Số phận của TikTok đang ngàn cân treo sợi tóc. Liệu lệnh cấm này sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho những ông lớn mạng xă hội khác?
Ngày 19/1 sắp đến gần, ByteDance sẽ buộc phải bán hoạt động TikTok tại Mỹ để tránh lệnh cấm. Trong t́nh thế này, các nhăn hàng và nhà quảng cáo đang nhanh chóng t́m kiếm các giải pháp thay thế. Theo các nguồn tin, Instagram và YouTube đang nổi lên như những lựa chọn hàng đầu với tính năng Reels và Shorts, hứa hẹn thu hút phần lớn ngân sách quảng cáo mà TikTok để lại.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu người dùng có sẵn sàng quay lại hai nền tảng này không. Thực tế cho thấy, nhiều người đang t́m kiếm "ngôi nhà mới" trên các ứng dụng khác. Đáng chú ư, một ứng dụng mạng xă hội từ Trung Quốc đă thu hút gần 3 triệu người dùng mới trong một ngày, trở thành đối thủ tiềm năng trong cuộc đua này.
Nếu lệnh cấm TikTok chính thức có hiệu lực, Instagram và YouTube sẽ là những người hưởng lợi lớn với lượng ngân sách quảng cáo khổng lồ đổ vào. Các nền tảng này không chỉ sở hữu sẵn hệ sinh thái mạnh mẽ mà c̣n cung cấp hỗ trợ chuyển đổi cho các nhà quảng cáo đă quen thuộc với hệ thống TikTok.
Instagram và YouTube sắp hưởng lợi từ lệnh cấm TikTok. Ảnh: Screen Rant
TikTok, dù đối mặt với nguy cơ, vẫn nỗ lực duy tŕ sự hấp dẫn bằng cách giới thiệu các công cụ quảng cáo mới và tham gia các sự kiện lớn trong ngành. Tuy nhiên, bên trong công ty, t́nh h́nh không mấy lạc quan khi nhân viên không chắc chắn về tương lai sau thời hạn 19/1. TikTok đă áp dụng chính sách hoàn tiền cho các nhà quảng cáo nếu chiến dịch bị gián đoạn, nhưng điều này cũng không ngăn được làn sóng lo ngại.
Lệnh cấm tiềm tàng đă thúc đẩy một "cuộc di cư" quy mô lớn. Các nhà sáng tạo nội dung, nhiều người trong số họ xây dựng cả sự nghiệp trên TikTok, đang gấp rút sao lưu dữ liệu. Một số c̣n chia sẻ hướng dẫn chi tiết cách lưu trữ tài sản số trước nguy cơ ứng dụng ngừng hoạt động.
TikTok được dự báo sẽ chiếm 20% tổng chi tiêu quảng cáo trên mạng xă hội tại Mỹ vào năm 2025, tăng mạnh từ 2% năm 2020. Tính năng tiếp thị bằng KOL và mua sắm trên nền tảng này đă biến TikTok thành cỗ máy bán hàng quyền lực. Theo nghiên cứu, 44% người dùng TikTok tại Mỹ dự kiến sẽ mua sắm trên ứng dụng vào cuối năm 2024, vượt qua cả Facebook và Instagram.