Việc Face ID của iPhone 13 bị vô hiệu hóa nếu người dùng tự thay màn h́nh thu hút sự quan tâm của nhiều người dùng trên các diễn đàn công nghệ.
Ngày 26/9, tài khoản YouTube Phone Repair Guru đăng video thử thay màn h́nh iPhone 13 và nhận thấy Face ID của máy không hoạt động nếu người dùng không sửa chữa chính hăng tại trung tâm bảo hành của Apple. Người này thậm chí lấy màn h́nh của hai chiếc iPhone 13 để đổi cho nhau nhưng máy vẫn báo lỗi.
Theo Macrumors, nếu là lỗi phần mềm, Apple có thể xử lư vấn đề trên thông qua bản cập nhật iOS. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng hăng muốn người dùng t́m đến trung tâm bảo hành của họ thay v́ sửa chữa ở bên thứ ba.
Apple chưa đưa ra phản hồi về việc này.

Face ID trên iPhone 13 không hoạt động sau khi thay màn h́nh.
Trên Reddit, chủ đề trên đang thu hút hàng trăm lượt thảo luận. "Tôi sống cách Apple Store hoặc cửa hàng sửa chữa được ủy quyền gần 1.000 km. Lần trước, tôi cần sửa một chiếc iPhone bị hư màn h́nh và phải gửi qua bưu điện. Mất hai tuần để iPhone đến tay Apple, thêm ba tuần nữa tôi mới nhận được điện thoại. Vậy là hơn một tháng tôi không có điện thoại dùng. Vậy nên, sửa chữa từ bên thứ ba là lựa chọn duy nhất của tôi khi có sự cố. 'Quyền sửa chữa' nên được thành luật sớm hơn để loại bỏ những quy tắc ngớ ngẩn của Apple", người dùng Dread viết trên Reddit.
Trong khi đó, một số khác cho rằng việc Apple "vô hiệu hoá" Face ID khi người dùng không thay màn h́nh ở trung tâm bảo hành là hợp lư. Tài khoản Anon Moise viết: "Đó là quyết định sáng suốt để bảo đảm an toàn dữ liệu. Thử tưởng tượng nếu bạn mang điện thoại ra một cửa hàng sửa chữa để thay. Ai đó cố t́nh đổi cụm cảm biến giả có thể theo dơi và đánh cắp dữ liệu của bạn th́ sao". Ư kiến này được một số người ủng hộ, nhưng cũng có người cũng cho rằng màn h́nh và Face ID không liên quan đến nhau, nên chẳng có lư do ǵ để Apple tắt khả năng nhận diện khuôn mặt của iPhone.
Trên Weibo, chủ đề iPhone 13 vô hiệu hoá Face ID sau khi thay màn h́nh không chính hăng cũng thu hút 160 triệu lượt đọc và gần 8.000 lượt b́nh luận. Một số đồng t́nh với việc sửa chữa tại trung tâm bảo hành của Apple, nhưng số khác lại cho rằng Apple chỉ đang cố t́m cách lôi kéo người dùng mua thêm gói bảo hành.
"Công bằng mà nói, bảo hành chính hăng là tốt. Nhưng đứng ở phía người dùng, cần nhớ giá dịch vụ sửa chữa của Apple không hề rẻ. Ví dụ, với Macbook vỡ màn h́nh, trung tâm bảo hành buộc người dùng phải thay mới hoàn toàn. Giá thay màn h́nh này thậm chí đắt ngang một laptop mới. Đó là lư do nhiều người không muốn đến trung tâm bảo hành của Apple", blogger công nghệ Yuliyadon b́nh luận.
Theo trang công nghệ 9to5Mac, Apple đang đối mặt với nhiều tranh căi liên quan đến quyền sửa chữa. Phát hiện về Face ID có thể khiến người dùng iPhone 13 gặp nhiều bất tiện trong tương lai.
iFixit cho biết, họ đă liên hệ với một kỹ thuật viên tại trung tâm bảo hành chính hăng của Apple. Người này cho biết, bộ phận hỗ trợ của Apple đă thông báo rằng đây là lỗi phần mềm và sẽ được khắc phục trong bản iOS tiếp theo.
"Apple nên có một lời giải thích rơ ràng với cộng đồng thay v́ im lặng. Nếu không phải lỗi phần mềm, họ sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về pháp lư liên quan đến quyền sửa chữa mà Nhà Trắng đang xem xét", 9to5Mac b́nh luận.