HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Khóa la-zăng - thứ không thể thiếu trên xe đua
Ngoài tính thẩm mỹ, khóa trung tâm có thể thay thế 4 hoặc 5 đai ốc, bu lông trên bánh xe.

Nguồn gốc của Center Lock (Khóa trung tâm) được phát minh bởi công ty Rudge-Whitworth vào đầu những năm 1900 để sử dụng trên những chiếc la-zăng nan hoa. Khi đó khóa trung tâm có nhiều tên khác nhau, bao gồm "QD" có nghĩa Quick Disconnectable (Ngắt kết nối nhanh chóng) hoặc "Knock-off", điểm chung là đề cập việc xoay đai ốc có hình dạng hai hoặc ba cánh và dùng búa đập mạnh để mở khóa trung tâm.

Xu hướng này nhanh chóng được các hãng ôtô và tay đua áp dụng bởi tính nhanh chóng và tiện dụng trong việc mất vài giây để tháo lắp bánh xe. Ban đầu vào năm 1908, khóa trung tâm của Rudge-Whitworth bị loại bỏ khỏi giải Grand Prix Pháp do lo ngại về an toàn, nhưng đến năm 1913, công nghệ này lại được sử dụng phổ biến trong giải Grand Prix.

Năm 1922, Carlo Borrani – nhà sáng lập Route Borrani SpA chuyên sản xuất bánh ôtô và xe máy tại Italy – đã xin cấp phép thiết kế trục và bánh xe của Rudge-Whitworth và thành lập công ty riêng để sản xuất. Công ty ban đầu có tên Rudge-Whitworth Milano, đến cuối những năm 1930 được đổi tên Carlo Borrani. La-zăng nan hoa dần phổ biến và xuất hiện nhiều trên xe đua và xe đường trường. Thiết kế của Borrani sử dụng vành hợp kim nhôm thay vì thép, giúp cải thiện trọng lượng của la-zăng và hiệu suất tổng thể của xe. Những khách hàng đầu tiên sử dụng bánh xe Borrani bao gồm Alfa Romeo, Isotta Fraschini, Fiat, Lancia, Porsche, Mercedes và Auto Union. Trong thời kỳ hậu chiến, những kiểu la-zăng nan hoa cũng được trang bị trên xe đua và xe đường trường của Ferrari.

Lúc bấy giờ, cơ chế của khóa trung tâm bao gồm một trục moay-ơ, một vít ren bên ngoài, một trục thẳng và đế moay-ơ có hình thuôn nhọn. Ở bên trong tâm bánh xe có các rãnh để căn chỉnh và định tâm trên trục. Bánh xe được gắn chặt vào trục bằng một đai ốc có ren và có cánh, được gọi là "spinner". Đai ốc này được siết chặt và nới lỏng bằng cách dùng búa đập mạnh vào cánh, nên có tên là "knock-off". Một chiếc búa làm bằng kim loại mềm như đồng hoặc chì thường đảm nhiệm cho mục đích này. Lực lắp đặt của mỗi bánh là khác nhau, nhưng tránh siết quá chặt vì làm biến dạng các khớp trên moay-ơ và bánh xe, dẫn đến hỏng trục, khó tháo/lắp bánh xe.

Vào cuối những năm 1960, các quy định về an toàn ôtô ở Mỹ và Đức khiến khóa trung tâm phải bỏ cánh. Một số hãng xe vẫn giữ nguyên thiết kế dựa trên khuôn mẫu của Rugde-Whitworth nhưng sử dụng đai ốc hình lục giác để siết chặt. Dần dần thiết kế khóa trung tâm ít sử dụng thế bằng 4, 5 hoặc 6 đai ốc, bu lông.

Khóa trung tâm tiếp tục được sử dụng cho xe đua, mặc dù các chi tiết cơ học được thay đổi thiết kế so với mẫu Rudge-Whitworth ban đầu. Các giải đua như Công thức 1, Nascar và nhiều loại hình đua khác đều sử dụng khóa trung tâm. So với đai ốc, bu lông, khóa trung tâm phù hợp hơn cho các cuộc đua vì có thể tháo ra và gắn vào nhanh hơn khi dừng pit. Ngoài ra thiết kế khóa trung tâm giúp moay-ơ có nhiều không gian để trang bị đĩa phanh lớn, đồng thời có độ bền cao hơn khi lắp đúng cách.

Hiện tại, khóa trung tâm hiện đại được gắn chặt vào trục bằng một đai ốc duy nhất. Mô-men xoắn được truyền bằng các chốt và các khớp ở trục bánh xe. Đai ốc giữ bánh xe cần một lượng lớn mô-men xoắn để cố định, cờ lê cán dài hoặc súng siết được sử dụng để siết đai ốc.

Có một số khác biệt trong cơ chế khóa trung tâm giữa các hãng xe. Đặc biệt, Porsche đã phát triển một thiết kế khóa trung tâm độc quyền để sử dụng trên xe đua và xe đường trường như 918 Spyder, GT2, GT3 và 911 Turbo. Ferrari sử dụng khóa trung tâm trên những mẫu xe nhanh nhất, trong khi Lamborghini là tùy chọn trên Huracan và Aventador. Riêng Koenigsegg sử dụng trên tất cả các mẫu xe của hãng.

Đối với một chiếc xe đường trường thông thường, khóa trung tâm không cần thiết và tốn kém, trừ khi có nhu cầu về việc thay bánh xe trong vài giây. Một số người cho rằng lợi thế về hiệu suất bởi khối lượng quay ít hơn, nhưng các đai ốc ở khóa trung tâm cần phải chắc chắn hơn, dày hơn nên việc giảm trọng lượng không đáng kể đối với xe thông thường.

Trên thực tế, khóa trung tâm trên xe thông thường dùng với mục đích thẩm mỹ, bởi đắt gấp vài lần so với loại thông thường, chưa bao gồm cờ lê và thiết bị liên quan để mở khóa trung tâm. Ngoài ra khoá khó lắp đặt và cần dụng cụ thích hợp, bởi đai ốc truyền thống chỉ cần mô-men xoắn khoảng 122 Nm trong khi đai ốc khóa trung tâm cần lực lên tới 610 Nm. Những người đàn ông trưởng thành cần dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể để siết chặt hoặc nới lỏng đai ốc khóa trung tâm. Nếu không vặn đúng cách, bánh xe có thể bung ra.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-26-2023
Reputation: 25190


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 80,060
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	khoa.jpg
Views:	0
Size:	78.2 KB
ID:	2169485  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 4,051 Times in 3,567 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 92
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 21:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12388 seconds with 15 queries