Hoàng Đức Minh trúng tuyển chương tŕnh Thạc sĩ Chính sách Công với mức học bổng 75%, giá trị hơn 63.000 USD tại Đại học Brown, thuộc nhóm Ivy League danh giá tại Mỹ.
Giữa tháng 3, Đức Minh (sinh năm 2003) nhận thư trúng tuyển từ Đại học Brown, ngôi trường xếp hạng 9 toàn quốc tại Mỹ theo U.S. News & World Report, cùng học bổng giá trị hiếm có với chương tŕnh Thạc sĩ, đặc biệt tại các trường đại học hàng đầu Mỹ trong bối cảnh các chương tŕnh càng thắt chặt ngân sách.
Xuất thân từ lớp chuyên Lư, THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Minh sớm bộc lộ đam mê nghiên cứu khoa học và gặt hái nhiều thành tích trong nước và quốc tế. Cậu đă tham gia chế tạo nước sát khuẩn rửa tay giai đoạn Covid-19 cho Bệnh viện Phổi Trung Ương, đạt giải Nhất cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia với đề tài vật liệu nano ứng dụng điều trị ung thư.
Từ mong muốn theo học Vật lư Ứng dụng tại Brown nhưng chưa thành, cựu Amser dần bộc lộ thiên hướng và đam mê các lĩnh vực xă hội. Cậu theo học hai ngành Khoa học Chính trị và Kinh tế tại Đại học Northeastern, tốt nghiệp loại Xuất sắc (summa cum laude) với GPA 3.99/4.0.

Hoàng Đức Minh tại Đại học Brown (Mỹ). Ảnh: Nhân vật cung cấp
Đức Minh cho biết, Khoa học Chính trị yêu cầu kỹ năng đọc hiểu, viết, tư duy phản biện, nắm bắt vấn đề xă hội. Mỗi tuần, cậu đọc 120-150 trang sách và tài liệu, viết nhiều tổng hợp, phân tích. Các môn Kinh tế, đặc biệt là kinh tế vi mô, "dễ thở" hơn với Minh nhờ nền tảng Toán vững chắc, giúp cậu tiếp cận và nắm bắt kiến thức nhanh chóng.
Khi học ngành xă hội, Minh nhận ra sinh viên quốc tế mạnh về hùng biện, tranh luận, tư duy sáng tạo, tuy nhiên, học sinh Việt thường yếu do lối sống rập khuôn. Để thoát khỏi hạn chế này, người học cần nhiều va chạm thực tế và tương tác quan điểm khác nhau. Đây là những kỹ năng mà ngay cả công cụ Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng khó có thể hỗ trợ hiệu quả. V́ vậy, Minh chủ động t́m kiếm cơ hội rèn luyện thông qua việc tham gia các dự án thực tế, làm việc cùng giáo sư và chuyên gia quốc tế để không ngừng hoàn thiện bản thân.
"Kỹ năng sắp xếp và quản lư thời gian rất quan trọng. Du học sinh cần chủ động phân bổ giữa học và chơi, kiểm soát bản thân để không lăng phí thời gian", Minh nói.
Hồ sơ ứng tuyển của Minh bao gồm đầy đủ bảng điểm đại học, điểm thi GRE, sơ yếu lư lịch (resume), thư giới thiệu từ giảng viên hoặc người hướng dẫn, hai bài luận chính giới thiệu về bản thân và mục tiêu nghề nghiệp, cùng với nhiều bài luận phụ tùy theo yêu cầu của từng trường. Một số trường c̣n yêu cầu thí sinh nộp thêm các bài viết học thuật mẫu để đánh giá khả năng tư duy phân tích, lập luận logic và kỹ năng viết bằng tiếng Anh.
Minh đánh giá viết luận là công đoạn đ̣i hỏi nhiều thời gian và công sức nhất trong quá tŕnh chuẩn bị hồ sơ. Mỗi bài viết yêu cầu phải nghiên cứu kỹ lưỡng về chương tŕnh học, đối chiếu với thế mạnh, trải nghiệm cá nhân và định hướng nghề nghiệp, từ đó, lựa chọn những nội dung phù hợp để thể hiện bản sắc riêng.
Các bài luận cũng cần được trau chuốt không chỉ về nội dung, mà c̣n về cách truyền tải, tránh lối viết liệt kê khô cứng. Bên cạnh đó, résumé (sơ yếu lư lịch) và các phần c̣n lại của hồ sơ cũng cần được xây dựng có chủ đích, liên kết chặt chẽ với bài luận để tạo nên một tổng thể thống nhất và thuyết phục.
Theo Minh, GRE là rào cản với học sinh Việt. Cậu đánh giá phần Verbal Reasoning có độ khó cao. Những bạn có thói quen đọc sách, báo bằng tiếng Anh từ sớm sẽ có lợi thế lớn trong phần này do đ̣i hỏi vốn từ vựng học thuật nâng cao cùng khả năng đọc hiểu nhanh trong thời gian ngắn. Để chuẩn bị cho phần thi này, chàng trai Việt đă dành nhiều tháng để học thêm khoảng 1.500 từ vựng chuyên sâu, nhờ đó đạt được số điểm 160/170. Với phần Toán (Quantitative Reasoning), nhờ nền tảng học sinh giỏi Toán từ cấp 2 và cấp 3 cùng quá tŕnh luyện tập nghiêm túc, Minh đă giành điểm tuyệt đối 170/170.
Ngoài Brown, Minh c̣n được nhận vào Đại học Chicago, California Berkeley, New York, LSE với nhiều mức học bổng. Trong đó, Đại học Berkeley và Chicago là hai trong ba trường đào tạo Chính sách Công tốt nhất Mỹ theo U.S. News.
Chia sẻ lư do chọn Đại học Brown, Minh cho biết, chương tŕnh học ngắn hơn, chỉ hơn một năm, giúp ḿnh có thời gian cho dự định khác. Dù rút ngắn thời lượng, chương tŕnh vẫn giữ được sự kết hợp hài ḥa giữa học thuật và thực tiễn, giúp ḿnh linh hoạt hơn khi làm việc sau này.
"Ḿnh muốn mang kiến thức, trải nghiệm ở nước ngoài về áp dụng cho công việc thực tế ở Việt Nam, dùng trong chính sách hay góp phần nhỏ thay đổi xă hội. Ḿnh muốn Việt Nam phát triển bền vững, tương lai tươi sáng", Minh chia sẻ.
VietBF@ Sưu tập