Đỗ Thị Hải Yến đang trưởng thành dần lên với các nhân vật của ḿnh.
Từ một Phượng của “Người Mỹ trầm lặng” đến Pao với “chuyện của Pao”, Duyên – “chơi vơi” và gần nhất là Sương trong “Cánh đồng bất tận”, có cảm giác Đỗ Thị Hải Yến trưởng thành dần lên với các nhân vật của ḿnh.
Không có điểm chung nào giữa những cô gái này, dù nhiều người cho rằng nhân vật của Yến đóng thường có cái ngơ ngác, chơi vơi, ngây thơ, trầm tĩnh nào đó. Nhưng không, đó chỉ là v́ Yến thể hiện những cô gái hết sức Việt Nam.
C̣n cá tính của mỗi cô ấy ngày càng được biến hóa, thể hiện sâu sắc, bởi v́ người diễn viên, thực tâm có một sự tĩnh lại, trong vắt ở tâm hồn.
Đỗ Thị Hải Yến tại LHP Pusan
H́nh như mỗi năm chị chỉ “tự sướng” với một bộ phim và đi khắp thế giới? Đó là cách lựa chọn trong điện ảnh của chị sao?
Những khoảnh khắc thăng hoa của tôi phần lớn là do công việc diễn xuất mang lại. Tôi luôn muốn cảm giác đi làm phim để được trải nghiệm là một con người và cuộc đời khác.
Ngoài ra th́ việc cả đoàn phim cùng nhau cố gắng xây dựng và hoàn thành một giấc mơ chung, đối với tôi đó là điều tuyệt vời.
Tôi luôn mong muốn được làm việc và cống hiến hết sức ḿnh nhưng đặc thù của nghề diễn viên là làm việc bằng cảm xúc nên tôi chỉ quyết định tham gia vào những dự án mà kịch bản đó lôi cuốn được trái tim ḿnh… Đó là cách lựa chọn của tôi trong điện ảnh.
Khi xem kịch bản phim của chị, thấy rằng chị rất tinh tế và khó tính để nhận vai, mỗi vai đều có số phận và tính cách khác nhau. Nhưng có nhiều ư kiến cho rằng chị vẫn chưa thoát được bản chất của Hải Yến?
Trong phim “Cánh đồng bất tận”, Sương có nói với Nương về ông Vơ khi hai người ngồi tâm sự trong thuyền “Trông như vậy mà không phải vậy đâu… cũng tội nghiệp ba mấy em quá chừng…".
Tôi nghĩ không ai đặt bản chất của họ trên mặt để ai nh́n thấy là cũng có thể đoán được… Tôi là một người nhạy cảm cũng như tương đối phức tạp và điều này giúp tôi rất nhiều trong việc khắc họa được những con người khác nhau trong bản thân ḿnh.
Tôi t́m thấy nhiều bản chất trong con người qua những vai diễn.
Ảnh: Quốc Huy
Gặp Đỗ Hải Yến cách đây vài năm, giờ thấy Yến có vẻ như trầm tính đi hơn, không ồn ào sôi nổi như trước?
Tôi thấy ḿnh lớn lên và trưởng thành hơn từng ngày. Tôi nh́n cuộc sống với con mắt của người gần bước sang tuổi 30 với đầy trải nghiệm và đủ b́nh tĩnh để suy nghĩ thấu đáo hơn với mọi việc xung quanh.
Có bao giờ Yến dành cho ḿnh những khoảnh lặng riêng chưa? Lúc đó Yến suy tư điều ǵ?
Cuộc sống thường ngày của tôi diễn ra trong yên b́nh, tĩnh lặng. Tôi thấy ḿnh không hợp với chốn ồn ào đông người. Tôi dành rất nhiều thời gian cho riêng ḿnh trong ngày, đôi khi tôi ngồi một ḿnh trong vườn để nghe tiếng chim hót và cảm nhận mọi thứ xung quanh hoặc chỉ để ngắm b́nh hoa mới cắm và thấy ḷng ḿnh có nắng ấm nhẹ nhàng… để suy nghĩ về một bộ phim vừa xem hay một câu chuyện nào đó mà ḿnh vừa đọc…
Thật may mắn v́ tôi thấy thế giới nội tâm của ḿnh sống động như những bức tranh liên tục nối tiếp nhau.
Và một cô gái bất hạnh trong Cánh Đồng Bất Tận
Sau những ồn ào của “Cánh đồng bất tận” có lẽ Yến cũng phải dành thời gian để t́m cho ḿnh một vai diễn mới hơn rồi chứ?
Nếu là nhà sản xuất phim th́ tôi sẽ đi t́m thật nhiều kịch bản để làm chứ là diễn viên th́ tôi không đi t́m vai diễn cho ḿnh… Có thể nếu như trong trường hợp tôi vừa làm nhà sản xuất, vừa chọn kịch bản, đạo diễn và vừa đóng vai chính th́ câu trả lời sẽ khác.
Hiện tại là diễn viên th́ tôi luôn quan niệm việc các vai diễn đến với ḿnh điều đầu tiên đó là cái “duyên” rồi sau đó là cố gắng hết ḿnh để công việc được hoàn thành một cách tốt nhất.
Sau phim này tôi cũng đă nhận được một vài kịch bản nhưng có vẻ chưa nh́n thấy cái “duyên” của ḿnh trong đó…
Những cuộc di chuyển sắp tới của Hải Yến là những đâu?
Tôi mới nhận được lời mời tham dự buổi chiếu phim “Cánh đồng bất tận” tại những trường đại học danh tiếng trên toàn nước Mỹ nên cũng đang sắp xếp thời gian tại Châu Âu cũng như tại một số thành phố châu Á như Hongkong Singapore, Thượng Hải, Bắc Kinh.
Theo Người đẹp