HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default 'Cánh cửa' khó mở khi 'đ̣i' Nhà nước bồi thường
Old 05-17-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 75
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Việc ban hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (TNBTCNN) lần đầu tiên luật hóa chi tiết quyền được bồi thường thiệt hại của tổ chức, cá nhân khi bị cơ quan nhà nước, công chức nhà nước gây thiệt hại trong quá tŕnh thi hành công vụ. Tuy nhiên, không dễ để thực hiện quyền này, nhất là với quy định người bị thiệt hại phải có văn bản xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ.


“Hung thần giấu mặt” trên xa lộ Hà Nội
Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, cầu vượt Cát Lái (quận 2, TP.HCM) xảy ra 8 vụ lật xe nghiêm trọng. Sự cố đầu tiên xảy ra vào ngày 14/9/2010, đúng 1 tháng cầu vượt Cát Lái đưa vào sử dụng. Một xe container chở gốm sứ xuất khẩu theo hướng từ xa lộ Hà Nội vào cảng đă bị lật nhào đè lên thành cầu vượt, gốm sứ bên trong bị hư hỏng gần như hoàn toàn. Tiếp đó, sáng 24/6/2011, một container rơi từ trên xe xuống đường làm hư hỏng mặt cầu và rào chắn khi lưu thông vào cảng.
Vụ lật container mới nhất trên cầu vượt Cát Lái
Hơn 1 tháng sau, ngày 26/7/2011, một xe container lưu thông trên nhánh A cầu vượt Cát Lái từ hướng xa lộ Hà Nội vào cảng đă bị rớt container xuống mặt cầu. Vụ thứ tư xảy ra chiều 11/8/2011 khi một xe đầu kéo container lưu thông từ xa lộ Hà Nội về cảng Cát Lái đă bị lật nhào giữa cầu. Vụ thứ 7 xảy ra vào ngày 14/2/2013 và vụ mới đây nhất xảy ra vào rạng sáng 7/5. Rất may là cả 8 vụ này đều không gây thiệt hại về người.


Nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính khiến hàng loạt vụ lật xe là do thiết kế của cầu chưa hợp lư. Cụ thể, đường dẫn lên cầu vượt Cát Lái ngắn và dốc, trong đó thiết kế độ mở rộng bụng của đường cong trên cầu vượt Cát Lái c̣n thiếu khoảng 1m so với tiêu chuẩn Việt Nam. Trong khi cơ quan chức năng lúng túng trong việc t́m phương án xử lư th́ nhiều tài xế và hàng chục ngh́n lượt người qua lại mỗi ngày dưới gầm cầu lúc nào cũng canh cánh lo sợ.
Nếu lại xảy ra tai nạn, các thanh chắn không đỡ được các thùng container nặng hàng chục tấn rơi xuống th́ điều ǵ sẽ xảy ra cho những người tham gia giao thông trên xa lộ Hà Nội?. Không chỉ băn khoăn khi nào mới t́m biện pháp khắc phục và liệu sẽ tiếp tục xảy ra bao nhiêu vụ lật xe nữa trên “khúc cua tử thần”, dư luận c̣n đang đặt câu hỏi thiết kế sai, gây hậu quả như vậy th́ có bồi thường cho chủ phương tiện không, ai có trách nhiệm bồi thường?.


Văn bản xác định hành vi trái pháp luật – “cánh cửa đóng”
Những câu hỏi trên cũng được đặt ra tại tọa đàm “Những hạn chế, vướng mắc của pháp luật về TNBTCNN” do Bộ Tư pháp tổ chức vào hôm qua – 16/5 tại Hà Nội. LS Nguyễn Huy Thiệp – Phó chủ nhiệm Đoàn LS TP.Hà Nội cho rằng, trường hợp này tương tự như các trường hợp người dân bị thiệt mạng v́ bị cây đổ vào lúc mưa băo hay lọt hố ga đều liên quan đến phạm vi điều chỉnh của Luật TNBTCNN rất hạn chế, c̣n thực tế đă phát sinh vô vàn thiệt hại mà thiệt hại là vô giá.
Ông Thiệp phân tích, đây đều là các công tŕnh, tài sản thuộc sở hữu Nhà nước mà trong quá tŕnh khai thác, sử dụng xảy ra thiệt hại th́ chủ sở hữu là Nhà nước không thể né tránh trách nhiệm bồi thường của ḿnh. V́ vậy, theo ông Thiệp, trong các trường hợp ấy, trước hết Nhà nước cần bồi thường để giảm thiểu thiệt hại cho người dân, sau đó tiến hành xem xét thu hồi lại từ đơn vị mà Nhà nước giao quản lư.
Một vấn đề khác nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu là “điều kiện cần” để thực hiện quyền yêu cầu bồi thường. Điều 4 Luật TNBTCNN quy định người bị thiệt hại chỉ có quyền yêu cầu bồi thường khi có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ. Nhưng trên thực tiễn, để có được văn bản xác định hành vi trái pháp luật làm căn cứ thực hiện quyền yêu cầu bồi thường th́ người bị thiệt hại phải thực hiện thủ tục khiếu nại, tố cáo để có văn bản đó.
Có người ví von “văn bản xác định hành vi trái pháp luật chẳng khác ǵ cánh cửa đóng lại quyền yêu cầu bồi thường mà không phải người dân nào cũng mở được”. Qua thực tiễn hành nghề, LS Ngô Văn Hiệp (Văn pḥng LS Hiệp và liên danh) nhận thấy việc người bị thiệt hại có được văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ th́ mất rất nhiều công sức, tiền bạc và thời gian.


Trong một số trường hợp, cơ quan chủ quản bênh vực cán bộ trong cơ quan của ḿnh và do đó, việc có được văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ đối với người bị thiệt hại là rào cản đầu tiên và khó vượt qua trong hành tŕnh đi t́m công lư.
C̣n Cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp) Nguyễn Thanh Tịnh phải thừa nhận, đây là lư do ở một số Bộ, ngành, địa phương qua 3 năm triển khai thi hành Luật vẫn chưa có bất kỳ một trường hợp yêu cầu bồi thường nhà nước bởi người bị thiệt hại đang trong quá tŕnh đề nghị xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ.
Phó Viện trưởng Viện Khoa học xét xử (TANDTC) Nguyễn Văn Cường lại đề cập đến vướng mắc sẽ phát sinh trong trường hợp không có bất cứ văn bản nào xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ đă chết, mặc dù người này đă có hành vi trái pháp luật và gây thiệt hại cho cá nhân, tổ chức và Nhà nước sẽ giải quyết ra sao để đảm bảo quyền lợi chính đáng của cá nhân, tổ chức bị thiệt hại?


Theo số liệu tổng hợp báo cáo của các Bộ, ngành và địa phương, từ khi Luật TNBTCNN có hiệu lực, các cơ quan có trách nhiệm bồi thường đă thụ lư 173 vụ việc yêu cầu bồi thường thiệt hại, giải quyết được 133 vụ việc (đạt tỷ lệ gần 77%) và chi trả khoảng 20 tỷ đồng tiền bồi thường. Hầu hết các vụ việc đều được giải quyết tại cơ quan có trách nhiệm bồi thường, có 22 vụ việc người bị thiệt hại không đồng ư với kết quả giải quyết của cơ quan có trách nhiệm bồi thường và khởi kiện yêu cầu Ṭa án thụ lư giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.
Thục Quyên

.
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images673693_4b.jpg
Views:	4
Size:	17.5 KB
ID:	472124  
 

Tags
đôi, bồi thường, cánh cửa, khó mở, nhà nước
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 15:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.14160 seconds with 13 queries