Máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit, một loại máy bay ném bom chiến lược tiên tiến sử dụng công nghệ tàng hình được thiết kế để xuyên thủng các hệ thống phòng không dày đặc, sử dụng bốn động cơ turbofan để cung cấp lực đẩy cần thiết cho các hoạt động bay của nó. Các động cơ này đóng vai trò then chốt trong việc duy trì khả năng tàng hình trước radar và các phương pháp phát hiện khác.

Thông số kỹ thuật động cơ:
+Loại: B-2 Spirit được trang bị bốn động cơ turbofan General Electric F118-GE-100.
+Lực đẩy: Mỗi động cơ tạo ra khoảng 17.300 pound lực đẩy.
+Đặc điểm: Động cơ F118 không có buồng đốt sau (non-afterburning), giúp giảm dấu hiệu hồng ngoại của máy bay. Đây là yếu tố quan trọng đối với một máy bay tàng hình, giúp nó khó bị phát hiện bởi các hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại.
_______
Tích hợp và yếu tố tàng hình:
+Vị trí: Các động cơ được đặt sâu trong cấu trúc cánh, giúp thiết kế thân máy bay phẳng, mượt – yếu tố quan trọng góp phần vào khả năng tàng hình.
+Khí xả: Để giảm dấu hiệu hồng ngoại, B-2 sử dụng thiết kế đặc biệt, trong đó khí xả được dẫn qua các khe trên đuôi để làm nguội trước khi thoát ra ngoài. Thiết kế này giúp giảm nhiệt độ khí xả, khiến tên lửa tầm nhiệt khó có thể khóa mục tiêu.
+Thiết kế tổng thể: Các cửa hút và ống xả cũng được thiết kế đặc biệt về hình dạng và vị trí để giảm tiết diện radar và phát xạ hồng ngoại, nâng cao khả năng tàng hình.
_______
Hiệu suất hoạt động:
+Tầm bay: Nhờ hiệu suất cao của động cơ F118, B-2 Spirit có thể bay khoảng 6.900 dặm (tương đương 11.000 km) mà không cần tiếp nhiên liệu. Tầm bay này có thể được mở rộng hơn nữa nhờ tiếp nhiên liệu trên không.
+Tiết kiệm nhiên liệu: Mặc dù mức tiêu thụ nhiên liệu cụ thể được bảo mật, nhưng thiết kế và hoạt động của động cơ F118 tập trung vào việc cân bằng giữa tiết kiệm nhiên liệu và công suất cần thiết cho các nhiệm vụ tầm xa.
#mecad