Siêu dự án đường hầm nối liền châu Á và châu Âu - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 01-12-2013   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default Siêu dự án đường hầm nối liền châu Á và châu Âu

- Một siêu dự án được kỳ vọng sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ trở thành trung tâm mới của thế giới hiện đại được mang tên Marmaray, tên gọi của dự án này đồng thời cũng chính là tên gọi của một đường hầm nối liền khu vực giáp ranh giữa châu Âu và châu Á thuộc lănh thổ Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, tuyến đường hầm này được thiết kế nằm dưới ḷng đại dương chạy ngang qua eo biển Bosphorus.

Tuyến đường hầm nâng tầm “quốc Thổ”

Tên gọi Marmaray được h́nh thành từ tên của biển Marmara, nằm ở phía nam của dự án này, “ray” là từ chỉ tuyến đường sắt theo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyến đường hầm này lúc đầu chỉ dài 13,6 km băng qua eo biển Bosphorus sau đó được kéo dài thành 76,3 km nằm giữa hai vùng Gebze và Halkali.

Toàn bộ tuyến đường gồm có 11 khu vực khác nhau, mỗi khu vực dài 131m. Các khu vực được xây dựng bên dưới ḷng đại dương, cách mực nước biển 54,8m. Hệ thống đường ngầm này nối kết phần đất từ Kazliesme thuộc châu Âu và vùng đất Ayrilikcesme thuộc Istanbul, châu Á.

Dự kiến tuyến tàu điện này khi hoàn thành có khả năng vận chuyển 75.000 khách mỗi giờ tại mỗi trạm. Tổng số thời gian di chuyển từ Gebze đến Halkali là 104 phút. Như vậy, Marmaray sẽ nâng thị phần đường sắt của Thổ Nhĩ Kỳ từ 3% lên tới 27%, sánh vai cùng với Paris và London.


Một đốt hầm Marmaray đang trong quá tŕnh thi công trước khi bị "đánh ch́m" xuống đáy biển

Thậm chí theo dự kiến của các chuyên gia th́ với việc sở hữu tuyến đường sắt ngầm xuyên qua biển vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đă được “cải thiện” đáng kể so với các “ông lớn” khác trong liên minh Châu Âu EU.

Istanbul là thành phố đặc biệt nhất nh́ thế giới bởi nó nằm trên 2 châu lục, đồng thời là cửa ngơ chiến lược giữa phương Đông và phương Tây. Tuy nhiên, giao thương hàng hóa giữa 2 phần của thành phố này đều bị eo biển Bosphorus ngăn cách.

Chính v́ lẽ đó, dự án hầm ngầm vượt biển đầy tham vọng mà Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai được kỳ vọng xóa đi ngăn cách địa lư. Tuy cùng thuộc Thổ Nhĩ Kỳ nhưng lại có sự chênh lệch đáng kể giữa 2 nửa.

Phần đất Thổ Nhĩ Kỳ thuộc lănh thổ châu Âu phát triển khá mạnh mẽ trong khi nửa c̣n lại trên đất châu Á lại khá nghèo nàn, lạc hậu. Chính v́ lẽ đó, dự án hầm ngầm sâu nhất thế giới sẽ “kéo” 2 lục địa tới gần nhau hơn, đồng thời cân bằng phát triển kinh tế giữa 2 miền.

“Chúng tôi muốn thấy một sự phát triển đồng đều trên mọi miền đất nước, hạn chế sự phân hóa giàu nghèo, sự phân hóa vùng, miền sẽ là ch́a khóa mang tới thắng lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai gần…”, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu khi tham dự buổi lễ khánh thành đoạn đường hầm ống ch́m cuối cùng được đặt đúng vị trí vào ngày 13/10/2008.


Phối cảnh tuyến đường sắt dưới đáy biển nối liền châu Á và châu Âu

Phá lời nguyền?

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải Thổ Nhĩ Kỳ hàng năm những vụ tai nạn liên quan đến việc vận chuyển hành khách bằng phà trên eo biển Bosphorus liên tục tăng cao. Thậm chí từng có nhiều lời đồn rằng mỗi năm thần biển sẽ lấy đi ít nhất 10 người làm vật hiến tế, theo truyền thuyết th́ tên gọi của vùng biển này gắn liền với câu chuyện t́nh của Zeus và nàng Io xinh đẹp.

Để bảo vệ người đẹp Zeus đă biến các tảng trên eo biển này có khả năng “di động” và sẵn sàng nghiền nát bất kỳ tầu thuyền nào qua lại nơi đây, và chỉ đến khi người hùng Jason t́m ra được cách để cố định các tảng đá lại th́ mọi người mới có thể đi lại được, tuy nhiên vào những thời điểm nhất định những tảng đá vẫn có khả năng “di chuyển” để đánh đắm tàu, thuyền.

Nhưng kể từ khi dự án Marmaray được khởi động, nhiều người đă cảm thấy an tâm hơn khi di chuyển qua eo biển Bosphorus mà không c̣n lo lắng tới “lời nguyền chết chóc” đó nữa.

Trong thời gian mở màn cho dự án Marmaray, các công nhân đào đường đă vô t́nh khai quật được các vết tích khảo cổ của đế chế Byzantine nằm dưới nền nhà ga cuối trên phần đất thuộc châu Âu.

Vào năm 2005, những đợt đào bới có quy mô lớn c̣n t́nh cờ phát hiện những tàn tích của vùng cảng Constantinople, có từ thế kỷ thứ IV. Các nhà nghiên cứu khám phá ra cả một con tàu hải quân cổ xưa của đế chế Byzantine.

Cho đến ngày nay, các nhà khảo cổ chỉ mới khai quật được các hiện vật nhân tạo có từ thiên niên kỷ thứ 6 trước Công nguyên, những vết tích của một nền văn minh cổ xưa ở Istanbul dường như vẫn c̣n là câu hỏi lớn chưa lời giải đáp.

Chỉ biết rằng những người công nhân đầu tiên phát hiện ra những vết tích khảo cổ này sau đó đă mất tích hoặc bị bệnh rồi chết, cũng từ đây mà nhiều tin đồn về điềm báo đă được đưa ra.

Có người nhận định việc “đánh thức” đế chế cổ xưa sẽ khiến cho công tŕnh Marmaray bị “ám” và cần thiết phải kết thúc dự án này ngay lập tức, nhưng cũng có người tin rằng đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên và được thêu dệt thành những câu chuyện thiếu căn cứ, và rằng việc phát hiện thêm các di chỉ khảo cổ sẽ càng cho các nhà khoa học có nhiều thông tin về nền địa chất nơi đây để có những quyết sách đúng đắn cho quá tŕnh xây dựng.

Trên thực tế địa điểm thực hiện dự án Marmaray chỉ cách điểm di tích lịch sử bắc Anatoli khoảng 12 dặm, kể từ năm 342 sau Công nguyên, người ta đă ghi nhận có hàng chục trận động đất, và mỗi trận động đất đă làm chết ít nhất 10.000 người.

Chính bởi lư do hay có động đất nên các kỹ sư xây dựng đă chọn giải pháp xây dựng hệ thống tuyến đường ngầm nằm dưới đáy biển khoảng 24m nhằm duy tŕ tính bền vững cho cả công tŕnh.

Những bức tường của tuyến đường ngầm được làm từ loại nguyên liệu không thấm nước với lớp vỏ trong bằng thép. Hệ thống đường hầm cũng được làm theo kiểu uốn cong tương tự như cách thức mà người ta vẫn hay áp dụng cho các ṭa nhà chọc trời, nhằm pḥng ngừa động đất có thể xảy ra.

Tuyến đường sắt ngầm được xây dựng cầu kỳ nhất thế giới

Sau tám năm xây dựng, tuyến đường sắt được mong đợi nhất đang được gấp rút thi công giai đoạn cuối. Trên thực tế tuyến đường này c̣n được chờ đợi lâu hơn, bởi sau gần 150 năm, kể từ lúc có kiến nghị đầu tiên về xây dựng một tuyến nối châu Âu với châu Á dưới biển Bosporus, th́ phải tới năm 2004 th́ việc thực hiện dự án Marmaray mới được bắt đầu.

Theo ước tính dự án Marmaray ngốn khoản kinh phí khá lớn tương đương 3,5 tỷ USD từ vốn vay của Ngân hàng Nhật Bản, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu và Hội đồng Ngân hàng Phát triển châu Âu.

Căn cứ theo thời gian thực hiện dự án này được chia thành ba hợp đồng chính gồm các phần việc như hoàn thiện các hầm dưới thành phố Istanbul và dưới eo biển cùng với hệ thống điện-cơ có liên quan.

Xây dựng công tŕnh đường và cơ sở hạ tầng của 66 km đường trên mặt đất cùng với toàn bộ các hệ thống đường sắt, hệ thống điện kéo và tín hiệu… Phương pháp thi công được áp dụng là phương pháp hầm ống ch́m.

Qua khảo sát, eo biển Bosporus nằm trong một khu vực có động đất hoạt động, đồng thời có nhiều công tŕnh khảo cổ cần bảo vệ. Theo nghiên cứu, có 65% khả năng xảy ra động đất 7,5 độ Richter trong ṿng 30 năm tới.

Khảo sát địa chất đă được tiến hành trong các năm 1985-1987 và 2002-2004 trước khi xác định hướng tuyến. Từ đó đă quyết định các biện pháp gia cố để bảo đảm an toàn cho nền móng hầm.

Trên tuyến Marmaray, đoạn đường hầm ống ch́m là trọng điểm của công tŕnh.Trọng điểm của tuyến nối là 1.387 m đoạn hầm ống ch́m dưới eo biển, các ống ch́m được đặt trong một đường hào ở độ sâu 60 m, đó là đoạn hầm ống ch́m sâu nhất thế giới.

Đoạn đường hầm ống ch́m này được lắp ghép bằng 11 đốt hầm bê tông, trong đó 8 đốt dài 135 m, 1 đốt dài 110 m và 2 đốt dài 98,5 m, tổng cộng 19.000 tấn. Các đốt hầm được lắp ráp trên một cặp âu tàu cạn tại Tuzla bên bờ Anatoli.

Sau khi hoàn thành, từng đốt hầm ch́m được chở trên một đoạn đường biển dài 40 km đến địa điểm thi công bằng cẩu nổi và hạ xuống đường hào đă được nạo vét sạch, sau đó lấp đầy và cứ 4 m lại có một lớp đá. Giữa các đốt hầm với hầm đường dẫn đều đặt khớp nối chống động đất.

Người ta c̣n đặt các cửa chống nước tràn, trong trường hợp hầm bị ṛ rỉ, các cửa sẽ tự động đóng lại. Tuy có nhiều chậm trễ so với kế hoạch triển khai nhưng dự án đường sắt ngầm dưới biển nối Châu Âu và Châu Á vẫn là niềm hy vọng lớn của người Thổ trong tương lai gần và rơ ràng một điều rằng Marmaray sẽ chỉ mang lại “điềm lănh” cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Kinh Pháp
theo đv
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	14
Size:	24.3 KB
ID:	437049
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05403 seconds with 14 queries