Thời kỳ mà Google thống trị hoàn toàn hệ thống internet nay đă không c̣n nữa khi các bot AI đang biến thành thế lực mới xâm chiếm toàn bộ thế giới internet.
Trong gần hai thập kỷ qua, việc cho tối ưu hóa công cụ t́m kiếm (SEO) Google đă trở thành xương sống của ngành báo chí và xuất bản trực tuyến. Hàng triệu trang website về tin tức đă đầu tư hàng tỷ USD để leo lên những vị trí đầu tiên trên trang kết quả t́m kiếm, v́ nắm biết rằng, đó chính là cửa ngơ sẽ lôi kéo, dẫn độc giả đến với nội dung của họ.
Các chuyên gia
SEO đă trở thành những
"tay phù thủy" không thể thiếu, với khả năng biến đổi một bài viết trở thành nguồn thu nhập ổn định chỉ bằng cách làm tối ưu từ khóa và cấu trúc trang web. Thế nhưng, một cuộc thay đổi tuy thầm lặng nhưng rất mạnh mẽ đang xảy ra ngay trước mắt, đe dọa cho lật đổ toàn bộ hệ thống mà ngành truyền thông đă dày công nghiên cứu, tạo dựng suốt những năm tháng qua.
Theo số liệu mới nhất từ
TollBit, một startup có trụ sở đặt tại New York, chuyên giúp các công ty xuất bản giám sát việc các công ty AI đang cho sử dụng nội dung của họ, cho thấy một thực tế đáng báo động đang xảy ra: lưu lượng truy cập từ các bot AI nhằm thu thập thông tin đă tăng vọt lên 49% chỉ trong quư đầu của năm 2025 so với quư cuối năm 2024.

(Minh họa)
Thói quen của người sử dụng internet nay đă thay đổi lớn
Con số này không chỉ là một con số thống kê khô khan. Điều đó phản ảnh ra một sự thay đổi căn bản trong cách thức mà con người sẽ
"tiêu thụ thông tin trên internet". Thay v́ gơ chữ khóa vào Google và lướt qua
"10 sự liên kết xanh" truyền thống, người ta ngày càng chuyển sang sử dụng các ứng dụngtrí tuệ nhân tạo như
ChatGPT để nhận được câu trả lời tóm tắt, gọn gàng, nhanh chóng và trực tiếp.(
nhưng có chính xác hay không th́ c̣n tùy, phải cân nhắc thêm)
Để đáp ứng với nhu cầu này, các công ty kỹ thuật như
OpenAI và
Anthropic đă cho triển khai một đội ngũ bot AI hoàn toàn mới. Khác với những bot truyền thống chỉ có thu thập số liệu để huấn luyện mô h́nh, những
"kẻ thám hiểm" kỹ thuật số này hoạt động theo thời gian thực tế, quét qua hàng ngàn trang web, đọc và phân tích nội dung với tốc độ nhanh không thể tưởng được, sau đó cho tổng hợp thành những câu trả lời tương đối hoàn chỉnh cho người tiêu dùng.
Toshit Panigrahi, CEO và đồng sáng lập của
TollBit, mô tả hiện tượng này như một cơn sóng thần sắp sửa ập đến:
"Nó bắt đầu với các công ty xuất bản, nhưng điều này sẽ tạo ra ảnh hưởng đến tất cả mọi người". Nghiên cứu của
TollBit, dựa trên số liệu từ 266 trang website, trong đó một nửa là các tổ chức báo chí quốc gia và địa phương, cho thấy sự tăng trưởng của các bot đi thu thập thông tin đang theo đường cong tăng theo cấp số nhân, một dấu hiệu không thể phủ nhận về sự thống trị nguồn thông tin sắp tới.

(Minh họa)
Điểm đáng chú ư là lưu lượng truy cập của loại bot AI mới này thường rất khó bị phát hiện ra đối với các trang website. Chúng không để lại dấu vết rơ ràng như lượng truy cập từ con người, nhưng lại
"nuốt chửng" một số lượng nội dung khổng lồ. Ông Panigrahi có giải thích:
"Số lượng người thật truy cập vào website của bạn đang giảm. Nhưng tổng số lượng truy cập nội dung, chúng tôi tin rằng về nguyên tắc sẽ bùng nổ rất cao".
Trong 8 tháng vừa qua, khi các chatbot mở rộng để kết hợp các chức năng như t́m kiếm web và
"suy luận" để giúp trả lời các câu hỏi phức tạp hơn, lưu lượng truy cập từ các bot thu thập đă tăng lên vượt bậc. Theo thông báo của
TollBit, tốc độ tăng trưởng này đang nhanh lên cao gấp 2 1/2 lần so với lưu lượng truy cập từ các bot thu thập số liệu để huấn luyện trong cùng thời kỳ.
Nhưng đây chưa phải là toàn bộ câu chuyện. Ông Panigrahi cảnh cáo rằng, số liệu của
TollBit có thể c̣n đánh giá quá thấp quy mô thực sự của sự thay đổi này, bởi v́ chưa có phản ảnh ra đầy đủ các bot mà các công ty AI gửi đi thay mặt cho các
"Tác nhân AI", những phụ tá ảo có thể hoàn thành các thoao tác thay mặt người sử dụng, từ việc đặt món ăn trên
DoorDash đến dịch vụ đặt vé máy bay.
Định hướng tối ưu cho AI thay v́ chỉ tập trung vào con người
Những phát hiện của
TollBit cũng bổ sung thêm một xu hướng mới vào bằng chứng ngày càng tăng cho thấy rằng, internet hiện đại vốn được tối ưu hóa cho kết quả t́m kiếm Google và thuật toán truyền thông xă hội sẽ phải được tái cấu trúc khi tính cách phổ biến rộng răi của câu trả lời AI ngày sẽ càng tăng.
"Nếu nghĩ rằng 'Tôi đang tối ưu hóa t́m kiếm cho con người' là bỏ lỡ một cơ hội lớn," ông Panigrahi đưa ra nhận định. Để tận dụng sự thay đổi này, các trang website sẽ cần phải định hướng lại ḿnh cho các
"du khách không mời mà đến" AI thay v́ chỉ tập trung vào con người.
Cài đặt nền tảng phân tích của
TollBit miễn phí cho các công ty xuất bản tin tức, và công ty này hiện có hơn 2,000 khách hàng, khá nhiều trong số đó đang vật lộn với những sự thay đổi đấy sức chấn động này. Số liệu trong báo cáo cho thấy một thực tế phũ phàng: trong khi các chuyên gia SEO vẫn đang cố gắng để tối ưu nội dung cho thuật toán Google, một cuộc chơi hoàn toàn mới mẽ đă bắt đầu h́nh thành và có xu hướng mở rộng thêm.
Cuộc đột phá này không chỉ đơn thuần là một sự thay đổi về kỹ thuật mới, mà là một cuộc tái định nghĩa hoàn toàn về cách thức về hoạt động của internet. Những trang website từng tự hào với hàng triệu pageview từ người tiêu dùng thật, giờ đây phải đối mặt với thực tế rằng phần lớn
"khách hàng" mới của họ là những bot AI không bao giờ nhấp chuột vào quảng cáo hay mua sản phẩm.
Nghề
SEO Google, vốn từng được coi là nghệ thuật và khoa học của việc chinh phục internet, giờ đây đang đứng trước ngă ba đường. Liệu các chuyên gia trong lĩnh vực này có thể chuyển đổi sang
"SEO cho AI" hay sẽ trở thành những di tích xưa của một thời đại đă qua? Câu trả lời có lẽ sẽ quyết định số phận không chỉ của hàng ngàn chuyên gia marketing mà của cả một ngành kỹ nghệ trị giá hàng tỷ USD đă xây dựng dựa trên nền tảng tối ưu hóa dành cho con người.