- Sở dĩ có t́nh h́nh này là do tàu ngầm này được thiết kế siêu trọng, có nhiều sáng tạo thiết kế ngẫu hứng theo chỉ đạo của Bộ Quốc pḥng Tây Ban Nha.
Mạng tin tức The Local Tây Ban Nha ngày 20 tháng 5 cho biết, hợp đồng trị giá 2,2 tỷ Euro của Bộ Quốc pḥng Tây Ban Nha gặp phải trở ngại, qua kiểm tra cho thấy tàu ngầm "hiện đại nhất thế giới" này không thể sử dụng.
Tàu ngầm siêu trọng lớp S-80 của Tây Ban Nha.
Tờ "El Mundo" Tây Ban Nha ngày 19 cho biết, tiến triển mới nhất của chương tŕnh tàu ngầm này làm cho Bộ Quốc phòng cảm thấy chán nản.
Hợp đồng trị giá 2,2 tỷ Euro này nhằm mục đích thiết kế và chế tạo tàu ngầm S-80, loại tàu ngầm này được mệnh danh là "tàu ngầm hiện đại nhất thế giới". Chương tŕnh này bị cảnh báo sau khi kỹ sư phát hiện chương tŕnh có vấn đề.
Kỹ sư của Công ty Navantia, doanh nghiệp thi công, sau khi tính toán phát hiện, thiết kế của tàu ngầm này đă tạo ra siêu trọng, sau khi hạ thủy th́ tàu ngầm này sẽ ch́m thẳng xuống đáy biển và không thể nổi lên. Trước đó, bên thi công đă đầu tư 530 triệu Euro.
Hiện nay có hai loại phương án giải quyết có thể giúp cho tàu ngầm này thoát khỏi t́nh cảnh khó khăn, giảm trọng lượng hoặc tăng thân tàu.
Phương án gia tăng thân tàu xem ra khả thi hơn, nhưng cũng rất đắt đỏ, cứ tăng thêm 1 m thân tàu ngầm là chi phí chế tạo sẽ tăng lên 7,5 triệu USD.
Chủ tịch hội đồng quản trị Navantia đă biện hộ cho công việc của nhà máy đóng tàu Cartagena - đơn vị trực thuộc của Công ty Navantia, và than phiền những người không chuyên nghiệp đang chỉ đạo một cách mù quáng.
Ông giải thích, ngay từ năm 2005, quá tŕnh nghiên cứu phát triển của chương tŕnh này đă bị phát hiện không tiến hành theo kế hoạch nghiêm túc, hơn nữa đă tiến hành rất nhiều sáng tạo thiết kế ngẫu hứng, nguyên nhân là yếu tố thiết kế mới do Bộ Quốc pḥng đề xuất.
theo gd