Trong bản báo cáo do Ủy ban An toàn Hà Lan công bố ngày 14/10 vừa qua, theo The Guardian đă có một chi tiết vô cùng đáng chú ư về cơ trưởng của chiếc máy bay xấu số MH17. Theo đó, các nhà giám định khẳng định thi thể cơ trưởng MH17 có dấu hiệu bị tác động! Kết luận mới này nói lên điều ǵ?
Theo các điều tra viên Hà Lan, 3 phi công có mặt trên chuyến bay MH17 đă thiệt mạng ngay lập tức do bị thương tổn nặng và găy xương sau khi máy bay trúng phải đầu đạn 9N314M gắn trên tên lửa 9M28, được phóng ra từ hệ thống tên lửa đất đối không Buk.
Vụ nổ xảy ra cách buồng lái máy bay chưa đầy 1 mét, phóng ra hàng trăm mảnh đạn với lực cực lớn, khiến phần đầu máy bay hoàn toàn biến dạng và vỡ nát.
Dù vậy, báo cáo này vẫn không nêu rơ được thủ phạm gây ra thảm họa hàng không này, mà chỉ tiết lộ tên lửa đă được bắn đi từ một nơi thuộc khu vực rộng 320km2 ở miền đông Ukraina.

Các mảnh vỡ máy bay chuyến MH17 được lắp ghép lại. (Ảnh: The Guardian)
Theo bản báo cáo chính thức, hơn 120 mảnh vụn, chủ yếu là các mảnh kim loại đă được t́m thấy trong thi thể của viên cơ phó.
Đáng chú ư là thi thể của cơ trưởng có dấu hiệu “đă được khám nghiệm bên trong và bên ngoài nhằm loại bỏ các mảnh đạn”. Tuy nhiên, vẫn có đến hàng trăm mảnh kim loại được t́m thấy trong thi thể của cơ trưởng.
Giám định cho thấy, một số mảnh kim loại có h́nh tương tự như chiếc nơ, là h́nh dạng đặc trưng của các mảnh vỡ từ đầu đạn tên lửa của hệ thống Buk.

Nhiều mảnh đạn được phát hiện trong cơ thể cơ trưởng và hai cơ phó. (Ảnh: The Guardian)
Theo ông Tjibbe Joustra, Chủ tịch Ủy ban An toàn Hà Lan, chiếc máy bay Boeing 777 đă nổ tung ngay trên không trung. Buồng lái và sàn của khoang hành khách hạng thương gia bị vỡ tan và rơi gần như ngay lập tức.
Phần c̣n lại của máy bay tiếp tục bay trong khoảng 8km theo hướng đông và lao xuống đất sau đó khoảng 60-90 giây. Các mảnh vỡ rải rác trên diện tích 50km2.
Báo cáo cho hay, một số hành khách đă “bị chấn thương nghiêm trọng gây tử vong”, hoặc trở nên vô thức sau khi máy bay bị bắn trúng. Tuy nhiên, các điều tra viên không loại trừ khả năng những người có mặt trên chuyến bay vẫn c̣n ư thức và tỉnh táo trong khoảng thời gian từ lúc máy bay bay tự do cho đến khi va chạm mặt đất.