Nếu bạn đă từng xem bộ phim “Cướp biển vùng Caribe”, bạn hẳn ấn tượng với những con tàu ma trên biển. Trên thực tế, thế giới cũng có 5 con tàu ma nối tiếng, ẩn chứa bao nhiêu bí mật ḱ lạ. Những con tàu ma này khiến các nhà khoa học đau đầu t́m lời giải đáp.
Chúng ta ít nhiều đều đă từng nghe danh một con tàu đă đi vào truyền thuyết với tên gọi “Người Hà Lan bay”. Một con tàu ma không có bóng người. Bất kỳ ai chẳng may gặp nó đều sẽ phải hứng chịu những bất hạnh kinh khủng.
“Người Hà Lan bay” (Flying Dutchman)
Theo truyền thuyết, trong một cơn băo lớn, viên thuyền trưởng Van Staaten đă vô cùng khó khăn để điều khiển tàu ṿng qua được mũi Hảo Vọng. Trong cơn hỗn loạn, toàn bộ thủy thủ trên tàu đều yêu cầu thuyền trưởng quay trở lại. Không thèm để ư đến đề nghị của đa số mọi người, Van Staaten trong cơn tức giận đă bắt đầu phỉ báng chúa trời và tuyên bố rằng sẽ đổ bộ vào mũi Hảo Vọng, thậm chí có phải bơi cho đến ngày chúa tái lâm. Ngay lập tức, một giọng nói khủng khiếp từ trên trời vang lên để đáp trả lời phỉ báng đó: “Được, vậy th́ các người hăy bơi đi”.
Kể từ đó, mỗi khi xuất hiện băo ở quanh mũi đất này, nếu nh́n vào mắt băo, người ta cho rằng có thể nh́n thấy h́nh ảnh của con tàu ma quái và vị thuyền trưởng của nó đang buộc phải hứng chịu lời nguyền lang thang măi măi trên đại dương mênh mông.
Sự biến mất bí ẩn của con người và các con tàu vẫn tiếp tục trong thế kỷ 21. Liệu có phải, những trường hợp đó đều có liên quan đến “giọng nói từ biển khơi” hay không may chạm trán với “người Hà Lan bay”?
El Caleuche là con tàu ma xuất hiện bí ẩn ở vùng biển ngoài khơi gần đảo Chiloe, Chile. “El Caleuche thường giương buồm vào ban đêm và di chuyển xuyên qua màn sương mù. Sự xuất hiện đột ngột của nó thường tạo nên luồng ánh sáng rực rỡ”, trích đoạn mô tả con tàu ma quái trong cuốn sách South and Meso-American Mythology A to Z của tác giả Ann Bingham. Người ta đồn đại rằng El Caleuche chở theo linh hồn của những người chết đuối ngoài biển khơi. Theo truyền thuyết, 3 vị thủy thần Sirena Chilota, Pincoya và Picoy đưa linh hồn những người chết đuối lên tàu El Caleuche.
Theo truyền thuyết, El Caleuche chở theo linh hồn của những người chết đuối ngoài biển khơi. “Vào những đêm yên tĩnh, người ta thường nghe thấy nhạc và tiếng cười vang lên trên tàu El Caleuche”, Bingham mô tả trong tác phẩm.
Kobenhavn
Ngày 14/12/1928, Kobenhavn - tàu 5 cột buồm của công ty East Asiatic tại Đan Mạch - rời Rio de la Plata, một khu vực nằm giữa Uruguay và Argentina. Thủy thủ đoàn của Kobenhavn gồm 60 thành viên. Nhiều người trong số họ xuất thân từ những gia đ́nh danh giá tại Đan Mạch.
Kobenhavn phát tín hiệu lần cuối vào ngày 21/12/1928, khi nó liên lạc qua radio với tàu William Blumer của Na Uy ở vị trí cách đảo Tristan da Cunha khoảng 900 km. Nhưng sau đó người ta không nhận bất kỳ tín hiệu nào từ nó. Nhiều năm sau, nhiều người đưa ra giả thuyết lư giải sự biến mất một cách bí ẩn của Kobenhavn - như tàu va vào tảng băng trong bóng tối hay sương mù khiến thủy thủ đoàn không kịp phản ứng. Mary Celeste
Carroll A. Deering
Tàu có 5 cột buồm này được t́m thấy trong t́nh trạng bị mắc cạn tại vùng biển ngoài khơi Cape Hatteras, Bắc Carolina năm 1921 khi nó rời cảng Rio de Janeiro của Brazil để trở về cảng Norfolk, bang Virginia (Mỹ). Toàn bộ thủy thủ đoàn, đồ đạc cá nhân, xuồng cứu sinh đều mất tích.
Có giả thuyết cho rằng, có thể con tàu đă bị cướp biển hoặc bọn buôn lậu tấn công, tàu gặp băo hoặc các thủy thủ đă nổi loạn rồi rời tàu. Cho đến nay, người ta vẫn chưa thể giải thích thỏa đáng về sự mất tích của Carroll A. Deering và đây được cho là một trong những bí mật hàng hải lớn nhất trong lịch sử.
Được sử dụng làm phương tiện chuyên chở và buôn bán da động vật dọc theo bờ biển Canada, tàu Baychimo không lạ ǵ với thời tiết khắc nghiệt. Ngày 8-10-1931, tàu Baychimo đă bị mắc kẹt trong băng. Sau đó, nó thoát ra được nhưng đến ngày 24-11 th́ mất tích và được cho là đă bị ch́m. Tuy nhiên, 3 ngày sau, nó xuất hiện trở lại tại vùng biển cách đó chừng 45 dặm. Khi đó, thủy thủ đoàn đă rời bỏ tàu.
Những thập kỷ sau đó, tàu Baychimo lại xuất hiện, và một số người thậm chí c̣n trèo lên tàu. Lần cuối cùng người ta nh́n thấy tàu Baychimo là vào năm 1969 khi nó mắc kẹt trong băng ngoài khơi bờ biển Alaska. Từ đó, không ai biết tin tức ǵ về nó nữa.
HMS Erebus và HMS Terror
Ngày 19/5/1845, hai chiến hạm HMS Erebus và HMS Terror của Hải quân Hoàng gia giương buồm rời nước Anh trong chuyến thám hiểm khám phá tuyến đường sắt Northwest Passage, dẫn từ Đại Tây Dương vào Thái B́nh Dương. John Franklin, nhà thám hiểm Bắc Cực người Anh, chỉ huy hai con tàu. 128 thủy thủ khác cùng tham gia chuyến hành tŕnh.
Không ai biết chính xác những diễn biến đă xảy ra với hai tàu. Kết quả điều tra sau này cho thấy chúng đă va vào tảng băng lớn ở đảo King William tại Bắc Cực. Thuyền trưởng Franklin qua đời ngày 11/6/1847. Những người sống sót đă cố vượt qua tảng băng và tới nơi an toàn trên đất Canada. Đầu tháng 9/2014, các nhà nghiên cứu và Cục Công viên Quốc gia Canada khẳng định họ đă thấy mảnh vỡ của tàu HMS Erebus trong hành tŕnh khám phá eo biển Victoria.