Những năm gân đây TQ luôn có nhưng bước phát triển kinh tế mạnh mẽ. Điều này đồng nghĩa xuất hiện rất nhiều đại gia TQ. Tuy nhiên họ tiêu tiền như thế nào, họ hay mua bán ra sao, họ hay mua ǵ với số tiền lớn đă khiến không ít người đặt dấu hỏi. Qua bài bài viết này bạn sẽ h́nh dung được phần nào vấn đề trên.
Trung Quốc hiện chiếm gần 1/3 doanh số bán hàng cao cấp trên toàn thế giới, nhưng khoảng 2/3 chi tiêu của họ là ở nước ngoài, theo HSBC. CNBC trích dẫn số liệu báo cáo từ HSBC cho thấy mặc dù Trung Quốc chiếm gần 1/3 doanh số bán hàng cao cấp trên toàn thế giới, nhưng khoảng 2/3 chi tiêu của giới nhà giàu Trung Quốc là ở nước ngoài.Nghiên cứu này, được gọi là "Globe-trotting Shopper," cho biết khách du lịch Trung Quốc sẽ là động lực lớn nhất thúc đẩy tăng trưởng cho những nhăn hàng cao cấp trong những năm tới. Và chi tiêu của họ sẽ ngày càng vượt hơn cả Hồng Kông và Ma Cao và tiến sâu hơn vào châu Âu, Australia và Mỹ.
Châu Âu dự kiến sẽ được hưởng lợi lớn trong năm tới, khi đồng euro suy yếu giúp cho việc mua sắm và du lịch trở nên ít tốn kém hơn. Du khách Trung Quốc hiện chiếm 40 % tất cả các doanh số bán hàng cao cấp ở Pháp, 35% ở Ư và 25 % ở Anh, theo báo cáo của HSBC.
Báo cáo này c̣n cho biết khách du lịch Trung Quốc dành 80 % ngân sách chi tiêu của họ, tương đương 11.000 euro (13.000 USD) để mua sắm ở Paris.
Tại Mỹ, du khách Trung Quốc chỉ chiếm 10% doanh số bán hàng, nhưng con số này sẽ tăng lên. Báo cáo của HSBC dự báo du lịch Trung QUốc tại Mỹ sẽ tăng gấp 4 lần vào năm 2021 và "các nhăn hàng cao cấp sẽ được hưởng lợi rất nhiều".
Chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc cũng như kinh tế tăng trưởng chậm khiến các nhăn hàng cao cấp từ đồng hồ đến rượu, túi xách và xe hơi ở thị trường nội địa đều bị ảnh hưởng. Thương hiệu nổi tiếng LV vừa công bố mức giảm lợi nhuận đầu tiên của ḿnh từ năm 2009 khi doanh số tại Trung Quốc chậm lại.
Thay v́ mở thêm cửa hàng ở Trung Quốc, HSBC cho biết công ty sản xuất đồ cao cấp có để phục vụ tốt hơn cho việc mua sắm của người Trung Quốc ở nước ngoài, thông qua cải thiện dịch vụ, đào tạo nhân viên chu đáo hơn và (ít nhất là ở Pháp) tạo không gian mua sắm thân thiện hơn.
tm
|