HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Nhiều hãng linh kiện xe hơi "hấp hối" vì làn sóng xe điện
Chuyên cung cấp van nạp cho động cơ xăng gần 70 năm qua, giờ đây hãng Fuji Oozx đang phải chuyển hướng kinh doanh để tồn tại.

Fuji Oozx là một trong số hàng trăm nhà cung ứng linh phụ kiện ôtô tại Nhật mà sự tồn tại đang bị đe dọa bởi xu hướng chuyển dịch sang xe điện trên khắp thế giới. Suốt gần 70 năm qua, hãng chuyên sản xuất van nạp - một linh kiện quan trọng của mọi mẫu xe chạy xăng, giúp kiểm soát lượng nhiên liệu vào ra khỏi xi-lanh. Van nạp làm từ đồng, vốn nhẹ và chịu nhiệt tốt, sử dụng công nghệ cũ và giờ đây không còn cần đến trên xe điện.

"Chúng tôi phải bắt đầu tìm hướng kinh doanh mới", Satoshi Tsujimoto, 63 tuổi, chủ tịch Fuji Oozx nói chuyện tại văn phòng của ông trong nhà máy đặt ở tỉnh Shizuoka, một khu vực ven bờ biển Thái Bình Dương. Fuji Oozx cung cấp linh kiện cho các hãng ôtô gồm Toyota và Nissan.

Van cho động cơ tàu thuyền là một lựa chọn nhưng ban giám đốc của Fuji Oozx đang tìm hiểu sang lĩnh vực khác, như các thiết bị y tế. "Chúng tôi không có lựa chọn nhưng cần phải chiến đấu để tồn tại. Chúng tôi phải tìm ra câu trả lời trong thập kỷ tới đây", vị chủ tịch cho biết.

Tình thế khó khăn của Tsujimoto là thứ mà các hãng cung ứng linh kiện ôtô truyền thống khác trên khắp thế giới đang phải đối mặt khi ngành công nghiệp đang ngày càng nhanh chóng rời bỏ dòng động cơ đốt trong. Ngành công nghiệp ôtô dịch chuyển sang xe điện, thì các hãng cung ứng linh kiện cũng phải dịch chuyển sang lĩnh vực mới.

Tình huống đặc biệt cấp thiết ở Nhật Bản, nơi chính phủ đặt mục tiêu trung hòa khí thải tính đến hết 2050. Một phần quan trọng của mục tiêu này sẽ là dòng xe "xanh", thứ hiện chỉ chiếm khoảng 1% ôtô ở quốc gia Đông Á, trong khi ở Trung Quốc là 30%.

Hãng tư vấn quản lý Arthur D. Little (Mỹ) dự đoán nhiều nhất là 300.000 việc làm sẽ biến mất ở Nhật Bản nếu lĩnh vực ôtô chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, tức khoảng 10% số việc làm hiện nay. Tại Mỹ, con số dự kiến là 75.000 nếu xe điện chiếm khoảng 50% doanh số ôtô nội địa tính đến hết 2030.

"Đó là hội chứng ếch luộc", Kensuke Sobue từ Arthur D. Little nói. Đó là khi một con ếch sẽ chết từ từ trong nồi nước khi nhiệt độ được tăng từ từ để nó không nhảy ra khỏi nồi dù không có nắp đậy. Hội chứng này ám chỉ những người ngại thay đổi, chậm thích ứng và sẽ tự làm hại mình. Nguy cơ ở Nhật Bản diễn ra khá chậm nhưng việc làm chắc chắn sẽ mất đi khi các quốc gia khác, nhất là Trung Quốc, mạnh mẽ chuyển sang xe điện, tạo ra những cơ hội việc làm mới.

Tỉnh Shizuoka là quê nhà của vô số hãng cung ứng linh phụ kiện ôtô với một số tên tuổi lớn nhất của ngành công nghiệp này là khách hàng. Đây cũng là một trong những trung tâm quan trọng của Nhật Bản chuyên sản xuất linh kiện cho động cơ đốt trong.

Sau Thế chiến II, Shizuoka trở nên phồn thịnh. Đến hết những năm 1960, thành phố ven biển Hamamatsu - nơi ra đời của các hãng xe Yamaha, Honda và Suzuki - là nơi xuất phát của những mẫu xe hai bánh tỏa đi khắp thế giới.

Sản lượng môtô đạt đỉnh vào đầu những năm 1980, nhưng Hamamatsu đã kịp chuyển hướng sang ôtô máy xăng. Một thập kỷ trước, thành phố có ước tính 2.000 hãng sản xuất linh kiện với gần 100.000 việc làm. Hai lĩnh vực quan trọng khác của Hamamatsu - vải và nhạc cụ - suy giảm khi các trung tâm sản xuất với chi phí rẻ hơn mọc lên khắp châu Á, thì các hãng cung ứng ôtô vẫn đứng vững.

Giờ đây, mọi thứ đang thay đổi. Honda nói họ sẽ không bán ôtô động cơ đốt trong kể từ sau 2040 và đã thúc giục các nhà cung ứng đi theo xu hướng. Thậm chí Toyota - vốn tỏ ra lạc hậu đối với xe điện - cũng có một loạt mẫu xe dùng pin, như mẫu bZ4X concept hồi tháng 4, và sẽ ra mắt dòng xe điện mới gồm cả hybrid và dùng pin nhiên liệu tính đến hết 2025.

Ôtô truyền thống hiện có khoảng 30.000 linh phụ kiện, nhiều hơn đáng kể so với xe điện - thứ có thể hoạt động mà không cần tới cả một khối động cơ nặng nề, các bơm nhiên liệu hay bộ ống xả. Cuộc cạnh tranh còn có tên một quốc gia đáng gờm là Trung Quốc, nơi chuyên sản xuất ôtô điện cỡ nhỏ giá rẻ.

Giới chức địa phương ở Shizuoka nhận thức được cuộc cách mạng đang diễn ra. Trong 2018, họ thành lập một viện nghiên cứu ôtô thế hệ mới nhằm giúp các hãng cung ứng phát triển linh kiện mới cho xe điện. Nhưng trong khi các nhà cung ứng lớn hơn đang lập kế hoạch thích ứng, thì các hãng nhỏ hơn vẫn đang ngủ yên. "Chúng tôi sẽ đánh thức họ dậy", Eiji Mochizuki, người đứng đầu viện nghiên cứu cho biết.

Nhưng nói thì dễ hơn làm. Nhiều hãng cung ứng nhỏ từng sống sót trong "đường tơ kẽ tóc" nhờ chiến thuật của những khách hàng quyền lực như Toyota khi khiến nhà cung ứng phải tự đấu tranh để chọn ra đơn vị có thể cung cấp sản phẩm rẻ nhất. Nhưng điều này giờ cũng không còn hiệu nghiệm.

Masakatsu Suzuki, 56 tuổi, chủ doanh nghiệp nhỏ Masa Engineer, đã hoạt động trong ngành khoảng 25 năm. Suzuki lo lắng về việc trả công cho 4 nhân viên khi xe điện trở nên phổ biến hơn. Ôtô khi đó với Suzuki giống như chiếc xe đồ chơi tại các công viên chủ đề, và "mọi thứ bạn cần là một gói pin, một vô-lăng và một chiếc ghế".

Yai Sakai đang điều hành Hamamatsu Gasket - một doanh nghiệp gia đình được truyền lại từ bố ông. Doanh nghiệp 67 năm tuổi đời chuyên sản xuất gioăng quy lát đệm giữa nắp máy với thân máy. Dù linh kiện này không cần trên xe điện, nhưng những dạng chi tiết giúp bịt kín các vị trí tiếp giáp sẽ là tấm khiên bảo vệ động cơ điện khỏi bụi và nước.

"Tôi không cảm thấy khủng hoảng vì ôtô động cơ xăng sẽ không lập tức trở thành con số 0", Sakai nói. Ông ước tính 20% sản phẩm của Hamamatsu Gasket không còn cần cho xe điện, nhưng việc gắn bó với các linh kiện động cơ vẫn mang lại lợi nhuận trong thời gian ngắn.

"Những hãng nhỏ như chúng tôi không có tài chính đủ mạnh. Chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào nhiệm vụ trước mắt", Sakai kết luận.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 10-26-2021
Reputation: 17565


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 69,770
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	21.jpg
Views:	0
Size:	85.5 KB
ID:	1903345  
june04_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,337 Times in 2,941 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 81
june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11080 seconds with 15 queries