HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cách xử lý khẩn cấp khi xe bị kẹt chân côn
Trong quá trình điều khiển xe không tránh khỏi việc xảy ra các sự cố bất ngờ, trong đó với xe số sàn, nếu chạy thời gian dài có thể bị kẹt chân côn.

Dấu hiệu của việc xe bị kẹt chân côn là đạp rất nặng và không nhả được bàn đạp, gây nguy hiểm cho quá trình lưu thông. Dưới đây là một số nguyên nhân và cách xử lý nhanh nhất việc xe bị kẹt chân côn mà tài xế nên biết.

Nguyên nhân làm xe bị kẹt chân côn

Xe bị kẹt chân côn là một hiện tượng không hiếm gặp. Dấu hiệu là khi xe bắt đầu nóng máy hoặc chạy trong một thời gian dài thì có hiện tượng khó đạp hoặc không thể đạp được chân côn hoặc côn trả chậm.

Trong tình huống này, tài xế phải để máy nguội từ khoảng 30 phút hoặc đến lúc nguội hẳn thì chân côn mới về lại bình thường và hoạt động như ban đầu.


Giảm số xe khi xe bị kẹt chân côn. (Ảnh minh hoạ).

Nguyên nhân gây ra tình trạng kẹt chân côn trên ô tô rất đa dạng. Trong đó, một số nguyên nhân thường gặp nhất gồm:

Do mắc thảm trải sàn

Do sự mài mòn lá côn, bánh đà, mâm ép

Do phần cần nối trong cơ cấu dẫn động bàn đạp bị cong vênh.

Do phần cần đẩy của xilanh chính hay xilanh con bị cong vênh.

Cách xử lý khẩn cấp

Để xử lý tình trạng xe bị kẹt chân côn, trước tiên cần kiểm tra xem có bị mắc thảm trải sàn hay không. Nếu không thì có thể áp dụng một số phương pháp sau đây:

Khởi động lại xe

Khởi động lại xe khi đang bị kẹt chân côn có công dụng đưa chân côn về lại vị trí ban đầu. Có 3 cách để khởi động xe như sau:

Cách 1: Sử dụng cho những dòng xe cũ mà không cần chạm chân côn khi khởi động trong trường hợp đã cài số. Phương thức thực hiện rất đơn giản, người lái chỉ cần vặn chìa khoá, cho nổ lại máy. Khi nổ máy có thể xe sẽ bị giật vì số đang được cài sẵn. Do đó, khi xe bắt đầu di chuyển nên đạp ga nhẹ nhàng, từ từ để tránh bị giật mạnh.


Cách 2: Các dòng xe đời mới hiện nay hầu như sẽ được trang bị công tắc điện ở phần chân côn và công tắc chỉ đóng khi người lái đạp vào chân côn đó. Nếu xe bị kẹt chân côn mà muốn khởi động lại, tài xế cần giữ nguyên chân đạp côn để đóng công tắc và thao tác khởi động lại ô tô.

Cách 3: Nếu xe bị kẹt chân côn khi chưa vào số, người lái có thể khởi động lại và ép xe về số 1 để tăng tốc. Theo nguyên lý thông thường, lực ép tạo ra lực ma sát, lúc này bánh răng sẽ được đồng bộ với bánh đang quay và xe có thể từ từ chuyển động được.

Khi xe bắt đầu di chuyển và đạt đến tốc độ yêu cầu của số 1 thì số sẽ trượt và xe chạy lại được bình thường. Tuy nhiên, khi khởi động bằng phương pháp này, sự đồng bộ sẽ dễ bị phá hỏng do động cơ phải chịu một lực ép đáng kể. Do đó, chỉ trong trường hợp khẩn cấp, người lái mới nên sử dụng.

Cách lên số

Nếu xe bị kẹt chân côn khi đang di chuyển ở số 1 mà không muốn khởi động lại, tài xế có thể nhấn mạnh ga và nhả ngay ra sau đó. Kế tiếp là chuyển cần số về 0 và đẩy lên số 2 một cách nhẹ nhàng. Đến khi vận tốc của xe đạt đến yêu cầu của số 2 thì cần số sẽ tự động trượt rãnh về số 2 là gỡ mắc kẹt chân côn. Nếu muốn lên các số cao hơn, tài xế có thể thao tác tương tự.

Cách giảm số

Cách giảm số khi xe đang di chuyển mà bị kẹt chân côn sẽ được thực hiện ngược lại với cách lên số như trên. Phương pháp thực hiện là tài xế giữ xe chạy với tốc độ ổn định và kéo cần về số 0. Sau đó sẽ tăng tốc dần và cùng lúc đẩy cần về số thấp hơn. Khi vận tốc chạy đạt yêu cầu với số chạy thì cần số sẽ tự động trượt về rãnh.

Cách dừng xe khi bị kẹt chân côn
Nếu kẹt chân côn mà chưa biết xử lý nhanh thì người lái có thể dừng hẳn xe lại. Khi đó, người lái cần thao tác giảm dần ga cho đến khi xe dừng và đưa cần số về 0. Khi dừng cần đạp phanh và chú ý giữ phanh vì xe khi này đã không còn bị hãm bởi động cơ. Việc chuyển số về 0 sẽ giúp người lái kiểm soát được tốc độ bằng phanh dễ dàng hơn và không gây áp lực lên phanh.

Lưu ý cần biết khi xe bị kẹt chân côn
Những cách xử lý trên khi xe bị kẹt chân côn chỉ là nhất thời và ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến hệ thống vận hành của xe. Đồng thời, chúng cũng khiến việc giảm tốc độ xe trở nên khó khăn, tiềm ẩn rủi ro cao. Do đó, tốt nhất khi phát hiện chân côn bị kẹt đó là người lái cần dừng xe và kêu gọi sự trợ giúp.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-21-2023
Reputation: 234468


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,175
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-07-21 at 08.36.31.jpg
Views:	0
Size:	55.7 KB
ID:	2246461  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,714 Times in 5,983 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12792 seconds with 15 queries