Vietbf.com - Tập đoàn Trung Quốc CRRC đă đặt chân được vào châu Âu và được chính quyền Bắc Kinh hỗ trợ mạnh mẽ, khiến tập đoàn Alstom của Pháp và Siemens của Đức hợp nhất trở thành một liên minh về kinh tế để chống lại tập đoàn Trung Quốc CRRC, đồng thời mang tính chính trị, được nguyên thủ Pháp-Đức đồng thuận sau khi sáp nhập các hoạt động đường sắt.
Một tàu cao tốc AGV (Automotrice à grande vitesse), do tập đoàn Alstom chế tạo, phiên bản cải tiến của tàu TGV, tại Saint-Ouen, ngoại ô Paris, ngày 26/09/2017. Fuentes/File Photo
« Siemens Alstom » sẽ trở thành tập đoàn đứng nh́ thế giới về phương tiện đường sắt, đứng nhất về hệ thống tín hiệu. Tàu cao tốc (TGV) Pháp-Đức có số vốn góp tương đương giữa đôi bên trong bốn năm đầu, nhưng thỏa thuận dự kiến Siemens sau đó sẽ tăng vốn lên trên 50,5%.
Phía Đức đóng góp các hoạt động đường sắt, và nhận lại phân nửa số vốn của tập đoàn Pháp Alstom. Tập đoàn mới sẽ được niêm yết tại thị trường chứng khoán Pháp và sẽ có trụ sở đặt tại ngoại ô Paris. Tổng giám đốc Alstom Henri Poupart-Lafarge sẽ là người đứng đầu « Siemens Alstom ». Ngược lại chính phủ Pháp hiện là cổ đông, sẽ không tham gia góp vốn.
Việc mất quyền kiểm soát một trong những ngọn cờ đầu của ngành kỹ nghệ nước Pháp gây e ngại, nhất là đối với các nghiệp đoàn. Chính phủ Pháp trấn an rằng Siemens cam kết duy tŕ số nhân viên và các nhà máy tại Pháp trong ṿng bốn năm.
Phía sau liên minh TGV Pháp-Đức là chiếc bóng đầy đe dọa của CRRC, tập đoàn Trung Quốc đă đặt chân được vào châu Âu qua các hợp đồng với Cộng ḥa Séc và Bulgari. Doanh số năm ngoái của CRRC gần 30 tỉ euro, và được chính quyền Bắc Kinh hỗ trợ mạnh mẽ. Đây là một trong những lư do khiến Alstom và Siemens phải nhanh chóng liên kết với nhau, chận đứng tham vọng của Trung Quốc trong lănh vực đường sắt đô thị.
Liên minh này c̣n mang tính chính trị, trong bối cảnh tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn xích gần lại với Đức, mong t́m được sự ủng hộ đối với chính sách tương lai cho Liên Hiệp Châu Âu.