HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Lạm phát sân bay
Old 05-31-2012   #1
megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,016 Times in 490 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 61
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Nước ta hiện đang khai thác 22 cảng hàng không, trong đó có năm cảng quốc tế thế nhưng việc đầu tư xây dựng và phát triển sân bay nói chung vẫn chưa có tầm nhìn chiến lược.
Đầu tư tràn lan ở các địa phương diễn ra trong thời gian qua như sân golf, cảng biển, sân bay, khu công nghiệp, các nhà máy đóng tàu... mà không mang lại hiệu quả kinh tế vẫn còn nóng hổi tính thời sự. Mới đây Chính phủ đã kêu gọi đầu tư nước ngoài vào sân bay giữa lúc có ý kiến cho rằng chúng ta đã có quá nhiều cảng hàng không.


Trong bốn cảng hàng không quốc tế tại miền Trung, chỉ có sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh khai thác được các chuyến bay đến và đi quốc tế

Nước ta hiện đang khai thác 22 cảng hàng không, trong đó có năm cảng quốc tế thế nhưng việc đầu tư xây dựng và phát triển sân bay nói chung vẫn chưa có tầm nhìn chiến lược.

Hiện Chính phủ không quy định việc quy hoạch sân bay là của Trung ương mà đang phân cấp cho các tỉnh xây dựng các quy hoạch cả về hạ tầng, dẫn đến một cuộc chạy đua mà các chuyên gia kinh tế gọi là “hội chứng sân bay”.

Tình hình càng nóng hơn khi Chính phủ chưa xem việc công bố các dự án xây dựng sân bay ở nhiều địa phương là một sự lãng phí diện tích đất đai, đầu tư dàn trải sẽ tạo ra tình trạng sử dụng không hết công suất, chi phí quá cao mà hành khách thì thưa thớt.

Nhìn lại thực tế hoạt động của các sân bay ở miền Trung có thể cho chúng ta nhận định rõ hơn về tính kém hiệu quả của các dự án đầu tư tốn kém này.

Với địa danh nổi tiếng Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Quảng Bình xác định sân bay Đồng Hới sẽ giúp tham gia khai thác hiệu quả chương trình du lịch Con đường di sản miền Trung. Nằm giữa hai sân bay Vinh và Phú Bài (Huế) cách nhau chưa tới 200km, sân bay Đồng Hới được xây dựng với khả năng phục vụ 300 hành khách/giờ cao điểm và 500.000 lượt khách/năm.

Tuy nhiên, hiện sân bay này mỗi tuần chỉ mới khai thác năm chuyến bay tuyến Đồng Hới - TP.HCM và bốn chuyến tuyến Đồng Hới - Hà Nội. Qua gần bốn năm, sân bay Đồng Hới phục vụ được tổng cộng 142.000 khách lượt đi và đến, ít hơn rất nhiều so với công năng. Vì vậy mỗi năm nơi này chịu lỗ khoảng từ 55-60 tỷ đồng.

Còn sân bay Chu Lai (Quảng Nam) là căn cứ không quân của chế độ cũ để lại có đường băng hơn 3.000 mét. Sau gần 30 năm bỏ phế, năm 2004 Cục Hàng không Việt Nam khởi công xây dựng nhà ga hành khách sân bay với tổng vốn đầu tư trên 80 tỷ đồng và năm 2005 đưa vào hoạt động đường bay quốc nội phục vụ nhu cầu phát triển của khu công nghiệp Chu Lai.

Đến năm 2008, cảng hàng không Chu Lai được phê duyệt quy hoạch phát triển thành Cảng Hàng không quốc tế và chỉ riêng năm 2011 đã lỗ đến 5,7 tỷ đồng mà một trong những nguyên nhân là vì ít khách nên thu không đủ bù chi.

Do chưa được trang bị công cụ dẫn đường trong thời tiết xấu, đài dẫn đường, hệ thống đèn đêm và trang thiết bị phục vụ mặt đất nên nhiều chuyến bay đến không thể hạ cánh xuống đây, đành bay tiếp ra Đà Nẵng cách đó chưa đầy 100km.

Chỉ có những máy bay nhỏ như ATR 72 mới hạ cánh được ở sân bay này, còn Boeing hay Airbus thì không thể, mà ATR 72 thì không phải là sự chọn lựa của số đông hành khách.

Một sự lãng phí khác là sân bay Phù Cát (Bình Định) có năm chuyến bay mỗi ngày, trong đó bốn chuyến bay tuyến Phù Cát - TP.HCM - Phù Cát và một chuyến bay tuyến Phù Cát - Hà Nội - Phù Cát bằng các loại máy bay ATR 72, A320, A321.

Tiền thân là sân bay Quy Nhơn được xây dựng năm 1976, đến năm 2004 Cảng Hàng không Phù Cát xây dựng nhà ga với công suất 300 khách/giờ, chỉ đáp ứng được hai chuyến bay lên xuống cùng lúc. Những lúc cao điểm như dịp trước Tết Nguyên đán, lại gặp thời tiết xấu khiến các chuyến bay bị dồn lại đến bốn chuyến hạ cánh cùng lúc thì nhà ga này đã không thể đáp ứng.

Hiện sân bay này còn khoảng 10km khuôn viên tiếp giáp với các khu dân cư không có tường rào nên thỉnh thoảng người ta thấy súc vật xuất hiện trên đường băng. Có lần cách đây không lâu, nhân viên sân bay tá hỏa khi phát hiện cả đàn chó chạy nhảy trên đường băng khi máy bay sắp cất cánh.

Đáng nói là trong khi cơ sở vật chất và trang thiết bị của cảng hàng không này vẫn còn ọp ẹp thì tỉnh Bình Định lại đề nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm đầu tư phát triển sân bay Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế.

Trong khi đó, sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), cách Phù Cát khoảng 300km, là một trong năm cảng hàng không quốc tế của cả nước nhưng hiện chưa đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) như thiếu xe chữa cháy, không có xe bơm nước cho máy bay, đường băng xuống cấp, không quầy thu đổi ngoại tệ và không có đường bay quốc tế cố định.

Theo Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Xuất nhập cảnh Ánh Dương, đơn vị đang phối hợp với các doanh nghiệp Nga đưa du khách từ Nga sang Việt Nam qua sân bay Cam Ranh, năm qua nhiều du khách Nga có ý định nghỉ đông tại Việt Nam, công ty dự kiến sử dụng các loại máy bay lớn như Boeing 777 nhưng cảng Cam Ranh lại không đủ điều kiện tiếp nhận nên đành phải đưa khách bằng các loại máy bay nhỏ hơn.

Trong bốn cảng hàng không quốc tế tại miền Trung, chỉ có sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh khai thác được các chuyến bay đến và đi quốc tế.
Các sân bay còn lại, dù đã được dán nhãn quốc tế từ lâu nhưng đến nay chưa đón hay tổ chức được chuyến bay thương mại quốc tế nào.

Điển hình là sân bay Phú Bài, được phê duyệt nâng hạng cảng hàng không quốc tế từ năm 2009 tạo cơ hội cho tỉnh Thừa Thiên - Huế mở các chuyến bay để thu hút du khách nước ngoài.

Thế nhưng ba năm qua chưa có một chuyến bay thương mại quốc tế nào đến và đi dù sân bay được trang bị hệ thống sân đậu cho sáu phi cơ cùng lúc, đường băng có thể tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn và hiện đại nhất thế giới hạ cánh và các hệ thống mặt đất, xe cứu hỏa, cứu thương đều đạt chuẩn.

Trong một triệu lượt khách đi và đến thông qua sân bay Phú Bài mỗi năm, có đến gần 60% là khách quốc tế, nhưng đó là những khách đã quá cảnh ở các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất hoặc Nội Bài... Từ khi công bố quyết định trở thành sân bay quốc tế, nhiều hãng hàng không từ Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc… đã sang khảo sát sân bay Phú Bài nhằm mở đường bay đến Huế nhưng đến nay chẳng có hãng nào quay lại.

Đã đến lúc cần có một cách nhìn khác về điều kiện phát triển kinh tế xã hội ở các địa phương. Để kinh tế cất cánh không chỉ trông vào mỗi sân bay. Tất nhiên, dịch vụ cũng là một ngành, thế nhưng có một thực tế là nhu cầu phát triển dịch vụ hàng không ở nước ta chưa nhiều.

Đầu tư sân bay là nhằm phát triển du lịch chứ không phải phát triển công nghiệp, như vậy các địa phương cần xem mình có làm tốt du lịch được hay không thì mới nghĩ đến việc phát triển sân bay.

Vấn đề đặt ra liệu bài toán kinh tế xây dựng sân bay sẽ song hành với hiệu ứng phát triển kinh tế khi đầu tư cơ sở hạ tầng mất rất nhiều năm mới hoàn vốn. Chưa kể đến tiền của lãng phí, người dân mất đất, không gian kinh tế bị méo mó mà nếu làm không khéo sẽ bước lên vết xe đổ của bài học các địa phương đổ xô làm cảng biển không đạt hiệu quả cao trong thời gian qua.

Đó là chưa tính đến khoảng cách địa lý hay còn gọi là không gian kinh tế giữa các địa phương có và chưa có sân bay ở quá gần nhau, chính điều này sẽ giảm về hiệu quả kinh tế.

Tất nhiên khi kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ, hội nhập sâu rộng hơn thì khách quốc tế sẽ nhiều hơn. Nhưng điều đó không nhất thiết là phải cần thêm nhiều sân bay nội địa bởi với các sân bay quốc tế như hiện nay là đã tạm đủ, còn vận chuyển nội địa có thể phát triển theo hình thức khác.
Theo Nguyễn Nam
Doanh Nhân SG
megaup_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	sanbay3152012_e40ab.jpg
Views:	10
Size:	29.6 KB
ID:	384890  
Old 05-31-2012   #2
dalat47
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
dalat47's Avatar
 
Join Date: Nov 2010
Posts: 4,980
Thanks: 1,117
Thanked 678 Times in 309 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 71 Post(s)
Rep Power: 20
dalat47 Reputation Uy Tín Level 6
dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Làm nhiều sân bay ở VN là đúng vì máy bay VN airline của CSVN thường hư hỏng nên cần chổ để đáp khẩn cấp. Có lợi hay không thì chắc chắn là có lợi tong lúc xây dựng các quan chức CSVN thi nhau duyệt tiền đầy túi, sau đó có lỗ lã thì tiền thuế dân chịu.
dalat47_is_offline  
Old 05-31-2012   #3
tuhientram
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
tuhientram's Avatar
 
Join Date: Jun 2009
Posts: 2,013
Thanks: 21
Thanked 25 Times in 21 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 19
tuhientram Reputation Uy Tín Level 1
Default

Thì phải rồi, lời lỗ chủ chịu, "đầy tớ" thì có làm mới có tiền bỏ túi chớ. Còn chuyện máy bay rớt, mặt nạ không có dưỡng khí "là sự cố"nhỏ"

http://vietsn.com/forum/showthread.p...=1#post1634799
tuhientram_is_offline  
Old 05-31-2012   #4
angel158870
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
angel158870's Avatar
 
Join Date: Oct 2007
Posts: 6,386
Thanks: 2,221
Thanked 1,177 Times in 718 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 186 Post(s)
Rep Power: 27
angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7
angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7
Default

pótay.chân với mấy tên việt cộng này luôn
angel158870_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 22:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10587 seconds with 15 queries