VBF-Cách đây, đúng trong 1 năm cũng vào ngày 8 tháng 3 một chiếc máy bay MH 370 đă mất tích cùng toàn bộ hành khách và đội bay mà không để lại 1 dấu vết ǵ. Rất nhiều cuộc t́m kiếm qui mô lớn được thực hiện xong đến nay vẫn chỉ là con số không với nhiều câu hỏi.Nhắc đến vụ mất tích bí ẩn nhất lịch sử hàng không cũng có một loạt câu hỏi được đưa ra như: MH370 đang ở đâu? Có thật sự nằm dưới đáy Ấn Độ Dương hay đang bị một âm mưu nào che khuất khiến cho nó mất hoàn toàn liên lạc với thế giới? Điều ǵ đă xảy ra xung quanh vụ mất tích bí ẩn nhất lịch sử hàng không? Thân nhân các nạn nhân liệu đă ngưng t́m kiếm sau một năm trời nỗ lực?...Những điểm đáng ngờ...
Rạng sáng ngày 8/3/2014, khi bắt đầu bay vào khu vực giáp ranh giữa vùng thông báo bay của ba nước Singapore, Malaysia và Việt Nam, chiếc máy bay của hăng Hàng không Malaysia mang số hiệu MH370 đột ngột biến mất, mang theo 239 người, gồm hành khách và phi hành đoàn.
Kể từ đó, một chiến dịch t́m kiếm lớn nhất lịch sử đă được khởi động, thu hút sự chú ư của toàn thế giới. Nhưng càng lần t́m, tung tích của chiếc máy bay lại càng bị bao trùm trong bức màn bí ẩn. Ngày 29/1/2015, Malaysia chính thức tuyên bố vụ mất tích MH370 là một tai nạn và toàn bộ 239 con người trên chuyến bay đă thiệt mạng. Muốn hiểu điều ǵ đă xảy ra với MH370 giờ phụ thuộc vào 2 chiếc hộp đen của máy bay. Một ghi lại những thông số hoạt động của máy và một ghi âm các cuộc hội thoại trên buồng lái. Nhưng một năm đă trôi qua, hộp đen vẫn chưa t́m thấy.
Nhưng ngay cả khi t́m ra hộp đen của máy bay, cũng có thể người ta sẽ không thực sự biết điều ǵ đă khiến MH370 đổi hướng và biến mất. Hộp đen ghi âm trên buồng lái chỉ có thể ghi lại các cuộc hội thoại trong 2 tiếng cuối cùng trước khi MH370 dừng hành tŕnh bay. Trong khi, điều ǵ khiến máy bay chuyển hành tŕnh đă xảy ra từ 7 tiếng trước đó.
“Chúc ngủ ngon - Malaysia 370”. Đó là những từ cuối cùng được gửi đi từ chiếc máy bay của Malaysia Airlines trước khi nó mất dạng khỏi radar. Chính lời chúc đó cùng với việc đổi hướng của máy bay khiến nhiều người cho rằng, các phi công có thể là thủ phạm gây nên thảm họa hàng không này. Sau khi vụ việc xảy ra, có rất nhiều chuyên gia hàng không nghiêng về giả thuyết hoặc cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah hay cơ phó Fariq Abdul Hamid tự sát. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng củng cố cho giả thuyết này, trang Mirror của Anh phân tích.
Ewan Wilson, người sáng lập hăng Hàng không Kiwi Airlines, nói với Mirror rằng, phi công MH370 đă ngắt hệ thống cung cấp oxy khiến toàn bộ hành khách và tiếp viên đă chết ngạt v́ thiếu dưỡng khí nhiều tiếng đồng hồ trước khi máy bay đâm xuống biển.
Giả thuyết phổ biến nhất chính là cơ trưởng Zaharie đă cố ư làm giảm áp suất khoang hành khách, khiến toàn bộ hành khách bất tỉnh. Mặc dù trong t́nh huống kể trên, mặt nạ dưỡng khí sẽ tự động xổ ra ngay tại ghế của hành khách. Tuy nhiên, nó cũng chỉ kéo dài được khoảng 20 phút, theo nghiên cứu của chuyên gia Wilson. C̣n những ai không kịp dùng đến mặt nạ, chẳng hạn như những hành khách đang ngủ, sẽ chết trong ṿng vài phút.
Việc người ta phát hiện ra một hệ thống giả lập bay của Zaharie ở nhà và các hoạt động tập luyện “đáng ngờ” của vị cơ trưởng này đă làm dấy lên tin đồn ông đứng đằng sau vụ mất tích MH370.
Dữ liệu trên hệ thống giả lập cho thấy ông đă thử điều khiển máy bay đi tới Nam Ấn Độ Dương – trùng khớp với giả thuyết chính hiện nay cho rằng, MH370 đă đảo hướng bay ra khu vực này và rơi xuống biển sau khi hết nhiên liệu.
Tuy nhiên, kịch bản này đă bị giám đốc thương mại của Malaysia Airlines là Hugh Dunleavy bác bỏ. Ông Hugh Dunleavy cho biết, cơ trưởng Zaharie là một phi công rất giàu kinh nghiệm và bản lĩnh. “Hoàn toàn không có ǵ phải phàn nàn về thái độ và hành vi của anh ấy. Không có lư do ǵ để có thể nghi ngờ phi hành đoàn gây ra vụ mất tích của chiếc máy bay”, Reuters dẫn lời ông Dunleavy cho hay.
Chị gái cơ trưởng MH370, Sakinab cũng lên tiếng trước lễ kỷ niệm một năm ngày chiếc máy bay mất tích. Bà nói: “Không công bằng khi đổ lỗi cho em tôi. Với việc không có chứng cứ chắc chắn nào, không ai, kể cả là chính trị gia, nhà khoa học, chuyên gia hàng không, nhà điều tra tai nạn hàng không, phi công, cựu phi công, báo chí hoặc bất kỳ ai khác... có quyền đổ lỗi cho cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah v́ bất kỳ điều sai trái nào”.
Ma trận giả thuyết
Dù rất nhiều nhà điều tra và chuyên gia xem xét bằng chứng ít ỏi cho thấy, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah và Fariq Abdul Hamid có thể là nghi phạm, họ thận trọng cho rằng, bằng chứng và bối cảnh rất hạn chế và giả thuyết này đầy thiếu sót, đặc biệt là động cơ của hai phi công.
Một giả thuyết khác được nhắc đến là MH370 chính là MH17. Đây có lẽ một trong những giả thuyết khó tin nhất lư giải sự mất tích của MH370. Theo đó, các nhà “âm mưu học” cho rằng, chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi ở Ukraine thực ra chính là MH370. Cụ thể, tại hiện trường nơi chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi, có rất nhiều tin đồn cho rằng xác chết tại đó đă bắt đầu phân hủy, chứng tỏ đó là nạn nhân từ tai nạn của MH370.
Suy đoán này dựa trên những bức ảnh về chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi ở Ukraine có thiết kế bên ngoài gần giống chiếc MH370, một model mới hơn và chỉ có một số thay đổi nhỏ tại phần thân. Chưa hết, để chứng minh giả thuyết này là đúng, rất nhiều người t́m mọi cách để khẳng định các bức ảnh trên Reuters và các tờ báo uy tín tại Mỹ đă được chỉnh sửa. Nhiều người tin rằng, thực chất 2 chiếc máy bay này là một và MH370 đă được t́m thấy và giấu đi, sau đó đánh tráo thành chiếc MH17 gặp nạn sau đó một thời gian.
Một số người khác lại tin rằng, “người ngoài hành tinh” đă gây ra vụ mất tích bí ẩn này. Trang web Reason.com đă tiến hành một cuộc điều tra nhằm thống kê những suy đoán của người Mỹ về vụ mất tích bí ẩn của chiếc máy bay. Kết quả thống kê cho thấy, ít nhất khoảng 5% người Mỹ (5,5 triệu người) tin rằng, người ngoài hành tinh hoặc một thế lực siêu nhiên nào đó đă làm chiếc máy bay của hăng Hàng không Malaysia Airlines biến mất. Theo một số blogger, trong thời gian gần đây, vật thể bay không xác định (UFO) xuất hiện khá nhiều lần tại Malaysia và đây là bằng chứng của sự can thiệp ngoài trái đất.
Trên thực tế, sự mất tích của MH370 có quá nhiều dấu hiệu bất thường chưa thể lư giải được. Người ta chỉ có thể đoán rằng, MH370 đang ở đâu đó giữa vùng biển Nam Ấn Độ Dương. MH370 là thách thức lớn nhất với cục Hàng không dân dụng Malaysia (DCA), là tuyên bố của Tổng Giám đốc DCA với báo chí hôm 7/3 vừa qua.
Tổng Giám đốc Datuk Azharuddin Abdul Rahman nói rằng, trong suốt một năm qua, Cục nhận được vô vàn câu hỏi từ cộng đồng, báo chí trong nước và quốc tế, yêu cầu cung cấp thông tin chính xác về chiếc máy bay MH370; cũng như phải đối mặt với cáo buộc Malaysia che giấu thông tin về MH370.
Nỗ lực cuối cùng?
Trong tuyên bố mới nhất hôm 5/3, Thủ tướng Australia Tony Abbott đă đề nghị thu hẹp quy mô t́m kiếm máy bay MH370. Phó Thủ tướng Australia Warren Truss cũng cho rằng, việc t́m kiếm MH370 không thể kéo dài măi. Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Liow Tiong Lai khẳng định: “Dù thế nào Malaysia sẽ tiếp tục t́m kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích một cách bí ẩn này. Chúng tôi tự tin rằng ḿnh có thể hoàn tất việc t́m kiếm hy vọng vào tháng Năm này và chúng tôi hy vọng có thể t́m thấy chiếc phi cơ". Úc hiện là nước dẫn đầu cuộc t́m kiếm ở Nam Ấn Độ Dương, ở khu vực cách bờ biển phía tây nước này khoảng 1.600km. Ngân sách t́m kiếm vào khoảng 93 triệu USD và do Úc, Malaysia chịu trách nhiệm.
vk
|
|