Bộ Tư pháp Mỹ đă chính thức khởi kiện hăng xe hơi của Đức Volkswagen (VW). Cái tội của VW là đă gian lận trong việc công bố mức độ độc hại trong khí thải ở những chiếc ô tô đă tiêu thụ trên thị trường Mỹ, tổng cộng ở khoảng 600.000 chiếc. Với mức độ độc hại trong khí thải có khi cao gấp 40 lần mức cho phép ở Mỹ, hăng xe hơi sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới này không c̣n có thể chối bỏ sai phạm. Điều khiến phía Mỹ bực bội đến mức khởi kiện VW là đă thông tin và nhắc nhở, đă cảnh báo và cung cấp chứng cứ rành rành mà VW vẫn không chịu công nhận sự thật, vẫn bác bỏ mọi cáo buộc và sau khi không c̣n có thể chối bỏ sự thật được nữa th́ vẫn không chịu có biện pháp kỹ thuật khắc phục sai phạm và không thể hiện ư định bồi thường thiệt hại cho khách hàng ở Mỹ. Bộ Tư pháp Mỹ đ̣i hăng này nộp phạt và bồi thường 37.500 USD cho từng chiếc xe và tổng mức phạt đối với VW lên tới hơn 90 tỷ USD. Ấy là c̣n chưa kể đến chuyện truy cứu trách nhiệm h́nh sự một số cá nhân trong ban lănh đạo hăng VW.
Đến lúc này, VW mới thật sự thấm thía và t́m cách hạn chế thiệt hại. Cho dù nổi tiếng đến mấy và lắm tiền nhiều của cỡ nào th́ các hăng ở bên ngoài đều không có cơ hội thắng được Bộ Tư pháp Mỹ ở Mỹ. Cuộc chiến pháp luật này trước toà án Mỹ thật không cân sức và hoàn toàn bất lợi đối với VW. Sai một ly đi một dặm và càng chậm th́ phải trả giá càng đắt - đó hiện là bài học đối với VW. Bây giờ, muốn bớt mức phạt và cứu văn thanh danh của thương hiệu ở thị trường Mỹ, VW chỉ c̣n cách chấp nhận bỏ ra rất nhiều tiền để bồi thường thiệt hại cho khách hàng, tỏ ra rất cầu thị với những chỉnh sửa rơ rệt và minh bạch trong thiết kế và chế tạo xe ô tô, thể hiện ăn năn hối lối thật sự chứ không tiếp tục quanh co nữa. Trên thương trường, VW c̣n có nhiều cơ hội để gỡ gạc, nhưng sẽ không được như vậy khi sa vào ṿng cương toả của luật pháp, nhất là ở Mỹ.
VietBF© Sưu tập