Sự thiếu hợp tác, thậm chí chống đối từ phía cổ đông lớn của các ngân hàng đối với các chính sách, biện pháp tái cơ cấu theo chỉ đạo của NHNN đă gây khó khăn cho quá tŕnh tái cơ cấu hệ thống.
Đây là một trong bốn khó khăn, vướng mắc trong quá tŕnh thực hiện tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung, khu vực ngân hàng nói riêng, được Chính phủ nêu tại bản báo cáo mới nhất về việc thực hiện đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế.
Ở nội dung tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng, Chính phủ đánh giá, Ngân hàng Nhà nước về cơ bản đă kiểm soát được t́nh h́nh của các ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém; khả năng chi trả của các ngân hàng nói trên đă được cải thiện đáng kể, nguy cơ rủi ro gây mất an toàn hệ thống đă được đẩy lùi.
Thanh khoản của hệ thống nói chung và các tổ chức tín dụng nói riêng đă được tăng cường và cải thiện đáng kể. Nguy cơ rủi ro gây mất an toàn hệ thống đă được đẩy lùi. Tính đến quư 3/2012, hệ thống các tổ chức tín dụng dư thừa vốn khả dụng, đặc biệt là các ngân hàng thương mại nhà nước, báo cáo nêu rơ.
Trong các khó khăn vướng mắc, báo cáo nhấn mạnh, việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại và xử lư các ngân hàng thương mại yếu kém là vấn đề hết sức phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích của nhiều bên và mất nhiều thời gian với nhiều thủ tục, quy tŕnh. Nhưng thực tế lại đ̣i hỏi phải đẩy nhanh tiến độ, giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh để hạn chế tổn thất và ảnh hưởng đến an toàn hệ thống.
Giải quyết hợp lư “mâu thuẫn” trên, theo nhận định của Chính phủ là việc không dễ. Từ đó, việc xử lư các ngân hàng thương mại yếu kém vừa qua chậm hơn so với kế hoạch dự kiến.
Đặc biệt, bản báo cáo cũng nh́n thẳng vào vướng mắc từ sự thiếu hợp tác, thậm chí chống đối, từ phía cổ đông lớn của các ngân hàng thương mại yếu kém đối với các chính sách, biện pháp tái cơ cấu theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, gây khó khăn cho quá tŕnh tái cơ cấu đối với các ngân hàng này.
Ngoài ra, nguồn lực tài chính quốc gia là hạn chế để có thể hỗ trợ cho việc xử lư nợ xấu, lành mạnh hóa và nâng cao năng lực tài chính của hệ thống tổ chức tín dụng, làm chậm tiến tŕnh tái cơ cấu các tổ chức tín dụng cũng là nguyên nhân nữa được nêu tại báo cáo.
Trong các tháng c̣n lại của năm 2012 và năm 2013, Chính phủ cho biết sẽ sớm phê duyệt phương án tái cơ cấu đối với 4 ngân hàng thương mại yếu kém c̣n lại trong số 9 ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém, phải cơ cấu lại. Đồng thời, giám sát chặt chẽ quá tŕnh tái cơ cấu, đảm bảo duy tŕ sự an toàn, ổn định của hệ thống, đảm bảo sự lành mạnh của ngân hàng sau tái cơ cấu.
Công việc tiếp theo được tập trung thực hiện là chỉ đạo các tổ chức tín dụng khác xây dựng phương án và thực hiện tái cơ cấu trên các mặt: lành mạnh hóa tài chính, bao gồm xử lư nợ xấu và tăng vốn điều lệ, cơ cấu lại danh mục hoạt động, đổi mới và nâng cao hiệu lực quản trị nội bộ, hoàn thành căn bản cơ cấu lại sở hữu, pháp nhân của ngân hàng thương mại yếu kém, hoàn thành cơ cấu lại các công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính.
Liên quan đến nợ xấu, Chính phủ cho hay, Ngân hàng Nhà nước đă và cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giữ nguyên nhóm nợ đối với các khoản nợ được điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ nếu xét thấy hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng có chiều hướng tích cực và có khả năng trả nợ tốt sau khi điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ. Đến ngày 30/6/2012 có 36,5 ngàn tỷ đồng dư nợ tín dụng được cơ cấu lại và giữ nguyên nhóm nợ.
Báo cáo cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đang trực tiếp chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và các bộ, cơ quan có liên quan xây dựng, tŕnh Bộ Chính trị, Chính phủ Đề án thành lập công ty quản lư tài sản để xử lư nợ xấu một cách tập trung và với quy mô lớn, trong đó tập trung xử lư nợ xấu có tài sản bảo đảm là bất động sản.
Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan hoàn thành sửa đổi, bổ sung các quy định an toàn trong hoạt động ngân hàng; chỉ đạo giải quyết nợ xấu trong khuôn khổ công ty quản lư tài sản được thành lập và hoạt động theo phương án đă được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, báo cáo nêu rơ.
Theo Nguyễn Lê
Vneconomy