Hội chợ quốc tế Paris tổ chức tại Porte de Versailles năm nay, kéo dài từ ngày 28/04/2011 cuối tuần trước đến ngày 08/05/2011 tới, tức là Chủ nhật tuần này. Năm nay, có ǵ khác lạ tại các gian hàng « Việt Nam » ở khu vực triển lăm Porte de Versailles ? Những sản phẩm nào mới xuất hiện ?
Foire de Paris tại Porte de Versailles là một hoạt động thương mại, giải trí, mở rộng cho tất cả được tổ chức liên tục hàng năm tại Paris từ gần một thế kỷ nay. Đặc biệt một hiện tượng không thể bỏ qua là trưng bày các sáng chế trong khuôn khổ cuộc tranh tài nổi tiếng Lépine lần thứ 111 (Concours Lépine), với hơn 500 sáng chế mới được giới thiệu, cùng với sự có mặt của các nhà sáng chế đến từ khắp nước Pháp và nhiều quốc gia trên thế giới.
Chủ đề xuyên suốt của hội chợ Paris lần thứ 107 năm nay là « Slow Time » - sống chậm. H́nh ảnh được Foire de Paris quảng bá là một thiếu nữ đang điều khiển đàn rùa làm phương tiện trong một chuyến đi mua sắm thư thả. Nói một cách khác, thông điệp ngầm mà Foire de Paris muốn chuyển tới du khách là : hăy làm bạn với « con rùa » bên trong ḿnh !
Thay đổi nhịp sống hối hả, mà lúc nào bạn cũng phải chạy đuổi theo « thời gian » để t́m lại những thú vui, để sống với những người thân thiết, để mơ mộng, … Sống chậm là một mốt sống mới được nhà báo Carl Honoré cổ vũ. Năm 2005, ông cho ra đời cuốn sách «Ngợi ca sự từ tốn», một tiểu luận ngay lập tức trở nên hết sức nổi tiếng, được dịch ra hơn 20 thứ tiếng trên thế giới. Nhà báo Carl Honoré là người đỡ đầu tinh thần của Hội chợ Paris Porte de Versailles năm nay.
Đến với Hội chợ Paris năm nay, trên diện tích hơn 200.000 m² với hơn hàng ngàn gian hàng và các hoạt động khác nhau, du khách có dịp chiêm nghiệm lại môi trường sống hàng ngày xung quanh ḿnh qua các gian trưng bày « Nhà ở và Môi trường », t́m lại bản thân, học cách sống vui, sống khỏe với các gian « Hạnh phúc và Giải trí » và mở ḷng ra với những người đến từ các chân trời khác với các gian « Những nền văn hóa ».
Các đồ trang trí và họa phẩm bằng giấy, lần đầu tiên xuất hiện tại Hội chợ Paris (RFI / Trọng Thành)
Tại không gian «Những nền văn hóa», du khách có dịp thưởng thức các món ăn uống, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đặc sản từ nhiều vùng miền khác nhau trên địa cầu, từ vịnh Caribê, Nam Mỹ đến xứ Québec vùng Bắc Mỹ, từ các vùng thuộc khu vực Bắc Phi – Trung Cận Đông đến các nước Viễn Đông.
Tâm sự của những người mang hương vị Việt Nam đến Hội chợ Paris 2011
04/05/2011
by Trọng Thành
Cũng như mọi năm, các doanh nhân từ Việt Nam hay doanh nhân gốc Việt sống tại Pháp tiếp tục tổ chức nhiều gian hàng tại Versailles. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn chung năm nay, các sản phẩm mang màu sắc Việt Nam được đón nhận như thế nào ? Sau đây là một vài tâm sự.
RFI