anh) do chính sách thương mại của Hoa Kỳ trước khi dỡ bỏ sau khi đàm phán "điều chỉnh" các quy định về hải quan.
Trump và các đồng minh của ông cho biết các chính sách này sẽ giúp mang lại nhiều việc làm hơn cho Hoa Kỳ khi các công ty đặt nhà máy và hoạt động tại quốc gia này để tránh các loại thuế mới.
Tuy nhiên, nhiều công ty và nhà kinh tế cho biết điều này sẽ khó đạt được và có khả năng sẽ gây mất việc làm và tổn thất kinh tế ít nhất là trong ngắn hạn.